Aquafina cùng với Dasani của Coca-Cola và Pure Life của Nestlé là ba sản phẩm nước uống thương mại bán chạy nhất trên thế giới. Coca-Cola cũng đã thừa nhận Dasani sử dụng nguồn nước công cộng vào năm 2013 nhưng vẫn kiên quyết cho rằng trải qua quá trình thanh lọc nước thì sản phẩm của họ khác biệt với nước máy thông thường.
Người phát ngôn Coca-Cola Diana Garza Ciarlante phát biểu rang: “Chúng tôi không tin khách hàng nhầm lẫn về nguồn nước của Dasani. Trên nhãn đã ghi rất rõ rằng đây là nước được thanh lọc”.
PepsiCo sắp thay đổi nhãn chai nước uống Aquafina, bổ sung thêm thông tin về nước được lấy từ nguồn nước máy. (ảnh: Internet)
Trong khi đó, Nestlé cho rằng sản phẩm nước uống Pure Life của mình được thanh lọc qua một quy trình 12 bước, bao gồm quá trình thẩm thấu ngược và chưng cất. Công ty này đã phải gánh chịu nhiều chỉ trích vì đã hút nước từ Rừng quốc gia San Bernardino ở California để sản xuất ngay cả khi bang này phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất từ trước đến nay và nước sạch được phân phối theo khẩu phần cho người dân.
Tuy nhiên, Nestlé lại cho rằng giấy phép khai thác nước của công ty đã được cấp từ trước khi thành lập khu bảo tồn và 95 triệu lít nước được lấy từ nguồn này trong năm 2014 chỉ chiếm dưới 10% lượng dòng chảy đo được.
Theo Hiệp hội Nước đóng chai quốc tế (IBWA), doanh thu năm 2014 của mặt hàng nước đóng chai tại Mỹ là 13 tỉ đôla Mỹ (theo giá bán buôn). Người dân Mỹ năm ngoái đã tiêu thụ khoảng 45 tỉ lít nước đóng chai, tương đương 15 lít mỗi người. IBWA cũng cho biết tổng lượng nước đóng chai được tiêu thụ tại Mỹ mỗi năm chỉ tương đương lượng nước máy cung cấp cho cả nước trong 9 tiếng đồng hồ một ngày.