Nhộn nhịp thị trường quà biếu tặng mới lạ mùa tết

(PLO)- Người tiêu dùng ấn tượng với hộp quà tết làm từ mành tre thiết kế mang đậm phong cách truyền thống Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu biếu tặng dịp tết, các doanh nghiệp (DN) cung cấp giỏ quà tết với rất nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau để khách dễ lựa chọn.

Đến thời điểm này, tại các siêu thị, giỏ quà tết giá bình dân đang được khách hàng chọn nhiều nhất. Trong khi đó tại các cửa hàng, giỏ quà cao cấp bán khá chạy cho phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Thị trường giỏ quà tết, hộp quà tết năm nay khá đa dạng với nhiều mặt hàng mới lạ. Ảnh: TU

Thị trường giỏ quà tết, hộp quà tết năm nay khá đa dạng với nhiều mặt hàng mới lạ. Ảnh: TU

Nhu cầu mua thịt bò siêu đắt từ Nhật Bản làm quà tết gia tăng. Ảnh: TU

Nhu cầu mua thịt bò siêu đắt từ Nhật Bản làm quà tết gia tăng. Ảnh: TU

Sức mua quà bình dân tăng mạnh

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, đánh giá những ngày gần đây sức mua giỏ quà tết tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc tiêu thụ mạnh nhất là nhóm giỏ quà tết có giá bình dân 350.000-500.000 đồng/giỏ.

Tương tự, đại diện Siêu thị Emart thông tin: Qua thống kê cho thấy các giỏ quà tết ở mức giá bình dân 369.000 đồng, 499.000 đồng và 599.000 đồng được khách hàng mua nhiều nhất.

Khảo sát thị trường chúng tôi nhận thấy nhiều mẫu giỏ quà tết, đặc biệt nhiều hộp quà được thiết kế bắt mắt. Đơn cử tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, các giỏ quà được thiết kế đẹp mắt với nhiều sản phẩm đặc trưng như bánh, mứt, kẹo, trà, cà phê… với giá thấp nhất từ 194.000 đồng. Bên cạnh đó, siêu thị cũng gói quà theo yêu cầu, không hạn chế về giá trị và số lượng.

Đáng chú ý, tại những cửa hàng khu vực Thương xá Tax, người tiêu dùng ấn tượng với hộp quà tết làm từ mành tre thiết kế mang đậm phong cách truyền thống Việt Nam. Trên mỗi nắp hộp quà là hình ảnh về quê hương đất nước, con người Việt Nam như hình ảnh chợ Bến Thành, chùa Một Cột, xe đạp chở hoa… Đặc biệt khách hàng có thể dùng nắp hộp quà tết làm tranh treo tường trang trí trong nhà và tùy theo chất liệu tranh vẽ trên hộp quà, giá giỏ quà từ 240.000 đồng/hộp.

Khách hàng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm về sức khỏe, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ngày tết.

Tương tự, Siêu thị Aeon Tân Phú cũng trưng bày nhiều giỏ quà, giỏ trái cây, hộp quà tết với nhiều mẫu mã, màu sắc theo phong thủy hoặc phong cách đơn giản. Giá từ 350.000 đồng/giỏ quà.

Ông Bùi Trung Chính, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm Aeon Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy khách hàng ngày càng chú trọng các sản phẩm về sức khỏe nên cung cấp thêm các giỏ trái cây cùng thực phẩm chức năng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe… giúp khách hàng có thêm lựa chọn dành tặng người thân dịp năm mới”.

Người tiêu dùng chịu áp lực
tài chính

Bà Hà Huy Thiên Thư, Trưởng phòng Marketing cấp cao Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar, đánh giá: Năm nay, hai kỳ nghỉ lễ lớn là tết Dương lịch và tết Nguyên đán diễn ra trong cùng một tháng nên có khả năng chi tiêu của người dân sẽ tăng lên và dồn vào một tháng. Dự báo giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh dịp tết Nguyên đán sẽ tăng 7%-9% so với năm ngoái.

Tuy vậy, áp lực từ lạm phát và giá cả lương thực, thực phẩm tăng cao khiến người tiêu dùng thắt chặt ví tiền của mình. Trong bối cảnh trên, các DN phải đặt mục tiêu thực tế và điều chỉnh kế hoạch phân phối, cần đưa ra chiến lược đúng đắn về giá cả và khuyến mãi. Đồng thời đưa ra thông điệp phù hợp cho một cái tết mà người tiêu dùng sẽ chịu áp lực tài chính.

Thịt bò Kobe, cá khủng… vào giỏ quà tết

Bên cạnh quà tết bình dân, tết năm nay nhiều đơn vị tung ra thị trường bộ sưu tập quà tết 2023 sang trọng, độc đáo, sáng tạo và mang nét đột phá. Loại giỏ quà này chủ yếu là vật phẩm nhập khẩu cao cấp gồm thịt bò Nhật Bản, bào ngư, rượu vang cao cấp, trà thượng hạng..

Đại diện Siêu thị Akuruhi chuyên bán hàng Nhật Bản ở TP.HCM cho biết: Nhận thấy nhu cầu biếu tặng thực phẩm cao cấp như thịt bò Kobe trong dịp tết tăng cao, công ty đã nhập về khoảng 150 kg bò Kobe A5 từ rất sớm và khách hàng đã đặt mua hết. Đây là loại bò thượng hạng, sang trọng và thiết thực nên nhiều khách hàng có nhu cầu biếu đối tác. Mỗi giỏ quà gồm hai, ba miếng bò Kobe A5 trọng lượng 500 g, giá 7 triệu đồng.

“Hiện nay, nhiều khách hàng vẫn tiếp tục đặt bò Kobe A5 biếu tết nhưng siêu thị không có nhiều để bán vì mặt hàng chỉ được nhập theo đúng hạn ngạch. Vì vậy, chúng tôi đã đăng ký nhập thêm từ Nhật Bản” - vị đại diện nói.

Trong khi đó, ông Trí Nguyễn sinh sống gần 20 năm ở Nhật Bản và là chủ một đơn vị chuyên cung cấp thịt bò Waguy, Kobe cũng cho hay: Năm nay, nhiều khách hàng Việt Nam đặt mua bò Waguy Sendai loại thượng hạng làm quà tết. Giá thịt bò Waguy Sendai khoảng 9 triệu đồng/kg. “Tôi vừa đóng xong 40 hộp quà thịt bò chuyển về Việt Nam, trước đó đã hoàn tất đơn hàng với 50 kg và nhu cầu tiếp tục tăng” - ông Trí Nguyễn chia sẻ.

Ông Văn Đình Tuân, quản lý nhà hàng Hàng Dương Quán (quận 1, TP.HCM), thông tin tết năm nay nhà hàng tung ra bộ sản phẩm tết “Đặc sản lẩu cá khủng nhúng mẻ gia truyền” được thiết kế sang trọng và tiện dụng.

“Gọi là cá khủng vì những loại như cá hô, cá tra bố mẹ… được nuôi với trọng lượng trên 100 kg. Từ những con cá khủng biển hồ nặng hàng trăm ký, từng thớ cá phile được cắt ra, bảo quản, đóng gói sẽ mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi khi không phải mất nhiều thời gian để chế biến” - ông Tuân giải thích.

Ngoài những sản phẩm trên, thị trường quà biếu tặng tết năm nay còn xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ, đắt tiền như đông trùng hạ thảo Tây Tạng, cá hồi, các loại phô mai cắt lát... Trong đó, các loại đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá từ 10 triệu đến hơn 200 triệu đồng/hộp. Giá bán cao nên loại quà tết này chủ yếu phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp.•

Xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ

Mùa tết năm nay, các DN đã tung ra khá nhiều sản phẩm quà tết mới lạ. Ông Phạm Đình Ngãi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trà Vinh Farm, đã đưa các sản phẩm hữu cơ từ mật hoa dừa vào giỏ quà tết để quảng bá và mở rộng thêm khách hàng.

“Không đơn thuần là giỏ quà tết với các sản phẩm của công ty làm ra, chúng tôi thiết kế bao bì và kể những câu chuyện về dừa, về những cảnh ngày tết như gói bánh chưng, trẻ con chơi bắn bi… thông qua hình vẽ nổi. Với việc đầu tư này, chúng tôi hy vọng người nhận có thêm niềm vui, ấn tượng và ghi nhớ đặc biệt đối với giỏ quà” - ông Ngãi nói.

Còn ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Phú Hồng Thành, nhận thấy sau dịch COVID-19 người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, do đó công ty tung ra bộ quà tặng sức khỏe “Phúc Lộc Sơn Hà, sâm, nhung, yến”. Trong đó, nhung hươu, một dược liệu được thiên nhiên ban tặng là món quà quý giá cho sức khỏe, đặc biệt nhung hươu Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Việc đưa sản phẩm này vào giỏ quà tết cũng là cách quảng bá thương hiệu của tỉnh nói riêng và thương hiệu quốc gia nói chung.

“Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng nhu cầu biếu tặng ở một bộ phận người tiêu dùng vẫn mang tín hiệu lạc quan bởi so với năm ngoái, đơn hàng sản phẩm quà tặng sức khỏe tết tăng 20%” - ông Hồng nói. THU HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm