Cựu lãnh đạo Petroland thừa nhận chi hơn 50,6 tỉ quà cáp

Sáng 22-12, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ Bùi Minh Chính (cựu chủ tịch HĐQT Petroland) và bảy đồng phạm bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 50 tỉ đồng. 

Cơ quan chức năng siết chặt an ninh trong phiên tòa, chỉ những cá nhân, đại diện tổ chức có giấy triệu tập mới được phép vào phòng xử. Theo cáo trạng, công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) là doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Trong giai đoạn 2011-2017, Petroland có nhiều cổ đông lớn góp vốn như PVC, PVOIL, BIDV... do ông Bùi Minh Chính làm chủ tịch HĐQT.

Để có tiền chi đối ngoại, tiếp khách, lễ, tết, tặng quà cấp trên, phục vụ đi công tác nước ngoài... ông Ngô Hồng Minh (chủ tịch HĐQT Petroland) cùng ông Trần Hữu Giang (phó giám đốc) và ông Bùi Minh Chính (giám đốc Petroland), đã bàn nhau lập khống các hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản.

Petroland chuyển tiền vào tài khoản các công ty môi giới, sau đó yêu cầu phía các công ty môi giới rút tiền mặt và chuyển lại cho ông Giang. Số tiền thanh toán được từ các hợp đồng môi giới khống được chi cho phía các công ty môi giới 35%, còn lại 65% ông Minh giao cho ông Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của ông Minh.

Chủ tọa phiên xử, thẩm phán Nguyễn Thị Hà, phó Chánh toà Hình sự TAND TP.HCM đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Từ năm 2012 đến năm 2017, bộ sậu này đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập khống 17 hợp đồng và một phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland 50 tỉ đồng.

Mặc dù biết là hợp đồng dịch vụ khống nhưng ba nhân viên Petroland là Phạm Thúy Nga (quyền kế toán trưởng), Nguyễn Tư Khánh (giám đốc sàn giao dịch bất động sản) và Nguyễn Thị Hoàng Yến (trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch bất động sản) vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán theo chỉ đạo của cấp trên.

Toàn cảnh những người tham dự phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tương tự, mặc dù biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng các đối tượng là giám đốc các công ty môi giới vẫn giúp sức ký khống hợp đồng dịch vụ, hồ sơ thanh toán, xuất khống hoá đơn giá trị gia tăng và rút tiền mặt chuyển lại cho Giang, Khánh.

Các trung gian là Dương Công Thọ và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền biết rõ các công ty môi giới do mình giới thiệu không cung cấp dịch vụ cho Petroland nhưng vì vụ lợi đã giúp sức cho Khánh ký khống hợp đồng, chứng từ, xuất khống hóa đơn giá trị gia tăng.

Sau khi Petroland chuyển tiền cho các công ty môi giới, đã rút tiền mặt và chuyển cho Khánh để đưa cho Giang.

Ông Minh và Giang đều đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã truy nã nhưng chưa bắt được.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Chính thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết.

Tiếp đó, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Yến thì bị cáo này phủ nhận toàn bộ cáo buộc và cho rằng mình không biết những việc như cáo trạng truy tố. 

Chiều nay, 22-12, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...