Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án đầu tư xây dựng đường trục Trung tâm TP Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư Xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, theo kế hoạch là hoàn thành vào năm 2024. Dự án có diện tích thu hồi tổng hơn 33ha đối với 380 trường hợp bị thu hồi đất.
Dự án nào cũng chậm tiến độ
Chủ đầu tư dự án đường trục Trung tâm TP Biên Hòa cho biết đến nay mới có 112 hộ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, tổng diện tích hơn 11ha, đạt 37%.
Các hộ còn lại đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa có đất tái định cư nên chưa bàn giao mặt bằng. Do mặt bằng bàn giao không liên tục, manh mún nên dẫn đến chưa thể triển khai thi công đồng bộ các hạng mục xây lắp.
Tại dự án đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hoá An (TP Biên Hoà) đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu dài chiều dài 5,2km, tổng mức đầu tư 1.339 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Dự án được khởi công vào cuối năm 2021 dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng đạt 79%, tổng khối lượng thi công đạt hơn 62%. Hiện vẫn còn hơn 100 hộ dân chưa được phê duyệt phương án bồi thường.
Còn dự án đường ven sông Cái đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản (TP Biên Hoà) có chiều dài gần 4.6km, tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỉ đồng và dự kiến đến 2025 hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay dự án mới phê duyệt, bồi thường gần 450/730 hộ gia đình, diện tích đạt hơn 16ha (70%) và không hoàn thành kế hoạch đề ra.
Dự án đầu tư xây dựng Hương lộ 2 (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 783 tỉ đồng, dài gần 2km. Dự án này có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu (đường An Hòa - Long Hưng) là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai.
Dự án được khởi công vào cuối năm 2020, đến nay sau gần 4 năm đã hết niên độ dự án mà công tác giải phóng mặt bằng mới đạt gần 66%.
Điểm nghẽn vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng
Theo ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, giải thích những dự án trọng điểm của tỉnh bị chậm tiến độ nguyên nhân chủ yếu là vì giải phóng, bàn giao mặt bằng để thực hiện còn rất chậm.
Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác là nguồn nguyên liệu, đất đắp cung cấp cho một số dự án còn thiếu và những điều chỉnh, bổ sung quy định dự án.
Những dự án có niên độ thực hiện đến hết năm 2024 nếu không thể hoàn thành thì các đơn vị buộc phải tiếp tục thực hiện điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thi công.
"Việc phải điều chỉnh tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện các dự án chắc chắn ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư bởi đây đều là những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Chậm hoàn thành đưa vào khai thác sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Biên Hòa nói riêng và cả tỉnh nói chung" - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Vì vậy theo ông Ân, để các dự án đảm bảo tiến độ rất cần sự chuẩn bị từ sớm công tác tái định cư. UBND tỉnh cần xem xét, rà soát xác định kế hoạch đầu tư công dự án tiếp cho năm tới, xác định sớm kế hoạch thu hồi đất và thực hiện sớm.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhận định thời gian vừa qua với sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, sở ngành và địa phương nên tiến độ các dự án trọng điểm đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều dự án thi công vẫn còn chậm hơn so với kế hoạch đề ra.
Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thời gian tới các chủ đầu tư, địa phương cần phải tập trung hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và giải ngân nguồn vốn đầu tư công; tập trung tối đa tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công.