Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô bị truy tố đến 20 năm tù

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô. Tám bị can bị truy tố theo điểm a khoản 4 Điều 359 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến 20 năm tù bao gồm: Dương Văn Hòa (hiệu trưởng), Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (cùng là phó hiệu trưởng), Trần Ngọc Quang (phó trưởng Phòng đào tạo và quản lý sinh viên)…

Hai người còn lại bị cáo buộc theo điểm c khoản 2 Điều 359 với khung hình phạt cao nhất đến 10 năm tù gồm Lê Thị Lương và Ngô Quang Hiển (đều là cán bộ nhà trường).

Không học vẫn được cấp văn bằng

Theo cáo trạng, Trường ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và cũng chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.

Trường ĐH Đông Đô đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp. Ảnh: CACC

Tuy nhiên, khi thấy nhiều người có nhu cầu lấy bằng nhanh để hoàn thiện hồ sơ, Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT trường, hiện đang bỏ trốn) đã tổ chức cuộc họp, chủ trương thực hiện cấp văn bằng 2 giả (ngôn ngữ Anh) của hệ chính quy nhằm thu lời bất chính.

Tài liệu điều tra xác định từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Hùng và các đồng phạm tại Trường ĐH Đông Đô đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, qua đó thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả; còn 221 trường hợp chưa xác định nơi cư trú, đơn vị công tác.

Cũng theo cáo trạng, để cấp văn bằng giả, Trường ĐH Đông Đô tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo tín chỉ mà chỉ hướng dẫn các học viên hợp thức các bài thi bằng hình thức phát đề và đáp án cho chép lại, cá biệt có trường hợp còn không cần hợp thức hóa bài thi.

Sau khi học viên hoàn thiện bài thi, trường này tổ chức chấm, tổng hợp kết quả, lập bảng điểm khóa học cho từng học viên, lập danh sách đề nghị in bằng.

Đáng chú ý, thời điểm Bộ Công an phát hiện dấu hiệu tiêu cực tại Trường ĐH Đông Đô, một số bị can có dấu hiệu tiêu hủy nhiều hồ sơ lý lịch của các học viên và sổ sách liên quan đến việc đào tạo. Việc này gây khó khăn cho công tác điều tra và kết luận vụ án. Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra chưa thể xác định cụ thể đối tượng thực hiện hành vi trên.

Dùng bằng giả để… học thạc sĩ

Trong số 210 trường hợp được cấp bằng và chứng chỉ giả của Trường ĐH Đông Đô (công an làm rõ), 76 người đã sử dụng vào mục đích cá nhân, gồm: 67 người làm nghiên cứu sinh, hai người học thạc sĩ, bốn người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, ba người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Đến nay Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét, xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức, đảng viên được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả; đồng thời kiến nghị các cơ sở đào tạo xem xét hủy kết quả sử dụng văn bằng giả, kết quả.

Cụ thể, với 67 trường hợp làm nghiên cứu sinh, cơ quan chủ quản đã miễn nhiệm chức vụ hai người; cảnh cáo, khiển trách hoặc kiểm điểm 14 người; tự kiểm điểm và nhận lỗi sáu người; đang xem xét kiểm điểm trách nhiệm 43 người…

Cùng với đó, các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh đã hủy kết quả và không công nhận kết quả nghiên cứu sinh đối với 31 trường hợp; 24 trường hợp tự nghỉ học, xin rút hồ sơ…

Đối với hai trường hợp học thạc sĩ, hiện một người đã xin rút hồ sơ, bị cơ quan chủ quản kiểm điểm, không xem xét thi đua năm 2020-2021; người còn lại bị cơ sở đào tạo thu hồi bằng thạc sĩ và cơ quan chủ quản kỷ luật cảnh cáo.

Ngoài ra, với bốn trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ, một người đã bị cơ quan chủ quản phê bình, ba người còn lại chưa nhận được kết quả xử lý.

Tương tự, trường hợp sử dụng thi nâng ngạch thanh tra viên đến nay đã xin rút kết quả thi và được chấp nhận; trường hợp sử dụng thi thăng hạng viên chức cũng bị cơ quan chủ quản thu hồi quyết định thăng hạng viên chức…

Kiến nghị xử lý một số cá nhân tại Bộ GD&ĐT

Cơ quan điều tra xác định Trường ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai. Thế nhưng từ năm 2015-2017, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT) đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này.

Cùng với đó, Vụ Giáo dục ĐH của bộ này còn xét duyệt, đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đề án tuyển sinh của ĐH Đông Đô các năm 2017, 2018, 2019 có chỉ tiêu văn bằng 2 hệ chính quy.

Năm 2018, đoàn kiểm tra số 1 của Bộ GD&ĐT đã làm việc nhưng không phát hiện được Trường ĐH Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh…

Do đó, cơ quan điều tra đã có công văn kiến nghị bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục sai phạm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...