Hội Công chứng viên TP.HCM lập zalo báo tin giấy tờ giả

 Video: Hội Công chứng viên TP.HCM lập zalo báo tin giấy tờ giả

Sáng 9-1, Hội Công chứng viên TP.HCM đã tổ chức Đại hội Hội công chứng viên TP.HCM nhiệm kỳ IV năm 2021-2024.

Đại hội có sự tham dự của ông Nguyễn Đức Chính, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Phan Thanh Tùng,  Phó Giám đốc Sở Tư Pháp TP.HCM, Ban chấp hành Hội Công chứng viên TP.HCM và hơn 315 công chứng viên trên toàn TP.

Ông Nguyễn Trí Hòa, Phó chủ tịch Hội Công chứng viên TP.HCM, đánh giá các kết quả đạt được trong năm 2021. Ảnh: THÀNH ĐẠT.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2021, ông Nguyễn Trí Hòa, Phó chủ tịch Hội Công chứng viên TP.HCM đánh giá, trong nhiệm kỳ, Hội đã tham gia góp ý kiến cho công chứng viên, cũng như có những ý kiến phản hồi đến các cơ quan tổ chức có thẩm quyền đối với một số trường hợp liên quan đến hoạt động hành nghề của công chứng viên khi văn bản công chứng xảy ra tranh chấp, phải tham gia vào quá trình tố tụng hoặc bị xem xét xử lý kỷ luật, xử lý hành chính.

Bên cạnh đó, Hội đã lập nhóm zalo các tổ chức hành nghề để kịp thời nhận và chia sẻ nhiều thông tin về tình trạng giả người, giả giấy tờ và những thông tin cần thiết khác để cảnh báo nhanh chóng, kịp thời góp phần bảo vệ lẫn nhau khi hành nghề.

Toàn cảnh đại hội sáng 9-1. Ảnh: THÀNH ĐẠT.

“Từ các nhóm zalo, chúng tôi nắm bắt được tình trạng giấy tờ giả. Qua đó, tổ chức công chứng kịp thời xử lý, bảo vệ quyền lợi tổ chức công chứng và phối hợp với cơ quan công an để điều tra, làm rõ”, ông Hoàng bày tỏ.

Cũng theo ông, trong hoạt động nghiêp vụ và các nguồn tin, Hội Công chứng viên nắm bắt được các tranh chấp của người yêu cầu công chứng với công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng. Nhiều vụ việc, tổ chức công chứng cũng bồi thường, có trường hợp, tổ chức công chứng tham gia tố tụng. Tuy nhiên, hội viên và tổ chức hành nghề chưa chủ động thông tin đến hội để chủ động xem xét, hỗ trợ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên.

Đánh giá về những khó khăn, ông Hòa nhìn nhận còn tình trạng “ thuê” công chứng viên ngoại tỉnh để đạt điểm cao khi thành lập VPCC nhưng thực tế những công chứng viên này không có mặt, không thực chất hành nghề tại nơi đã đăng ký hành nghề, tạo thành hiện tượng “hội viên ảo” nên Hội khó theo dõi, cập nhật, quản lý.

Mặc khác, cơ quan công an phá nhiều vụ án làm giấy tờ giả nhưng tình trạng giả mạo chủ thể, giả mạo giấy tờ trong hoạt động công chứng ngày càng tinh vi, có khi trắng trợn, công khai hơn những năm trước; để lại nhiều hệ lụy, gây nên tâm lý hoang mang bất an cho công chứng viên khi hành nghề.

Dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động hành nghề của các tổ chức công chứng, gây tâm lý lo lắng cho người làm việc trong các tổ chức hành nghề và khách hàng, số lượng công việc giảm sút.

Trước các khó khăn, Hội Công chứng viên TP.HCM đặc ra nhiệm vụ củng cố và hoàn thiện thành viên các ban, các cơ quan giúp việc để cố gắng bảo đảm những người được lựa chọn là nhưng người tâm huyết, toàn tâm toàn ý cho hoạt động chung của nghề.

Trong năm 2022, Hội Công chứng viên TP.HCM  đẩy mạnh tham gia ý kiến trong việc đánh giá hồ sơ thành lập văn phòng công chứng. Đồng thời, tham gia trong việc thanh tra, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng, có ý kiến bảo vệ cái đúng của công chứng viên liên quan đến các Kết luận kiểm tra, thanh tra để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm