6 người đàn ông lạ và vụ cướp ly kỳ

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa xử sơ thẩm lần hai, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Lan (SN 1970) 14 năm tù về tội cướp tài sản.

Theo hồ sơ, khoảng 8 giờ ngày 31-5-2015, Lan đến chùa Bồng Lai (xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) cúng chùa và than khóc, bỗng có một người đàn ông lạ đến hỏi chuyện.

Đi chùa, gặp người đàn ông lạ

Lan kể lại chuyện bị ông Ngô Anh Trung (SN 1975) chiếm đoạt tiền và giấy tờ đất thì người này ngỏ ý giúp lấy lại tài sản. Sau đó người này gọi thêm năm người đàn ông khác đến bàn bạc, thống nhất nhau việc lấy tiền, giấy tờ đất.

Ba tiếng sau, Lan thuê một taxi bảy chỗ chở cả nhóm đến nhà ông Trung. Thấy ô tô của ông Trung đang đỗ trong sân, Lan yêu cầu tài xế dừng xe ngồi chờ cách đó vài căn. Lát sau ô tô của ông Trung rời khỏi nhà, xe taxi của nhóm Lan bám theo. Ông Trung đến uống cà phê tại huyện Tân Thành với một người phụ nữ.

Tại đây, nhóm của Lan phân công một người canh tại cổng ra vào của quán, một người đứng ở quầy không cho nhân viên quán gọi điện thoại báo công an. Bốn người còn lại trực tiếp khống chế ông Trung, đổ mắm tôm lên đầu, bẻ tay, đánh vào mặt làm bị hại chảy máu mũi. Sau đó, Lan và một người đàn ông đi cùng lấy chìa khóa ô tô của ông Trung ở trên bàn rồi ra mở cốp xe lấy hai túi xách. Một túi đựng thuốc tây, một túi có khóa số.

Lan hỏi ông Trung mã số nhưng ông không cho thì bị một người trong nhóm ông tiếp tục đánh vào mặt. Khi mở túi có 15 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng và một số giấy tờ, Lan lấy 750 triệu đồng và năm giấy tờ đất rồi nói: “Tôi chỉ lấy giấy tờ đứng tên tôi thôi nhé”. Sau đó Lan ép ông Trung viết giấy biên nhận số nợ còn lại (trước đó Lan khai đưa ông Trung 3,2 tỉ đồng). Xong việc Lan đón taxi đi về nhà, còn sáu thanh niên kia cũng rời khỏi hiện trường và đến nay không rõ tung tích.

Cơ quan tố tụng đã làm nhiều cách nhưng Lan không khai số hiệu và biển số xe taxi đã thuê. CQĐT đã xác minh các hãng taxi để làm rõ sự việc nhưng không xác định biển số và tài xế đã chở Lan. Ông Trung từng khai trong nhóm này có người đàn ông tự xưng anh của Lan nhưng khi cho nhận dạng những người anh em của Lan thì ông Trung không nhận dạng được.

Tại CQĐT, ông Trung khai bị chiếm đoạt: 15 tỉ đồng tiền mặt, một nhẫn kim cương trị giá 12.000 USD, một dây chuyền hai lượng vàng 18k, hai điện thoại di động Nokia (lúc mua 20,9 triệu đồng và 24,5 triệu đồng), một mắt kính gọng vàng giá mua 25 triệu đồng cùng một số giấy tờ và hợp đồng mua bán đất. Ngoài các giấy tờ đất liên quan đến vợ chồng Lan thì bị cáo này còn chiếm đoạt 20 hợp đồng người khác chuyển nhượng đất cho ông Trung trị giá 200 tỉ đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định lời trình bày của ông Trung không có căn cứ chứng minh…

Bị cáo kêu oan, tòa tuyên 14 năm

Tại phiên xử, bị cáo kêu oan, còn luật sư (LS) bảo vệ đề nghị tòa tuyên Lan không phạm tội. Theo LS, cách thức Lan lấy lại tài sản là có sai trái nhưng không bàn bạc, chỉ đạo gì trong vụ án, hành vi của sáu người đàn ông là hoàn toàn tự phát. Do ông Trung trước đã lừa tiền bị cáo nên những người này giúp Lan lấy lại. Khi những người đàn ông này đánh ông Trung, bị cáo còn la lên “đừng có đánh người ta nữa”…

LS còn cho rằng việc CQĐT tách hành vi của sáu người đàn ông ra khỏi vụ án là làm bất lợi cho thân chủ. Vì theo cáo trạng, hành vi của Lan không tách rời hành vi của sáu người đàn ông. Trong khi CQĐT không chứng minh được ý thức chủ quan của bị cáo với sáu người này là thế nào. Bị cáo Lan có lấy tiền và giấy tờ đất nhưng không dùng vũ lực, hành vi dùng vũ lực của sáu người đàn ông là ngoài sự kiểm soát của bị cáo…

HĐXX nhận thấy ý kiến của LS cho rằng những người đi cùng dùng vũ lực đối với bị hại ngoài ý thức chủ quan của Lan là không có căn cứ. Hơn nữa, Lan làm nghề kinh doanh bất động sản nhiều năm, có trình độ đại học. Bị cáo có vốn tiếng Anh, có chồng quốc tịch Anh, sinh sống tại trung tâm thành phố du lịch. Vì thế bị cáo có kiến thức về xã hội, pháp luật thì hoàn toàn nhận thức được bản thân đã phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo đã quanh co, có lúc khai báo tại tòa còn giả vờ ngây ngô nhằm mục đích chối tội.

Tuy nhiên, xét việc bị cáo không nhận tội là do nhận thức pháp luật còn hạn chế, không lường trước tính nguy hiểm của hành vi phạm tội, đã nộp lại toàn bộ tài sản chiếm đoạt, nhân thân tốt. Ngoài ra, không có căn cứ nào chứng minh bị hại nợ số tiền lớn nên bị cáo đã dùng vũ lực chiếm đoạt lại.

Theo tòa, hành vi của Lan có mục đích, dự mưu, có tổ chức phối hợp, khi hành động thì quyết liệt, manh động, nhanh gọn… Lẽ ra bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức nhưng do chưa bắt được sáu người đàn ông đi cùng nên HĐXX không áp dụng tình tiết này với bị cáo. Từ đó tòa đã tuyên phạt Lan 14 năm tù theo khoản 4 Điều 168 BLHS 2015 (chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên).

Sau khi tòa tuyên án, Lan tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Hủy án để lấy lời khai sáu người đàn ông bí ẩn

Xử sơ thẩm lần thứ nhất, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên phạt Lan 12 năm tù. Sau đó bị cáo kháng cáo kêu oan, còn người bị hại yêu cầu hủy án. Tháng 9-2017, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án để cấp sơ thẩm điều tra,  xét xử lại. Tòa cho rằng cần phải làm rõ hành vi, ý thức của bị cáo Lan. Tiến hành điều tra, xác minh sáu người đi chung xem có bàn bạc, tổ chức, xúi giục, lôi kéo hay không, hay những người này tấn công bị hại là do tự phát, có nằm trong ý thức chủ quan của Lan không. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.