Giảm ngay tình trạng kẹt xe
Nhiều năm nay, tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh và hầm sông Sài Gòn đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP.
Thậm chí, kể cả những khung giờ thấp điểm đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn kẹt xe nối dài. Người đi đường phải nhích từng chút một mới thoát ra khỏi những điểm kẹt xe, di chuyển vào trung tâm TP.
Tình trạng kẹt xe ở đường Nguyễn Hữu Cảnh trước khi cầu Thủ Thiêm 2 được thông xe. Ảnh: ĐT. |
Tương tự, hầm vượt sông Sài Gòn cũng vốn là trục giao thông chính, ngắn nhất để nối về hướng quận 1, quận 3, quận 5, quận 8... Mặc dù tuyến đường này quá tải, thậm chí ùn ứ song người dân vẫn buộc phải chọn di chuyển qua đây.
Theo đó, năm 2017 ngay trong quá trình chờ đợi cầu Thủ Thiêm 2, đơn vị quản lý đã tiến hành điều chỉnh, bố trí lại làn xe lưu thông qua hầm cho phù hợp theo hướng tăng bề rộng làn đường xe máy, giảm bề rộng làn đường ô tô.
Từ đó, tình trạng ùn ứ cũng giảm, song lượng phương tiện di chuyển lớn nên khi lưu thông qua hầm đều phải di chuyển chậm.
Khu vực hầm sông Sài Gòn đã ùn ứ (năm 2017) và buộc phải điều chỉnh giao thông trong quá trình chờ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: ĐT. |
Ngày 28-4, cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được thông xe. Người dân TP có thể lựa chọn lộ trình này để di chuyển vào trung tâm TP và ngược lại. Đến nay, tình trạng ùn ứ ở các cung đường như Nguyễn Hữu Cảnh, hầm sông Sài Gòn đã giảm hẳn.
Anh Lý Văn Hợp, TP Thủ Đức cho biết: "Từ ngày có cầu Thủ Thiêm 2, chúng tôi đều di chuyển thông qua hầm sông Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm 2, rất thông thoáng."
Hầm sông Sài Gòn đã giảm tải khi có cầu Thủ Thiêm 2
Thông tin hầm sông Sài Gòn giảm tải tới 14% đã được lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM báo cáo trong cuộc họp báo với báo chí.
Theo đó, cầu Thủ Thiêm 2 ghi nhận gần 10.000 lượt xe chạy qua, còn lượng phương tiện qua hầm sông Sài Gòn giảm 14% so với trước.
Cầu Thủ Thiêm 2 được thông xe đã giảm tải cho nhiều tuyến đường vốn kẹt xe, ùn ứ. Ảnh: ĐT. |
Trước đó, vào năm 2017 đã có 43.800 lượt ô tô lưu thông qua hầm sông Sài Gòn mỗi ngày, tăng gần 9.000 lượt/ngày so với cùng kỳ năm 2016.
Lượng xe máy qua hầm trong tháng 11-2017 đạt 230.000 lượt/ngày, tăng 30.000 lượt/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết đối với hệ thống chiếu sáng cho cầu Thủ Thiêm 2 đến nay đã hoàn thành hệ thống chiếu sáng kỹ thuật (chiếu sáng để hoạt động giao thông) để bảo an toàn, đúng kỹ thuật đưa vào hoạt động giao thông.
Đối với việc chiếu sáng mỹ thuật, trong dự án đã có. Tuy nhiên, sau khi triển khai thi công, cây cầu rất đẹp về mặt kiến trúc, tính thẩm mỹ cao nên lãnh đạo TP đề xuất nghiên cứu thêm để làm sao cầu Thủ Thiêm 2 tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn.
Theo phương án hiện nay, nhà đầu tư đề xuất có chiếu sáng trực tiếp, gắn hệ thống chiếu sáng trên dây văng, điều chỉnh tự động qua máy tính, cũng có thể chiếu sáng được hình ảnh. Hoặc có thể chiếu sáng gián tiếp như hệ thống đèn đặt trên sông, chiếu sáng dây văng và kết cấu cầu.
Hiện nay TP xem xét đang lấy ý kiến của cơ quan chức năng để tạo điểm nhấn về mặt mỹ thuật cho cầu Thủ Thiêm 2. Cố gắng chậm nhất trong năm 2022, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ xong hệ thống chiếu sáng.