Chiều 1-11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu và nhận hối lộ đối với 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng Singapore về Việt Nam tiêu thụ và bán sang Campuchia.
HĐXX tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo Phan Lê Hoàng Anh, con trai bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Theo cáo trạng, từ tháng 2- 2020 đến tháng 2- 2021, Hoàng Anh thay cha nhận tiền bán xăng lậu từ các bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh, Lê Thanh Trung, Phạm Thị Hương... với tổng số hơn 521 tỉ đồng và nhờ người anh họ nhận thay 261 tỉ đồng.
Bị cáo Phan Lê Hoàng Anh, con trai của "ông trùm" Phan Thanh Hữu. Ảnh: VŨ HỘI. |
Ngoài ra, Hoàng Anh sẽ chuyển tiền lợi nhuận từ việc bán xăng nhập lậu và tiền phí thuê tàu cho Phạm Hùng Cường (đang bị truy nã) gần 282 tỉ đồng để Cường chuyển cho bị cáo Đào Ngọc Viễn và cựu đại tá Phùng Danh Thoại (cựu Trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã bị Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bảy năm tù về tội buôn lậu)...
Dù Hoàng Anh không hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu xăng dầu, nhưng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức đối với hơn 197 triệu lít xăng nhập lậu, tổng giá trị phạm pháp gần 2.600 tỉ đồng.
Bị cáo nhận thức rõ đây là số tiền mà bị cáo Hữu có được từ hoạt động buôn lậu xăng. Tuy nhiên do Phan Thanh Hữu là cha ruột nên bị cáo vẫn tham gia giúp sức.
Bị cáo khai làm nghề buôn bán xe máy mỗi tháng thu nhập 300 triệu đồng. Vì cha là bị cáo Hữu nhờ chuyển tiền nên bị cáo làm mà không nhận thức được hành vi này là phạm tội.
Bị cáo Phan Thanh Hữu khai tại tòa rất hối hận khi kéo con trai vào lao lý. Ảnh: VŨ HỘI. |
Tại phiên tòa chiều nay, HĐXX xét hỏi bị cáo Đinh Văn Đoàn (53 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Giám đốc Công ty Hải Nhật Minh) là chủ sở hữu, quản lý 4 tàu Nhật Minh.
Cáo trạng VKSND tỉnh xác định, bị cáo Đoàn được thuê làm giám đốc Công ty Hải Nhật Minh với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Mọi hoạt động tuyển nhân viên, trả lương, điều động tàu Nhật Minh đi lấy xăng do Hữu trực tiếp chỉ đạo điều hành.
Đoàn khai nhận vì là anh em kết nghĩa với Phan Thanh Hữu nên khi nghe Hữu nhờ đứng tên công ty thì bị cáo đồng ý, còn bản thân không hề có kinh nghiệm quản lý, vận hành công ty kinh doanh xăng dầu. Bị cáo Hữu sẽ soạn sẵn nhiều hợp đồng/tháng và đưa Đoàn ký nhằm che giấu và hợp thức hóa trong quá trình vận chuyển xăng nhập lậu.
“Các tàu Nhật Minh hoạt động liên tục từ tháng 3- 2020 cho đến khi bị bắt, mỗi tháng, bị cáo Hữu đưa các hợp đồng vận chuyển để tôi ký, đóng mộc. Trước khi ký, tôi đều xem qua hợp đồng và biết là chở xăng. Còn vận chuyển giao xăng như thế nào tôi không biết được - bị cáo Đoàn khai tại tòa.