Gia hạn xử lý vụ khai sinh tuổi 14, giám định thành 17

VKSND huyện Bình Chánh, TP.HCM đã gia hạn thời gian giải quyết tin báo tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong vụ "Đã có giấy khai sinh sao còn giám định tuổi?" đến ngày 18-3.

Mẹ bé B. trình bày sự việc với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ. Ảnh: SL

Theo Điều 147 BLTTHS 2015 thì trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá hai tháng.

Viện trưởng VKS có thể gia hạn một lần nhưng không quá hai tháng. Hết thời hạn này, cơ quan điều tra phải ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trước đó, ngày 19-2, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Minh Tấn tiếp tục ký văn bản lần thứ hai gửi trưởng Công an huyện Bình Chánh đề nghị kịp thời xử lý tin báo tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Nguyễn Thị B. đã có giấy khai sinh ghi rõ ràng ngày tháng năm sinh nhưng Công an huyện Bình Chánh vẫn đưa bé đi giám định tuổi.
Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân, do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định Luật Hộ tịch và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan. Khi đã được cấp giấy khai sinh, tức là hồ sơ cấp giấy đã đầy đủ các giấy tờ theo quy định của Điều 16 Luật Hộ tịch.

Đặc biệt, nếu theo kết quả giám định thì bé B. được sinh ra trong khoảng thời gian từ tháng 5-2002 đến tháng 11-2002.

Trong khi đó, bé B. có một người anh sinh ngày 27-3-2002. Kết quả giám định có sự mâu thuẫn vì người mẹ không thể sinh hai đứa con trong vòng vài tháng.

Các giấy tờ chứng minh nhân thân của bé B. đều thống nhất bé sinh ngày 2-1-2005.

Như PLO đã thông tin, ngày 17-11-2019, bé Nguyễn Thị B (sinh ngày 2-1-2005) bị người đàn ông làm chung ở xưởng sản xuất nón bảo hiểm tên Nguyễn Ngọc Quang chở vào khách sạn quan hệ tình dục. Ngay khuya hôm đó, gia đình đã đưa bé B. đi tố cáo tại Công an xã Vĩnh Lộc B.

Sự việc được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh. Ngày 2-12 và 16-12-2019, Công an huyện Bình Chánh thông báo kết luận giám định, khẳng định có tế bào nam trong vùng hậu môn của bé B., đủ cơ sở đối chiếu với mẫu ADN của Quang và ADN của Quang có hiện diện trong vùng phết hậu môn của bé B.

Tuy nhiên, ngày 6-1-2020, Công an huyện Bình Chánh có thông báo Kết luận giám định số 157A nội dung: “Qua quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, chứng tỏ hiện tại bé B. có độ tuổi từ trên 17 đến gần 17 tuổi sáu tháng. Như vậy, tại thời điểm bị cho là bị xâm hại thì B. đã hơn 17 tuổi”. 

Cách gỡ vướng "đã có giấy khai sinh còn giám định tuổi"

Một kiểm sát viên VKSND TP.HCM cho biết hiện nay, cơ quan tố tụng có thể khó xử vì "lỡ" giám định rồi. Tuy nhiên, kết luận giám định chỉ là nguồn chứng cứ để xem xét, đối chiếu với các chứng cứ khác, chứ không phải có giá trị chứng minh cao hơn giấy khai sinh.

Các hồ sơ, tài liệu chứng minh nhân thân của bé B. đều thống nhất về ngày tháng năm sinh nên không có căn cứ để nghi ngờ tính chính xác. Mà nếu có nghi ngờ cũng không thuộc trường hợp phải giám định bởi khoản 3 Điều 417 BLTTHS 2015 quy định chỉ thực hiện giám định tuổi trong trường hợp không xác định được chính xác năm sinh. 

Có thể coi giấy khai sinh và kết luận giám định đều là nguồn chứng cứ để chứng minh nhân thân bị hại, có giá trị pháp lý ngang nhau. Sử dụng chứng cứ nào thì phải xem xét tính hợp pháp, tính hợp lý và tính liên quan.

Nếu sử dụng kết luận giám định thì không hợp lý vì không thể trong vài tháng mà mẹ của bị hại có thể sinh hai đứa con. Lấy điểm này thôi cũng đủ cơ sở để không sử dụng kết luận giám định rồi. Mặt khác, kết luận giám định chỉ xác định khoảng từ bao nhiêu tuổi đến bao nhiêu tuổi chứ cũng không khẳng định chính xác.              

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...