Có dấu hiệu bỏ lọt tội 1 lãnh đạo VN Pharma

Ngày 20-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả giấy tờ, con dấu, tài liệu tại Công ty CP VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng, tổng giám đốc, cùng đồng phạm thực hiện.

de-nghi-huy-an-dieu-tra-lai

Đại diện VKS đề nghị hủy án điều tra xét xử lại. Ảnh:HY

VKS đã có những phân tích và bảo vệ quan điểm kháng nghị của mình về vụ án

Cụ thể theo VKS các bị cáo vì mục đích thu lợi nhuận cao cấp bất chấp đạo đức, tính mạnh người bệnh và pháp luật làm giả hồ sơ, tài liệu cũng như đặt thuốc về bán ra thị trường bằng tên thuốc tự đặt ra. Theo quy trình đối chiếu kiểm tra thì không có mã vạch tương ứng với thuốc. Đây là tổ chức làm giả tinh vi nhiều doanh nghiệp, nhiều người tham gia với ý thức từ khi mua bán nhằm thu lợi. Bản án sơ thẩm chưa xem xét đánh giá đầy đủ bỏ lọt hành vi phạm tội... Tại phiên tòa này, đã thẩm vấn điều tra làm rõ nhiều vấn đề tuy nhiên để xác định đúng bản chất vụ án và từng hành vi cần hủy án để điều tra xét xử lại.

Theo VKS, bỏ lọt tội, hành vi phạm tội Hùng, Cường làm giả giấy tờ, tài liệu. Các bị cáo Duy, Kiệt, Thông bỏ lọt tội khi biết toàn bộ quá trình và tham gia có mục đích.

Còn kết quả giám định của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án. Chẳng hạn, kết luận giám định nói thuốc không dùng được cho người nhưng các đối tượng này lại nhập về để chữa bệnh cho người; lẽ ra phải kết luận là thuốc giả nhưng lại kết luận là thuốc kém chất lượng.

Vì vậy cần trưng cầu giám định lại cho khách quan và chính xác
Còn đối với số tiền chi hoa hồng cũng cần phải làm rõ, bởi giá trị lô thuốc nhập về chỉ hơn 5 tỉ mà chi hoa hồng tới 7,5 tỉ thì liệu có phù hợp hay không, số tiền 7,5 tỉ có phải chi cho những lô thuốc khác…

Nhận định về trách nhiệm của Cục Dược trong cấp phép, VKS xác định chính sự tắc trách trong việc cấp phép của BYT có quan hệ nhân quả đối với vụ án. Cần xem xét sự thiếu trách nhiệm, tổ thẩm định và quản lý của đơn vị này mới thỏa đáng... Cạnh đó, một phó tổng giám đốc VN Pharma biết rõ sự việc nhưng chưa xem xét là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và hai cá nhân khác... Ngoài ra trách nhiệm của nhân viên hải quan cho thông quan không thể bỏ qua khi cho rằng do quá tinh vi không phát hiện vì qua xem xét hồ sơ nộp thấy đã có thể phát hiện hành vi gian dối để ngăn chặn...

Sau khi VKS đề nghị hủy án, có LS cho rằng việc đề nghị hủy án điều tra xét xử lại là 'không có cơ sở, quá vội vàng'.

LS bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho là ông Hùng đơn thuần chỉ là người mua, nên không thể nào xác định rõ được đơn thuốc này là thật hay giả.

Phiên toà vẫn đang tiếp diễn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.