Bắt giam đối tượng chở 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Duy Anh (sinh năm 1985, trú tại tỉnh Phú Thọ) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép (quy định tại khoản 1 Điều 348 BLHS).

Trước đó, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Duy Anh.

Đây là vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép đầu tiên bị khởi tố ở Phú Yên.

Bị can Phạm Duy Anh tại cơ quan điều tra. Ảnh: SB

Theo điều tra ban đầu, trưa 7-5-2021, trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, Phú Yên, lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô do Duy Anh điều khiển theo hướng Bắc -Nam.

Quá trình kiểm tra phát hiện trên xe chở ba người có quốc tịch Trung Quốc là Li Chao, Kong De Meng và Li Jia Sheng. Theo ba người này, do muốn sang Việt Nam để kiếm việc làm nên họ đã lên mạng Internet tìm người giúp nhập cảnh vào Việt Nam, được một đối tượng trên mạng (chưa xác định) hướng dẫn đến Nam Ninh, Trung Quốc sẽ có người đón.

Ngày 5-5-2021, cả ba đến điểm hẹn trên thì được một đối tượng người Trung Quốc dẫn sang Việt Nam theo đường rừng. Khi qua biên giới, những người này được ba người Việt Nam chở bằng xe mô tô đến huyện Đông Anh, Hà Nội và được Duy Anh dùng xe ô tô chở vào TP.HCM.

Bị can khai quen biết với một người tên Phúc (chưa xác định lai lịch) ở TP.HCM qua mạng Zalo, biết Phúc cùng nhiều đối tượng khác tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Sáng 6-5-2021, Phúc gọi điện bảo Anh mua sim điện thoại rác để liên lạc chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Sau đó, một người (chưa xác định lai lịch) gọi điện cho Anh, hai bên trao đổi và thống nhất Anh chở ba người Trung Quốc từ Hà Nội vào TP.HCM với giá 27 triệu đồng.

Phúc đã chuyển qua tài khoản cho Anh 17 triệu đồng, số tiền còn lại Phúc thỏa thuận sẽ trả cho Anh sau khi xong việc.

Duy Anh chở ba người Trung Quốc đến thị xã Sông Cầu thì bị lực lượng chức năng phát hiện và đưa tất cả vào khu cách ly tập trung.

Anh còn khai ngày 1-5, Phúc thuê chở năm người Trung Quốc từ Hà Nội vào TP.HCM với giá 27 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm