Phản ánh đến báoPháp Luật TP.HCM, bà DKP sinh năm 1965, ngụ quận 10, TP.HCM cho rằng bản thân bị một phòng nha khoa tại quận 1, TP.HCM cấy implant (trụ răng) hết hạn sử dụng.
Sau khi nhận phản ánh, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã gặp nha khoa để xác minh vụ việc.
Lo lắng vì việc cấy trụ răng hết hạn
Bà P cho biết vào tháng 8-2022 bà có đến phòng nha RL (quận 1, TP.HCM) để cấy trụ răng. Tại đây, bà được bác sĩ NND tư vấn cấy trụ thương hiệu BIO IMPLANTS, xuất xứ của Đức, có hạn sử dụng đến 2024. Sau khi được tư vấn kỹ càng, kiểm tra thông tin của các trụ răng bà P đồng ý ký hợp đồng trị giá 210 triệu đồng và đã thanh toán trước số tiền trong hợp đồng hơn 198 triệu đồng.
Khoảng một tuần tiếp theo sau khi ký hợp đồng, bà P được phòng nha tiến hành cấy 6 trụ hàm trên có ghép xương và 6 trụ hàm dưới không ghép xương. Sau khi cấy xong bà yêu cầu phía nha khoa đưa bà xem vỏ hộp của trụ mà bà đã cấy.
Bà P cho biết lúc này nha khoa có ý không muốn đưa, tỏ thái độ khó chịu, tìm nhiều cớ khác nhau để từ chối khi bà yêu cầu. Mãi cho đến khi bà P yêu cầu liên tục nhiều lần thì nha khoa mới đưa bà 3 vỏ hộp trông cũ kỹ. Bà P nhận được vỏ và kiểm tra thì phát hiện trụ răng đã hết hạn sử dụng.
3 vỏ hộp implant mà nha khoa đã cung cấp cho bà P. Ảnh: HUỲNH THƠ |
“Là một người cao tuổi, thiếu sáng suốt, để tâm theo những lời có cánh của bác sỹ tư vấn và hoàn toàn tin tưởng vào uy tín của phòng nha nên tôi không kiểm tra lại hộp trụ trước khi tiến hành cấy trụ. Giờ tôi sẽ sống sao khi đeo trong miệng những trụ cấy ghép đã không còn hạn dùng?” - bà P nói.
Bà P cho biết hiện tại sức khoẻ của bà không gặp vấn đề gì tuy nhiên bà luôn trong tâm trạng lo lắng vì sợ tác dụng phụ và hậu quả của việc cấy trụ răng hết hạn sử dụng. Bà mong nha khoa phải có trách nhiệm về vấn đề này. Bên cạnh đó, bà đã mất lòng tin với nha khoa nên yêu cầu nha khoa cung cấp chính xác thông tin trụ đã cấy cho bà là loại nào, hãng nào và những mã số liên quan để bà có thể đến một nha khoa khác tiếp tục thực hiện.
Nha khoa giải thích…
Sau khi nhận được phản ảnh của bà P, phóng viên đã liên hệ với nha khoa RL, nơi đã cấy trụ răng cho bà. Tại đây anh NNT, quản lý nha khoa khẳng định nha khoa không cấy trụ răng hết hạn sử dụng cho bà P. Tuy nhiên, nha khoa đã sai vì trong quá trình tư vấn hai bên thoả thuận và ký hợp đồng cấy trụ của Đức nhưng do nhân viên và bác sĩ đã nhầm lẫn nên cấy trụ của Mỹ cho bà. Lúc này, nhân viên đã không báo lại cho nha khoa vì sợ phải chịu trách nhiệm. Đến khi nhận được phản ánh của khách hàng và qua sự điều tra của quản lý thì nhân viên mới khai nhận.
“Hiện nha khoa đã cho thôi việc 2 y tá và khiển trách bác sĩ phụ trách thực hiện ca bệnh của bà P vì sự nhầm lẫn và thiếu trách nhiệm này. Nhưng do trụ của Mỹ đắt hơn nên nha khoa vẫn để lại cho khách hàng, nếu cấy nhầm trụ của Hàn rẻ hơn thì nha khoa sẽ chịu trách nhiệm cấy lại” - anh T cho biết.
Phóng viên có yêu cầu quản lý đưa vỏ hộp hoặc những thông tin liên quan đến trụ đã cấy nhầm cho bà P theo yêu cầu của bà nhưng phía nha khoa cho biết đã làm mất vỏ hộp đó và không đồng ý cung cấp. Phóng viên tiếp tục hỏi nha khoa giải quyết vấn đề này thế nào cho khách hàng thì nha khoa đề nghị sẽ tiếp tục thực hiện các bước còn lại cho bà P. Nếu bà không đồng ý nha khoa sẽ cùng bà đến Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương giám định trụ răng này còn hạn sử dụng không, nếu không còn hạn sử dụng hoặc nếu có bất kỳ vấn đề gì nha khoa sẽ chịu trách nhiệm đền bù hợp đồng gấp 5 lần.
Nha khoa có thể sẽ chịu trách nhiệm vì vi phạm hợp đồng
Trao đổi với luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, về trường hợp này. Luật sư Tuấn cho biết bà P và nha khoa nên cùng nhau xem lại cách giải quyết để hai bên tìm được phương án chung, thương lượng, hoà giải.
Nếu cả hai vẫn không cùng thống nhất hướng giải quyết thì bà P nên yêu cầu toà án giải quyết. Bà P có thể khởi kiện nha khoa vì hành vi vi phạm hợp đồng. Vì rõ ràng trong hợp đồng nha khoa sẽ cấy trụ của Đức cho bà P nhưng sau đó lại cấy nhầm trụ của Mỹ. Tất nhiên bà P phải thu thập đầy đủ chứng cứ để khởi kiện.