Theo báo cáo “Thế hệ Z - Thế hệ người tiêu dùng tương lai" mới được Công ty nghiên cứu toàn cầu Nielsen phát hành ngày 10-10 cho thấy dù thế hệ Z vẫn còn trẻ nhưng sức ảnh hưởng của họ rất đáng chú ý.
Có 70% đáp viên thế hệ Z trong khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống.
Theo Nielsen Việt Nam, nhóm thực phẩm ngẫu hứng và thức uống có tổng thị phần trị giá 6,6 tỉ USD vào năm 2017 là hai trong các nhóm sản phẩm chịu tác động bởi sự tham gia mua hàng thế hệ Z. Tuy nhiên, không chỉ giới hạn ở các loại sản phẩm trên, thế hệ trẻ này nói rằng họ là người ra quyết định cho các hoạt động giải trí bên ngoài, ăn tối và các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh.
Thế hệ Z gồm những người sinh năm 1998 và 2010, ước tính sẽ chiếm 1/5 lực lượng lao động trong nước, tương đương với khoảng 15 triệu người vào năm 2025. Với các số liệu trên cho thấy thế hệ Z đang mang lại ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nói chung và một vài ngành hàng nói riêng.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam, cho biết không thể phủ nhận rằng trẻ em có sức ảnh hưởng lớn đến trong việc ra quyết định mua hàng của người lớn. Người trẻ ngày nay có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn, cũng như khi mua hàng một mình tại các cửa hàng.
Người trẻ ngày nay có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn.
Báo cáo còn cho thấy giống như Millennials, thế hệ này dành một lượng thời gian đáng kể trên các trang mạng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube. Việc tương tác đa kênh dường như quan trọng hơn với thế hệ này khi 99% đáp viên thế hệ Z có tài khoản trên Facebook, 77% đáp viên có tài khoản Zalo và 64% có tài khoản YouTube. Tuy nhiên, khi hỏi về việc xem chương trình truyền hình trên tivi thì 90% đáp viên có trả lời họ xem tivi hằng ngày trong vòng một tháng qua.
Cuộc sống ảo và thực đều quan trọng với thế hệ Z, thế hệ Z chưa bao giờ biết đến một thế giới mà không có sự tồn tại của Internet hoặc điện thoại di động vì họ được lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin, những thứ mà họ không thể sống thiếu được cho là điện thoại di động (45%) và Internet (21%).
Tuy nhiên, các hoạt động giải trí như đi uống trà sữa hoặc gặp bạn bè tại các quán cà phê, đi xem phim, đi siêu thị, tụ tập tại cửa hàng tiện lợi hoặc ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu mà họ yêu thích.
Theo bà Quỳnh, các đặc điểm nêu trên cho thấy thế hệ Z đang tiếp cận và tương tác với các thương hiệu ở rất nhiều kênh. Do vậy, khi muốn tiếp cận thế hệ này, chiến lược tiếp cận đa kênh là chiến lược thích hợp nhất cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đừng quá chú trọng vào kênh trực truyến mà bỏ quên kênh truyền thông truyền thống hay các cửa hàng.
Bên cạnh đó, thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu và sẵn sàng để có những trải nghiệm mới. Gần bốn trong số mười người được hỏi phản hồi rằng rất sẵn lòng để tiếp nhận hoặc thử các thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu đó thú vị. Mặc dù họ đã có một số thương hiệu yêu thích và thường xuyên sử dụng. Và chỉ có khoảng 16% trong số này rất cẩn thận lựa chọn thương hiệu nào đó trước khi mua và không có xu hướng thay đổi.