Những cây cầu vượt bằng thép ở TP.HCM giải quyết nhiều điểm ùn ứ, kẹt xe

(PLO)- 10 năm qua, chín cây cầu vượt thép ở TP.HCM đã góp phần giải quyết nhiều điểm kẹt xe cho TP.HCM.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhiều năm qua, những cây cầu vượt thép đã được ngành giao thông TP.HCM quyết định đầu tư và khai thác nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các giao lộ lớn.

Khu vực nút giao Hàng Xanh đã giảm được ùn ứ khi có cầu vượt thép. Ảnh: ĐT.

Khu vực nút giao Hàng Xanh đã giảm được ùn ứ khi có cầu vượt thép. Ảnh: ĐT.

Cầu vượt thép đã giúp giảm ngay tình trạng ùn ứ ở cả khu vực. Ảnh: ĐT.

Cầu vượt thép đã giúp giảm ngay tình trạng ùn ứ ở cả khu vực. Ảnh: ĐT.

Các phương tiện đi lại thông thoáng. Ảnh: ĐT.

Các phương tiện đi lại thông thoáng. Ảnh: ĐT.

Đơn cử như nút giao Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức, nút giao Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng, nút giao Cây Gõ, Lăng Cha Cả, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai, ngã sáu Gò Vấp... đây đều là những điểm kẹt xe, ùn ứ trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP.

Trước thực trạng trên, tháng 1-2013, cầu vượt thép ở ngã tư Thủ Đức, cầu vượt vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh trở thành những cây cầu vượt thép được đưa vào khai thác đầu tiên tại TP.HCM.

Đến nay, những cây cầu vượt thép này đã phát huy tác dụng, giảm ngay tình trạng ùn ứ, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Giao thông tại nút giao Cây Gõ đã giảm tình trạng ùn ứ. Ảnh: ĐT.

Giao thông tại nút giao Cây Gõ đã giảm tình trạng ùn ứ. Ảnh: ĐT.

Nút giao Cây Gõ cũng được đi vào hoạt động từ tháng 10-2013. Ảnh: ĐT.

Nút giao Cây Gõ cũng được đi vào hoạt động từ tháng 10-2013. Ảnh: ĐT.

Theo ghi nhận của PV, tại nút giao Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng cây cầu thép đang gánh một lượng phương tiện đi lại rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Thái, Gò Vấp cho biết trước kia chưa có cầu vượt Nguyễn Kiệm khu vực này thường xuyên ùn ứ, kéo dài hàng giờ liền. Từ khi cầu vượt thép hoạt động, tình trạng kẹt xe đã giảm hẳn, đặc biệt là ở nút giao đồng mức, tạo điều kiện cho người dân đi lại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được thuận tiện hơn.

Trải qua 10 năm, nhiều cây cầu thép ở TP.HCM đang tiếp tục phát huy giá trị, góp phần kéo giảm ùn tắc và thay đổi bộ mặt giao thông cho khu vực này.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, nhận định cầu vượt thép đã mang lại hiệu quả rất rõ trong thời gian qua, đặc biệt là cầu vượt Hoàng Hoa Thám - Cộng Hoà. Bởi nhiều năm nay, diện tích mặt đường không tăng, song dân số và lượng phương tiện tăng ngày càng nhiều. Thời gian tới, về mặt quy hoạch sẽ đầu tư thêm một số cầu vượt thép ở một số điểm.

PGS.TS Chu Công Minh - Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng cầu vượt thép là giải pháp tình thế trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở TP.HCM. Bởi lẽ, cầu thép thời gian thi công nhanh, chi phí thấp và ít ảnh hưởng môi trường, khi cần có thể tháo dỡ công trình, dời qua vị trí khác.

Tuy nhiên, trên thực tế lượng xe tăng liên tục đã gây quá tải nên về lâu dài cần đầu tư hoàn chỉnh các nút giao hoặc kết hợp cầu vượt thép với hầm chui. Ông Minh lưu ý: "Cầu vượt thép có thể giải quyết ngay tức thì vấn đề. TP có thể sử dụng thêm cầu vượt thép để giải quyết nhanh các điểm ùn tắc.

Tuy nhiên, để giải quyết theo hướng lâu dài thì cần nghĩ đến các giải pháp cầu vượt một tầng hoặc nhiều tầng trong thời gian tới."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm