“Đại sứ quán Nhật Bản xin thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản và các cơ quan liên quan gửi lời cảm ơn chân thành, lòng tri ân sâu sắc tới các cơ quan hữu quan của Việt Nam” - lời cảm ơn này được đăng trên website của Đại sứ quán Nhật Bản sáng 6-7.
Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản cho biết ngày 29-6-2020, máy bay tuần thám P-3C của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất bay về Nhật Bản.
Trước đó, máy bay này đã gặp sự cố động cơ khi quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 29-4 nên không thể tiếp tục hành trình theo kế hoạch. Sau 2 tháng với sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, Bộ Công An, Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan của Việt Nam, sự cố động cơ đã được khắc phục thành công để máy bay lên đường về nước.
Sự việc lần này diễn ra khi dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng khắp các quốc gia trên thế giới, nhưng Việt Nam vẫn đồng ý cho máy bay P-3C quá cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, Việt Nam cũng hỗ trợ nhân đạo đối với tổ bay của máy bay sau khi sự cố phát sinh (cho phép nhập cảnh khẩn cấp).
Cùng đó, Việt Nam cũng đồng ý cho Nhật Bản cử máy bay vận chuyển động cơ mới và cử nhân viên kỹ thuật sang Việt Nam để sửa động cơ. “Nghĩa cử đẹp của Việt Nam đã thể hiện tình cảm đối với Nhật Bản và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ khi nước bạn gặp khó khăn” - Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ.
Máy bay tuần thám P-3C được Bộ Quốc phòng Nhật Bản cử đến nước Cộng hòa Djibouti (châu Phi) để thực hiện nhiệm vụ chống hải tặc tại vịnh Aden ngoài khơi Somalia. Từ tháng 1 năm nay, máy bay có thêm nhiệm vụ thu thập thông tin để đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền đi qua khu vực Trung Đông.
Tổ bay máy bay tuần thám P-3C và nhân viên kĩ thuật tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đại sứ quán Nhật Bản.
Sau một thời gian thực hiện nhiệm vụ và có máy bay khác sang thay thế, máy bay P-3C được quay về Nhật Bản. Để bay từ Djibouti về Nhật Bản, máy bay cần quá cảnh ở một số sân bay trên hành trình để tiếp nhiên liệu. Mặc dù dịch COVID-19 đang lây lan rộng rãi trên nhiều quốc gia nhưng Việt Nam vẫn đồng ý cho phép máy bay quá cảnh để nạp nhiên liệu tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự định ban đầu, máy bay chỉ quá cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất để nạp nhiên liệu. Tuy nhiên, do động cơ gặp trục trặc nên máy bay không thể cất cánh, 19 thành viên của tổ bay phải ở trong máy bay chờ quyết định. Trước tình hình hình này, phía Việt Nam đã đồng ý cấp phép cho các thành viên tổ bay được nhập cảnh và lưu trú tại khách sạn trong thời gian cách ly.
Khi xem xét động cơ bị hỏng, tổ bay đi đến kết luận họ không đủ khả năng để sửa chữa, máy bay cần được thay mới động cơ. Khi nhận được đề nghị của phía Nhật Bản xin phép cho máy bay vận tải C-2 được vận chuyển động cơ sang Việt Nam và xin phép cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật được nhập cảnh vào Việt Nam, phía Việt Nam đã đồng ý.
Toàn bộ nhân viên kỹ thuật đã được xét nghiệm PCR tại Nhật Bản để đảm bảo không ai nhiễm bệnh COVID-19 khi từ Nhật Bản sang Việt Nam. Sau khi nhập cảnh và cách ly đủ 14 ngày theo quy định, các nhân viên kỹ thuật đã bắt tay vào sửa chữa động cơ. Với sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhiệm vụ thay thế, sửa chữa động cơ đã hoàn thành đúng kế hoạch. Tròn 2 tháng kể từ khi sự cố động cơ phát sinh, máy bay P-3C đã bay về Nhật Bản an toàn.