Chi tiền tỉ nâng điểm, cựu thượng tá công an lãnh 8 năm tù

Ngày 20-11, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với bốn bị cáo có đơn kháng án trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Theo tòa phúc thẩm, cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, các chứng cứ được xem xét khách quan, phù hợp với quy định pháp luật.

Hơn thế, dù kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt, cả bốn bị cáo đều không đưa ra được các chứng cứ, tài liệu mới.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu phó trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La. Ảnh: D.T

Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định y án sơ thẩm với cả bốn bị cáo, trong đó Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) bị 21 năm tù về hai tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và nhận hối lộ.

Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí) lần lượt bị 9 năm và 30 tháng tù cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Riêng cựu thượng tá Nguyễn Minh Khoa (cựu phó trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) bị 8 năm tù về tội đưa hối lộ.

Đồng thời, tòa phúc thẩm cũng không chấp nhận kháng cáo của vợ và em vợ bị cáo Huynh về việc trả lại số tiền 1 tỉ đồng, do đây là vật chứng của vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, bốn bị cáo nêu trên cùng tám người khác (không kháng cáo – PV) vì động cơ vụ lợi đã cùng nhau tác động vào bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong đó, Trần Xuân Yến có vai trò chính, dù không trực tiếp tham gia sửa bài nhưng đồng thuận và tạo điều kiện cho các bị cáo can thiệp, nâng điểm cho thí sinh. Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT còn chỉ đạo việc che giấu hành vi phạm tội bằng cách yêu cầu cấp dưới xóa toàn bộ dữ liệu bài thi trên máy tính.

Đặc biệt, Lò Văn Huynh cầm tiền của nhiều người để nâng điểm cho các thí sinh. Bị cáo nhận lời nâng điểm cho hai thí sinh do Nguyễn Minh Khoa cung cấp để đậu vào các trường CAND. Cả hai thống nhất mỗi trường hợp sẽ có giá 700 triệu đồng và Khoa đã đưa trước cho Huynh 1 tỉ đồng.

Sau sơ thẩm, ba bị cáo Yến, Khoa và Huynh kháng cáo kêu oan; bị cáo Nhàn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm