Chủ tọa khuyên gì với vợ chồng cà phê Trung Nguyên?

Chiều 21-2, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn của vợ chồng “Vua cà phê” Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Mở đầu phiên xử chiều nay, chủ tọa hỏi ý kiến của bà Thảo về việc phân chia tài sản theo ý ông Vũ là ông 70%, bà 30%.

Bà Thảo chia sẻ sau phiên tòa buổi sáng, bà nhận được động viên của con gái gọi về từ nước ngoài. Bà đề nghị tòa tiếp tục xét xử “để có con đường đi bình an cho mỗi người và không có nhiều thời gian tranh cãi như vậy. Rất mệt mỏi”.

Về phần tài sản là hiện vật, bà Thảo không đồng ý chia theo tỉ lệ 7:3 vì không có căn cứ pháp luật.

Bà Thảo cho biết không đồng ý với đề nghị của bị đơn về việc giao tất cả cổ phần ở Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ sở hữu rồi ông Vũ thanh toán lại tiền.

Đại diện của bà Thảo đề nghị chia cho bà Thảo 51% cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên, 15% trong Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên và sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương. Bà Thảo đồng ý việc ông Vũ chu cấp cho 4 người con 10 tỷ đồng/năm. 

Khi VKS đặt câu hỏi với bà Thảo về đóng góp cho Trung Nguyên khi khởi nghiệp bằng một số tiền, việc này có chứng cứ gì không? Đại diện phía bà Thảo cho biết thời điểm ấy không có bằng chứng gì.

VKS chuyển sang hỏi ông Vũ về việc từ ngày bà Thảo nộp đơn ly hôn, có bao giờ ông Vũ gặp các con để tìm hiểu xem chúng thật sự muốn sống với ba hay mẹ? Ông Vũ trả lời ông không dám làm tổn thương mấy đứa nhỏ.

“Sự thật đau lòng là cô ấy giữ bọn trẻ làm con tin, người giúp việc muốn lo cho các cháu cũng khó khăn" - ông Vũ trình bày.

Ông Vũ nói rằng ông không bao giờ nói với con là về với ba. Ông cho rằng khi nào những đứa con lớn sẽ hiểu chuyện gì xảy ra.

Bà Thảo: "Hai mươi mấy năm qua tôi đều nhường hết cho chồng mình, tất cả những điều tôi làm tôi đều nghĩ rằng để anh ấy toả sáng thì gia đình mình cũng toả sáng thôi".

Ông Vũ: "Sự thật đau lòng là cô ấy giữ bọn trẻ làm con tin"

Tại buổi xét xử sáng nay, sau khi hai bên luật sư hỏi xong, chủ tọa phiên tòa đánh giá rằng cả ông Vũ và bà Thảo là những người giỏi trong kinh doanh, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước.

Trước tình cảnh cả hai phải ra tòa ly hôn, tranh chấp tài sản, chủ tọa khuyên bà Thảo nên suy nghĩ lại, rút đơn ly hôn để quay về lo cho các con, tài sản vẫn là của chung của hai người. Bà Thảo lui về chăm sóc gia đình, giao toàn bộ việc điều hành Trung Nguyên cho ông Vũ.

Theo chủ toạ thì ông Vũ có thể đưa Trung Nguyên thực hiện những sách lược và nâng lên tầm cao mới. Ông Vũ là người có tài điều hành Trung Nguyên từ một doanh nghiệp nhỏ thành một doanh nghiệp hàng đầu. Tài sản sau này cũng sẽ thuộc về các con của ông bà. Tiền bà vẫn giữ và tài sản vẫn là tài sản chung của vợ chồng. 

 “Chị chỉ có được, như một bà hoàng, sống tốt, lui về hậu trường chăm lo cho gia đình” - chủ toạ nói.

Sau thời gian toà cho nghỉ giải lao để hai bên hội ý, bà Thảo cho biết từ trước đến giờ, việc xây dựng Trung Nguyên bà đóng góp rất lớn, bà cũng là một doanh nhân có danh tiếng không những ở trong và ngoài nước.

Bà hỏi lại HĐXX: “Nếu thẩm phán đề nghị tôi trở về, ở nhà lo việc nhà thì thẩm phán có đảm bảo rằng anh Vũ không tiếp tục ngoại tình, anh Vũ không tiếp tục đưa những người phụ nữ khác vào nhà, hoặc anh Vũ sẽ không chuyển công ty sang người khác hay không. Thẩm phán có thể đảm bảo an nguy cho mẹ con tôi không? Trong suốt 5-6 năm qua, mẹ con tôi vô cùng khổ sở. Chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để mọi người hiểu rằng mẹ con tôi cũng là một phần vô cùng quan trọng của Trung Nguyên. Hai mươi mấy năm qua tôi đều nhường hết cho chồng mình, tất cả những điều tôi làm tôi đều nghĩ rằng để anh ấy toả sáng thì gia đình mình cũng toả sáng thôi. Không bao giờ tôi nghĩ rằng mình phải lo lắng hay đề phòng gì với chồng mình cả".

Quang cảnh phiên tòa.

Đáp lại lời bà Thảo, chủ tọa phiên tòa cho biết: “Ông ấy rất quan tâm đến vợ và con, thể hiện ở chỗ là toàn bộ số tiền ở ngân hàng mà toà xác minh, tất cả đều do bà đứng tên. Như vậy anh ấy rất tin chị, mới giao hết cho vợ nắm quyền hành. Thiền, yoga để nâng cao sức khoẻ, không có tội gì cả. Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Vũ ngoại tình. Mấy ngày phiên toà diễn ra, ông Vũ thể hiện là người rất thông minh, sáng suốt. Một người đàn ông hùng hục đi lao động ở ngoài, kiếm tiền về cho vợ con, như con đại bàng đực chỉ có tha mồi về cho đại bàng cái nuôi con. Sướng quá đi chứ. Tại sao chị lại tự nhiên ôm khổ vào thân. Tôi nghĩ như thế là hợp tình hợp lý, hợp với đạo lý và hợp với phong tuc tập quán của dân tộc Việt Nam mình”.

Chủ toạ hỏi ông Vũ: “Ý ông thế nào?”.

Ông Vũ trả lời: "Tôi đã nói ngay từ đâu, tôi xin hỏi lại thẩm phán chủ toạ và những người đàn ông ngồi ở đây. Nếu trường hợp các người anh em đàn ông ngồi ở đây mà có một người vợ như vậy, mình có thể sống chung lại ngay lập tức được hay không. Tôi chỉ khuyên cô ấy một điều thôi, cô hãy chịu khó lui về đi, tu tập, tu tâm lại. Tại vì cái đó nó phát sinh ra cái nghiệp rất là xấu. Nói ra tôi thấy rất là khó chịu. Phải sám hối thì cô mới hết cái tội được... Còn những gì đang diễn ra, xin thẩm phán hãy hỏi những người anh em còn trong tổ chức công ty, thậm chí hỏi người thân của chính cô ấy. Có người vợ nào đưa chồng vô nhà thương điên đâu. Không ai, một người vợ có lương tri lại làm như vậy"…

Chủ tọa ngắt lời: "Chúng tôi đã hiểu ý ông rồi".

Sau một khoảng thời gian, bà Thảo đứng dậy xúc động nói: "Tôi muốn tốt cho các con. Sau thời gian hôm nay, tôi sẽ rút đơn ly hôn nếu như bản chất của gia đình là chúng tôi sống với nhau, cả hai cùng chăm sóc cho con cái. Nếu bản chất hôn nhân gia đình người ta sống với nhau, cùng quan tâm, lo lắng. Đã là hôn nhân thì phải đúng bản chất”.

Bà Thảo xác nhận trước toà sẽ rút đơn, rút toàn bộ vai trò ở công ty, nhưng không thừa nhận mình sai. Tuy nhiên, ông Vũ vẫn không đồng ý. 

Chủ toạ nói với ông Vũ: "Nếu bà Thảo rút đơn mà ông không đồng ý thì ông trở thành nguyên đơn”.

Ông Vũ xác nhận và đề nghị ly hôn, đề nghị được cấp dưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm