Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Bình Định, Phú Yên trong quý 3 năm 2025

(PLO)- Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị đơn vị chủ đầu tư và các địa phương đồng hành, chia sẻ, phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác của bộ kiểm tra tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh qua tỉnh Bình Định và Phú Yên.

bo-truong-bo-gtvt-phan-dau-hoan-thanh-cao-toc-bac-nam-qua-tinh-binh-dinh-phu-yen-trong-quy-3-nam-2025.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tình thi công cao tốc đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và Quy Nhơn - Chính Thạnh (tỉnh Phú Yên). Ảnh: THU DỊU
Video: Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Bình Định, Phú Yên trong quý 3 năm 2025

Đảm bảo tiến độ thi công dự án

Tại hiện trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) thuộc đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng biểu dương và ghi nhận nỗ lực của hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu trong thi công cao tốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc-Nam qua tỉnh Bình Định, Phú Yên trong quý 3 năm 2025
Đơn vị thi công ở gói thầu XL11 đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Ảnh: THU DỊU

“Đây là dự án quan trọng của hệ thống giao thông cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Tôi đánh giá rất cao nỗ lực của các đơn vị trong thi công. Rõ ràng ở giai đoạn 2 này, tôi thấy sự phối hợp giữa Ban quản lý dự án, nhà thầu và địa phương tốt hơn giai đoạn 1. Đối với hai đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên) về cơ bản vượt tiến độ” - Bộ trưởng đánh giá về tiến độ thi công.

z5218832540514_05772320ba395d8d5f8c2244f57edb5d.jpg
Đơn vị chủ đầu tư báo cáo tiến độ thi công dự án ngay tại hiện trường gói thầu XL11 đoạn Mỹ Hiệp, Phù Mỹ (tỉnh Bình Định). Ảnh: THU DỊU

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, kế hoạch đặt ra ban đầu là 31-12-2025 hoàn thành cao tốc. Với thực tế hiện nay, đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh phấn đấu hoàn thành quý 3 năm 2025.

“Tiến độ phải đảm bảo thậm chí là vượt. Song vấn đề quan trọng là tiến độ phải đi cùng với chất lượng. Nghĩa là hoàn thiện nhanh, chất lượng tốt, đường đi êm, thuận và hạ tầng kỹ thuật phải đầy đủ” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Tại điểm thi công, báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án 85-chủ đầu tư dự án, cho biết, tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn tới thời điểm này, về công tác chuẩn bị và quản lý chất lượng đều đảm bảo.

“Điểm vướng hiện nay trên tuyến này là chuyển đổi 12,7 ha rừng tự nhiên thuộc huyện Hoài Ân và Phù Mỹ để phục vụ thi công dự án”- Thượng tá Nguyễn Văn Toàn (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng) chỉ huy trưởng gói thầu XL11 thuộc tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thông tin.

Đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên), theo Ban quản lý dự án 85 cho biết hiện đoạn này vướng trong công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công ở hai điểm là xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu và cầu Kỳ Lộ thuộc xã Xuân Định, huyện Tuy An.

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá tỉnh Bình Định và Phú Yên rất quyết liệt trong việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

đất rừng.jpg
Đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vướng chuyển đổi đất rừng tự nhiên. Ảnh:TT

Từ kiểm tra thực tế kết hợp với báo cáo của các đơn vị, tỉnh Bình Định cơ bản hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng. “Toàn tuyến vướng mặt bằng của hai tổ chức, tỉnh đang trong quá trình mời tư vấn để giám định giá đền bù. Hệ thống hạ tầng điện di dời xong. Riêng đối với diện tích rừng tự nhiên phải chuyển đổi, tỉnh chủ động chỉ đạo các địa phương thực hiện các thủ tục, chờ ý kiến của Bộ ngành Trung ương để thực hiện” - ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thông tin.

Đối với tỉnh Phú Yên, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, cho biết cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 90 km. Đến nay, tỉnh thực hiện bàn giao mặt bằng 97,5%, thi công đạt 86%.

z5218832569688_aa5c7b9e9a5ef542d2fc6abff92d1e4a.jpg
Bộ trưởng đề nghị tỉnh Phú Yên quyết liệt trong giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, song cương quyết với các trường hợp cố tình chây ì. Ảnh: THU DỊU

“Khu vực Xuân Lộc ngoài việc xử lý nền đất yếu, còn vướng các hộ chưa giao mặt bằng. Thị xã Sông Cầu đã vận động từ 77 hộ giao mặt bằng, hiện còn lại 55 hộ, khả năng cưỡng chế rất cao.

Ở huyện Tuy An, trong hai ngày 5-6-3, huyện tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, các vướng mắc như xây dựng khu tái định cư, điểm đổ chất thải, di dời hạ tầng kỹ thuật… tỉnh Phú Yên chỉ đạo quyết liệt để khẩn trương thực hiện. Dự kiến cuối tháng 4 này đảm bảo giao đầy đủ mặt bằng cho nhà đầu tư” - ông Hổ thông tin.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Phú Yên tập trung giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng. Về chế độ, chính sách phải vận dụng quy định đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng. Trường hợp người dân bàn giao mặt bằng chưa có chỗ ở, thì tỉnh phải tính toán hỗ trợ tiền cho người dân tạm cư, trong trường hợp tái định cư chưa hoàn thành.

“Khi đã áp dụng những điều kiện thuận lợi nhất, những trường hợp cố tình chây ì, tỉnh phải dứt khoát tổ chức cưỡng chế” - Bộ trưởng nêu rõ.

Đồng thời hai tỉnh Bình Định, Phú Yên đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật trên công trình.

Đối với đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu, Bộ trưởng chỉ đạo phải đảm bảo tính đồng bộ của dự án cao tốc, khi chúng ta hoàn thiện hạ tầng giao thông phần cứng thì phải hoàn thành hạ tầng phần mềm, giao thông thông minh và hệ thống các trạm dừng nghỉ.

Các tuyến cao tốc giai đoạn hai khánh thành, phải hoạt động đồng bộ trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh. Thực tế, không có trạm dừng nghỉ có nhiều hệ lụy, tiềm ẩn tai nạn giao thông trên cao tốc.

“Phải làm khẩn trương, thực hiện ngay từ bây giờ để khi khánh thành cao tốc thì hoàn thành các trạm, dừng nghỉ chân” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

"Các trạm dừng nghỉ chân rất cần thiết. Ngoài việc có chỗ cho tài xế, hành khách nghỉ ngơi thì các tỉnh nghiên cứu xây dựng trạm dừng chân thành nơi kinh doanh các mặt hàng đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, gợi mở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm