Hủy án vì 2 cấp tòa xử sai tội danh

VKSND Cấp cao tại Hà Nội vừa ra thông báo rút kinh nghiệm về việc xác định tội danh trong vụ Kiều Nhật Thắng cưỡng đoạt tài sản.

Nội dung vụ án, ngày 18-4-2019, anh Dương Văn Hiệp điện thoại cho Thắng, bảo mang bình khí bóng cười đến nhà nghỉ ở xã Tiền Phong (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) để cùng nhóm bạn sử dụng. Thắng và Lê Tuấn Anh đã mang tám bình khí bóng cười (có giá mua 9,7 triệu đồng) đến giao cho Hiệp.

Đến ngày 19-4, Thắng yêu cầu anh Hiệp xuống quầy lễ tân của nhà nghỉ để thanh toán cho mình 34,7 triệu đồng cho tám bình khí bóng cười.

Anh Hiệp nói không có tiền trả thì Thắng chửi và dùng tay tát, dùng dép lê bằng nhựa đánh vào mặt, vào đầu bắt anh này phải ở lại nhà nghỉ cho đến khi nào trả đủ số tiền trên thì mới cho về.

Hiệp mượn điện thoại của Thắng gọi về cho mẹ mang tiền đến nhà nghỉ đưa cho Thắng.

Chiều cùng ngày, bố mẹ Hiệp mang 22 triệu đến nhà nghỉ đưa cho Tuấn Anh 2 triệu, Thắng 20 triệu. Hai bên vừa giao nhận tiền xong thì Công an huyện Yên Dũng ập đến bắt quả tang.

Tại bản án sơ thẩm ngày 22-10-2019, TAND Yên Dũng xử phạt bị cáo Thắng 18 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

VKS kháng nghị, đề nghị đổi tội danh sang cướp tài sản.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Bắc Giang xử phúc thẩm, không chấp nhận kháng nghị của VKS, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau đó, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án sơ và phúc thẩm để điều tra lại.

Ngày 8-2-2021, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội, hủy hai bản án sơ và phúc thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Theo thông báo rút kinh nghiệm, trong vụ án này, hành vi của bị cáo là dùng vũ lực nhằm chiếm đoạt của anh Thắng số tiền 34,7 triệu đồng, đủ yếu tố cấu thành tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 BLHS.

Tòa án sơ và phúc thẩm tuyên án bị cáo Thắng phạm tội cưỡng đoạt tài sản là không đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm