Nơi rửa: Rửa nơi thoáng mát và chờ cho máy nguội hẳn (nếu vừa đi xa về), không rửa xe khi máy còn nóng hay phơi ngoài nắng vì lớp sơn của xe bị mềm rất dễ xước. Không những vậy, rửa xe dưới nắng có thể khiến bề mặt khô nhanh chóng trước khi vết bẩn kịp rửa hết.
Quy trình rửa xe:
1. Xịt sơ bộ toàn xe làm mềm vết bẩn:
Xịt nước toàn xe với vòi để cách xa xe. Các chất bẩn khi gặp nước sẽ mềm ra, tạo thuận lợi cho việc xịt áp lực về sau.
2. Larang, vỏ, hốc bánh, bệ bước:
Luôn bắt đầu từ đây, đặc biệt với máy phun cao áp. Vì nếu rửa sơn xong mới rửa mâm vỏ, các chất bẩn và nước sẽ vẩy ra lên sơn phải mất công lau chùi lại lần nữa. Dùng bàn chải cọ xung quanh lốp, bàn chải mềm và tròn cho larang. Một chai vệ sinh nhựa đường cũng cần thiết nếu các thấy ngứa mắt với các đốm đen dính trên mâm mà rửa xà bông không sạch.
Lưu ý mở các cửa và lau bệ bước và các ngách ngay cửa, đây là nơi hay quên khi rửa xe.
3. Phun nước kỹ:
Dùng vòi phun áp lực cao, phun đều nước từ nóc xe xuống để các vết bẩn, bùn đất bám trên thân xe trôi đi, các nơi bẩn nặng đã được nước làm mềm hơn, khi xịt nước sẽ đi một cách dễ dàng.
Hiện tại, tại các điểm rửa xe, việc đầu tiên là xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Dễ lý giải là xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó bị áp lực mạnh ấn xuống, trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế sẽ tạo ra các vết xước lớn.
4. Rửa xà bông
Đây là phần chủ yếu của sự khác biệt giữa rửa kiểu “Chăm sóc 2 xô” và thông thường. Với 1 xô với nước sạch, 1 xô đổ lượng nước đủ dùng để pha với xà bông theo hướng từ trên xuống dưới, ta nhúng bọt biển vào xô xà bông và cọ rửa từng phần. Động tác rửa theo đường ngang hoặc dọc, hạn chế rửa theo vòng tròn. Khi chấm dứt phần nào, ta nhúng bọt biển vào xô nước sạch, giặt và vắt ráo nước, trước khi nhúng vào xô xà bông. Điều này để hạn chế tối đa việc mang chất bẩn, đất cát từ vùng đang được cọ rửa vào thùng xà bông và quay trở lại chà xát lên mặt sơn
Ở cách rửa xe thông thường, bạn để ý sẽ thấy các tiệm phun bọt tuyết hết cả xe, sau đó thợ chỉ dùng 1 giẻ và cọ rửa từ nóc xống ca pô, từ trước ra sau, thậm chí cả lườn xe. Như vậy nếu trên xe còn sót lại chất bẩn, cát… thì nó đã bị lôi đi từ nơi này sang đến nơi khác, cùng với lực cọ rửa làm xước sơn, kết quả là lâu ngày thì sơn xe nào cũng xước và xuống màu.
Trở lại quá trình rửa nên xả nước theo từng phần đã rửa xong để tránh xà bông bị khô trên bề mặt sơn, dùng thêm 1 bọt biển để cọ rửa phần lườn, cản trước sau, luôn bảo đảm chà nhẹ tay.
5. Xịt nước
Sau khi lau xà bông, ta dùng nước nhẹ phun lên một lượt, lớp màng xà bông sẽ trôi gần hết khỏi mặt sơn, rồi tiếp tục xịt mạnh hơn cho sạch hoàn toàn.
6. Lau khô:
Với 2 khăn khô mềm, vuốt nhẹ một lượt để hút nước trên bề mặt – để chỉ còn các vệt nước mờ. Sử dụng khăn khô sạch còn lại để lau tiếp lần nữa. Bề mặt sơn sẽ sạch bóng hoàn toàn.
Chú ý: bấm cửa kính xuống và lên để kéo và lau hết các nước còn đọng nơi kính cửa.
Sau khi rửa xong, các bạn chú ý sẽ thấy sơn xe bóng hơn, sạch hơn và sờ tay lên trơn hơn. Lý do là trong xà bông có chứa 1 lượng Wax (dưỡng bóng). Lớp bóng này sẽ làm cho sơn khó bám bụi hơn và bóng hơn cách rửa thông thường.
Như vậy, với việc xả nước nhẹ kết hợp tay trần cộng với phương pháp 2 xô, cách rửa xe thực sự sẽ làm cho chiếc xe trở nên bóng đẹp hoàn hảo.
Nguồn: Thacokiavn