3 vụ đi tù vì bắt trộm 'kinh điển'

“Nếu tòa tuyên như vậy thì kẻ trộm sẽ lộng hành, còn ai dám bắt trộm nữa!”. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, 63 tuổi, ở Tây Ninh, người bắt trộm vừa bị TAND tỉnh này xử phúc thẩm tuyên án 12 tháng tù treo đã bức xúc thốt lên như vậy.

Mà đâu chỉ có ông Ánh, điểm lại thời gian gần đây có đến ba người bị tù tội vì bắt trộm.

Hai cha con cùng bị tội vì bắt trộm

Vụ án này từng được dư luận đặc biệt quan tâm vì nội dung câu chuyện quá hi hữu, đời thường nhưng cả hai cha con lại đều bị khởi tố ra tòa. Người cha trong quá trình điều tra đã uất ức treo cổ tự tử.

Anh Nguyễn Văn Trình tại tòa

Khoảng 2 giờ 30 sáng 21-1-2014, cha con anh Nguyễn Văn Trình (ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, Chợ Lách, Bến Tre) phát hiện Phạm Văn K. (sinh năm 1999) đột nhập vào tiệm tạp hóa của gia đình. Do không biết số điện thoại của công an nên ngay sau khi bắt em K., Trình có gọi điện thoại cho ông Lê Nguyên Luyến (Trưởng ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình) để báo vụ việc. Trình gọi đến ba lần nhưng ông Luyến không nghe máy.

Thế là cha con anh Trình bèn neo giữ em K. lại và tra hỏi: “Mày con ai?”. Do K. không nói nên Trình nắm hai tay của K. ra sau, dẫn ra ngoài cửa tiệm và trói K. vào gốc cây. Tiếp tục hỏi K. là con ai nhưng K. vẫn không trả lời nên Trình lấy dây trói hai chân K. rồi lấy dây cột vào sợi dây trói hai tay K., đầu dây kia vắt qua nhánh cây rồi kéo lên hạ xuống nhiều lần. Đến khi K. khai mình là con của ai, từng vào tiệm lấy trộm bốn lần thì Trình không kéo lên hạ xuống nữa.

Đến 4 giờ 40 sáng, Trình tiếp tục gọi điện thoại báo cho ông Luyến trưởng ấp, lần này thì ông đến đưa tên trộm về trụ sở ấp làm việc.

Anh Nguyễn Văn Trình diễn tả lại vụ việc. Ảnh: HOÀNG NAM

Nhưng rồi sau đó, thay vì xử lý, giáo huấn tên trộm (vì "em trộm" này chưa thành niên), người ta lại đi khởi tố, truy tố anh Trình tội bắt giữ người trái pháp luật, cha anh cũng bị xem là đồng phạm, tuy nhiên quá trình điều tra ông đã uất ức treo cổ tự tử.

Xử sơ thẩm ngày 10-9, dù khẳng định việc bắt người phạm tội quả tang là đúng, TAND huyện Chợ Lách (Bến Tre) vẫn tuyên phạt bị cáo Trình sáu tháng cải tạo không giam giữ về tội giữ người trái pháp luật. Anh Trình kháng cáo vì cho rằng mình vô tội.

Sáng 4-1-2016, TAND tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm lưu động đối với vụ án  này đã bác kháng cáo của anh Trình. HĐXX nhận định, xét kháng cáo, dù bị cáo không thừa nhận hành vi, nhưng lời khai tại cơ quan điều tra phù hợp với tình tiết vụ án. Bị cáo đã cố ý giữ bị hại để đánh trói, tra hỏi. Hành vi của bị cáo là trái quy định pháp luật. Kháng cáo của bị cáo là không có cơ sở, cần giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Đi tù vì canh bắt trộm quá tay

Khoảng tháng 3-2015, quán cà phê Ấn Tượng (thuộc phường 10, TP Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) do Nguyễn Huy Hiếu (SN 1985) làm chủ bị trộm đột nhập ba lần. Kẻ trộm đã lấy đi một số tài sản trị giá khoảng 50 triệu đồng, mỗi lần mất trộm Hiếu đều đến trình báo công an phường.

Ngày 10-3-2015, khi Hiếu đến nhà Mai Hồng Lĩnh chơi thì gặp Hoàng Văn Dũng (SN 1990) nên Hiếu rủ Lĩnh và Dũng đến quán nhà mình canh me bắt trộm.

22 giờ cùng ngày, Lĩnh và Dũng đến quán, Hiếu tắt hết đèn quán rồi cả ba nằm ở ba chiếc võng phía sâu trong quán để canh me bắt trộm. Đến khoảng 0 giờ ngày 11-3-2015 thì Lĩnh về nhà, còn Hiếu và Dũng tiếp tục canh bắt trộm.

Khoảng 2 giờ sáng, Dũng nhìn thấy một bóng người (sau này xác định là D.) đi qua đi lại trước quán nên sinh nghi. Dũng thông báo cho Hiếu cùng theo dõi. Khoảng 20 phút sau, nghe tiếng động ở góc quán và thấy một bóng người thì Dũng la lên: “Có người hay sao kìa anh ơi”. Dũng dùng cây sắt dài khoảng 170 cm chạy tới đánh ba, bốn cái trúng đầu vào D. Còn Hiếu thì dùng cây chổi quét nhà cán nhựa màu xanh đánh ba, bốn cái trúng người D.

Nghe tiếng ồn, người dân xung quanh chạy đến xem. Hiếu chủ động gọi Công an phường 10 đến trình báo và ghi nhận sự việc. Sau đó, công an phường đưa D. vào bệnh viện điều trị, đưa Dũng và Hiếu về phường làm việc.

D. khai ở trọ gần quán cà phê Ấn Tượng, tối đó đi chơi về khuya nên ngại làm mất giấc ngủ của bạn cùng phòng. Do vậy, D. có ý định trèo tường vào trong để… ngủ nhờ chờ trời sáng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thì D. bị đa chấn thương phần mềm ở các vùng đầu, ngực trái, tay trái, gãy xương trụ tay trái (đã phẫu thuật), thương tích 15%. Sau đó, Dũng và Hiếu bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.

Sáng 12-5-2017, sau 1 ngày xét xử và 2 ngày nghị án, TAND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã tuyên phạt Nguyễn Huy Hiếu 12 tháng tù cho hưởng án treo và Hoàng Văn Dũng 15 tháng tù, cùng về tội "Cố ý gây thương tích". Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải bồi thường 88 triệu đồng cho bị hại.

Và vụ án tòa tỉnh Tây Ninh mới xử hôm qua, 25-9

Tối 1-8-2015, Tạ Công Trung (23 tuổi) và Lê Minh Thành (21 tuổi, cùng ngụ phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh) rủ nhau vào nhà ông Nguyễn Ngọc Ánh (63 tuổi, ngụ phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh) trộm gà. Lúc này Thành đứng ngoài canh chừng, còn Trung leo tường rào vào trộm.

Vì đã xảy ra mất trộm nhiều lần nên phát hiện kẻ trộm, ông Ánh cầm cây chĩa (đầu sắt) đuổi theo. Khi gần đuổi kịp, do trời mưa nên ông Ánh bị trượt chân té làm mũi chĩa đâm vào mông Trung một cái. Trung tiếp tục bỏ chạy, leo lên tường rào để trèo ra ngoài.

Bức tường rào cao mà kẻ trộm trèo qua để trộm. Ảnh: VH

Lúc này ông Ánh chạy đến kêu Trung đứng lại và leo xuống nhưng Trung không xuống. Ông Ánh dùng chĩa đâm một nhát dính vào người Trung. Khi qua tường rào, Trung được Thành đỡ qua rào rồi rút đầu chĩa để cạnh tường và đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó ông Ánh đến Công an phường Ninh Sơn trình báo vụ việc bị trộm.

Kết luận giám định thương tật tại vùng bụng của Trung là 73% và vùng mông 1%. Ngày 28-8-2016, Công an TP Tây Ninh khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Đến ngày 10-3-2017, công an chuyển qua thành vụ cố ý gây thương tích trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh, đồng thời khởi tố bị can đối với ông Ánh.

Về phía Trung và Thành, cơ quan tố tụng cho rằng cả hai chưa có tiền án, tiền sự, hành vi trộm gà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: VŨ HỘI

TAND TP Tây Ninh xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Ánh 12 tháng tù treo về tội cố ý gây thương tích trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh. Ông Ánh kháng cáo vì cho rằng mình bị oan.

Chiều 25-9, TAND tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm. Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng nội dung kháng cáo của bị cáo Ánh không có cơ sở để xem xét. Vì vậy, tòa tuyên giữ nguyên mức án 12 tháng tù treo đối với bị cáo Ánh, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường 74 triệu đồng cho người bị hại.

Sau khi nghe tòa tuyên án, ông Ánh đã cho rằng: “Tòa cấp phúc thẩm tỉnh Tây Ninh tuyên như vậy là oan, gây thiệt hại cho bản thân và gia đình tôi. Nếu như thế này sẽ tạo điều kiện cho kẻ trộm gây án vì người dân sẽ không dám bắt trộm do sợ bị truy tố, lâm vào con đường tù tội...”.

***

Có lẽ, sau mỗi lần tòa kết án người bắt trộm, phường trộm cắp sẽ thấy phơi phới trong lòng... Có lẽ, điểm giống nhau của những bản án này là tuy nó có gây bức xúc dư luận nhưng lại thành công trong việc bảo vệ... phẩm giá cho phường trộm cắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm