Nhiều giải pháp giúp du lịch TP.HCM đạt 160.000 tỉ năm 2023

(PLO)- Xây dựng sản phẩm đặc trưng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo tốt nguồn nhân lực… là những giải pháp thúc đẩy du lịch TP.HCM bứt phá trong năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-1, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm ngành du lịch TP.HCM năm 2023. Tại hội nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cùng doanh nghiệp (DN) du lịch đã hiến kế giải pháp và kiến nghị phát triển du lịch TP.HCM vào năm tới.

Nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TSTtourist, kiến nghị: Năm 2023 kiến nghị ngành du lịch phát triển công tác quảng bá thương hiệu du lịch TP.HCM và hệ thống sản phẩm, hướng đến mục tiêu: Thu hút du khách lưu trú một đêm, trải nghiệm “TP không ngủ” và tham gia các điểm đến hấp dẫn tại các sự kiện trong và ngoài nước. Đặc biệt, ngành du lịch cần tổ chức các diễn đàn liên kết vùng, hội chợ du lịch quốc tế.

Ngoài ra, TP.HCM cần phát huy vai trò và giá trị, sức mạnh truyền thông; khai thác tối đa sức lan tỏa của các kênh truyền thông, marketing… Du lịch TP cũng cần chuyên nghiệp hóa và đi vào chiều sâu sản phẩm du lịch liên quận mang tính độc đáo, thú vị, ý nghĩa và giá trị. Đồng thời, không ngừng tạo các dịch vụ trải nghiệm mới, độc đáo để tạo điểm nhấn và làm mới hình ảnh du lịch TP.HCM.

TP.HCM đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách. Ảnh: THU TRINH

TP.HCM đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách.
Ảnh: THU TRINH

Về giải pháp thu hút khách du lịch MICE (khách hội nghị, triển lãm…), đại diện khách sạn Intercontinental Saigon cho rằng TP cần chú trọng hơn việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Theo vị này, hệ thống đường bộ cần quy hoạch lại để giao thông thông thoáng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, TP cần mở thêm nhiều đường bay thẳng quốc tế để tạo thuận lợi cho khách du lịch. Việt Nam nên có một mạng lưới đại diện ở nước ngoài hoặc liên kết với các văn phòng ở nước ngoài để quảng bá.

Để việc liên kết sản phẩm du lịch tại chỗ ở TP.HCM phát huy hiệu quả, ông Cao Hoàng Khương, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin quận 11, cho rằng: “TP.HCM cần có kế hoạch cụ thể để liên kết trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là việc phát triển ngay các sản phẩm liên kết giữa các địa phương và công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Sở Du lịch tổ chức các hoạt động kết nối để DN giữa các địa phương có cơ hội tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm. Chúng ta cần trao đổi các chính sách hợp tác cụ thể, thiết thực để phát huy mối quan hệ hợp tác, tạo ra các chuỗi sản phẩm có chất lượng và thật sự mang tính cạnh tranh, hấp dẫn đối với khách du lịch”.

Phát triển du lịch từ chiều rộng chuyển sang chiều sâu

Nhằm đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt 160.000 tỉ đồng, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, đề xuất năm giải pháp.

Thứ nhất, Sở Du lịch thực hiện tốt việc tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM và xác định phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Phục hồi, phát triển du lịch TP theo tinh thần chuyển hóa dần dần từ chiều rộng sang chiều sâu, có chất lượng.

Thứ hai, phát triển sản phẩm du lịch lưu giữ chân khách dài ngày hơn, chỉ tiêu nhiều hơn như du lịch MICE, du lịch đêm, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng…

Thứ ba, ưu tiên thực chất các quyết định được ký kết; phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch của TP; tích cực liên kết, khai thác và trao đổi khách giữa các địa phương trong vùng.

Thứ tư, TP.HCM tiếp tục gỡ bỏ khó khăn cho DN và người lao động, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Cuối cùng, đổi mới sáng tạo ràng buộc chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số...

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: “Một trong những điểm mà chúng tôi sẽ phát huy trong năm 2023 là huy động sự tham gia của các ngành, các cấp, nổi bật nhất là chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng””.

Theo bà Hoa, đây là giải pháp sáng tạo của du lịch TP trong thời điểm du lịch nội địa là xu hướng chủ đạo khi thị trường quốc tế đang gặp khó khăn. Hiện nay, TP đã có hơn 60 sản phẩm, trên cơ sở đó du lịch TP.HCM sẽ cùng các chuyên gia du lịch và DN tiếp tục phát triển theo nhóm sản phẩm đặc trưng, nhóm sản phẩm chủ lực, nhóm sản phẩm tiềm năng và bổ trợ.

“TP.HCM tiếp tục tập trung triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 với nhiều mục tiêu. TP nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch” - bà Hoa nói.•

Du lịch TP.HCM đạt 6.000 tỉ đồng trong ba ngày tết Dương lịch

Năm 2022, khách quốc tế đến TP đạt 3,5 triệu lượt, khách nội địa đạt 31,2 triệu lượt, tổng thu ngành du lịch đạt trên 131.000 tỉ đồng, tăng 46,7% so với kế hoạch, dẫn đầu cả nước. Ngay trong những ngày đầu tết Dương lịch 2023, TP.HCM xuất sắc giành vị trí quán quân về tổng thu từ khách du lịch, đạt gần 6.000 tỉ đồng chỉ trong ba ngày tết Dương lịch.

Ngành du lịch TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp cho năm 2023. Cụ thể, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế tạo môi trường cạnh tranh cho DN và cộng đồng phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của TP; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá du lịch; liên kết và hợp tác du lịch trong nước; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm môi trường an ninh du lịch trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm