Bác kháng cáo kêu oan của cựu luật sư Trần Hữu Kiển

Chiều 27-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Hữu Kiển (sinh năm 1981, từng là luật sư Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre).

HĐXX giữ nguyên mức án 12 năm tù cấp sơ thẩm đã tuyên ông Kiển về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo toà, hành vi của bị cáo Kiển là nguy hiểm, sử dụng thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Việc người bị hại yêu cầu bồi thường 950 triệu là có căn cứ, số 220 triệu còn lại không nên bác.

Bị cáo tại toà. Ảnh: H.Y

Trước đó, bị cáo cho rằng HĐXX sơ thẩm vi phạm tố tụng khi không cho trình bày ý chí về chứng cứ của bị cáo, biên bản phiên toà sơ thẩm ghi sai nội dung.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã triệu tập điều tra viên, chủ tọa thẩm phán và thư ký phiên sơ thẩm đến toà. Tuy nhiên, chỉ điều tra viên đến, còn thẩm phán và thư ký phiên sơ thẩm có đơn xin vắng mặt.

Theo hồ sơ, bà Thủy (ngụ tại Bến Tre) là đương sự trong một vụ chia di sản thừa kế. Bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên bà Thủy và những người trong gia đình được chia số tiền thừa kế khoảng 6 tỉ đồng. 

Khi bản án có hiệu lực, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã ban hành quyết định thi hành bản án. Để thương lượng, thỏa thuận chia tiền với các đồng thừa kế khác, bà Thủy đã đến gặp luật sư Kiển ở Bến Tre để ký hợp đồng dịch vụ pháp lý

Theo đó, bà Thủy ủy quyền cho ông Kiển được đại diện thương lượng với các đồng thừa kế khác trong vụ án. Đến năm 2014, bà Thủy được chia số tiền thừa kế hơn 1,3 tỉ đồng.

Số tiền này được chuyển vào tài khoản của ông Kiển. Tuy ông đã rút toàn bộ số tiền để chi tiêu hết nhưng nói với bà Thủy là chưa thỏa thuận được với các đương sự khác trong việc chia tiền. 

Do tin tưởng ông Kiển nên bà Thủy vẫn tiếp tục ký nhiều văn bản thỏa thuận khác về việc để ông Kiển đại diện cho bà. Ông Kiển còn đưa những thông tin không đúng sự thật để lừa dối bà Thủy như sẽ khiếu nại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm… 

Đến năm 2016, bà Thủy mới biết luật sư Kiển đã nhận tiền mà không chịu trả tiền. Bà đã thông báo chấm dứt, hủy bỏ việc ủy quyền và làm đơn tố cáo ông Kiển gửi cơ quan điều tra. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...