Làm rõ vụ người Trung Quốc trộm 600 triệu đồng của đồng hương

Ngày 9-3, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ Wei Cheng (sinh năm 1981, quốc tịch Trung Quốc) bị truy tố về tội trộm cắp tài sản.

Sau một buổi xét xử HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung về các vấn đề bị cáo đã khai tại toà.

Tại toà, bị cáo khai mình có quan hệ làm ăn với bị hại trước đó tại quê nhà, có giao hàng cho công ty bị hại và có nợ nần. Về nợ nần trước đó, bị cáo đã báo công an tại quê nhà vào cuộc.

Tuy nhiên, bị hại phủ nhận việc này, cho rằng chỉ bạn bè, không có quan hệ kinh doanh.

Bị cáo Wei Cheng tại toà. Ảnh: H.Y

Bị cáo mong muốn được xem xét chứng cứ trong máy tính công an đã thu giữ, làm rõ mối quan hệ làm ăn giữa đôi bên. Cụ thể là trích xuất dữ liệu và đối chất với bị hại. Trước đó, vụ án đã từng được trả hồ sơ để điều tra làm rõ vấn đề vụ án về các khoản tiền, người liên quan...

Cáo trạng xác định bị cáo đã trộm hơn 663 triệu của bạn đồng hương. Bị hại ngoài yêu cầu trả tiền bị trộm còn đòi 500 triệu tiền tổn thất kinh doanh và tinh thần. Tuy nhiên tại toà, bị hại rút yêu cầu đòi bồi thường 500 triệu tổn thất mà không có chứng cứ, tài liệu chứng minh sau khi được giải thích nếu yêu cầu không được chấp nhận phải chịu án phí. 

Theo hồ sơ, Wei Cheng quen biết với ông Cai Zehu tại Trung Quốc. Năm 2015, ông Cai Zehu sang Việt Nam và thành lập Công ty TNHH thương mại tại phường Bình Trị Đông B, Bình Tân. Ngày 14-11-2019, Wei Cheng nhập cảnh vào Việt Nam để tìm việc làm và được ông Cai Zehu đưa về ở địa chỉ của trụ sở trên ở.

Quá trình chung sống, Wei Cheng để ý trong phòng ngủ có ông Cai Zehu có một két sắt, chìa khóa thường đặt ở dưới nệm nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Chiều 16-11-2019, khi cùng ông Cai Zehu đưa đồng hương đi ăn rồi ra sân bay, Wei Cheng được bạn tin tưởng giao giữ chìa khóa nhà và một số đồ cá nhân. Sau đó, cả hai điều khiển xe ô tô bán tải về khách sạn tại quận 1 thuê phòng ngủ.

Rạng sáng hôm sau, Wei Cheng đón taxi về chỗ ở để trộm. Sau khi mở kết sắt lấy 660 triệu đồng cùng 1.000 nhân dân tệ, Wei Cheng đến một căn hộ chung cư gần đó ngủ. Sau đó, người giúp việc phát hiện có dấu vết trộm nên báo ông Cai Zehu. Ông Cai Zehu gọi điện tìm bạn.

Phần Wei Cheng sau đó quay lại bãi giữ xe gần khách sạn lấy xe ô tô đi. Tiếp đó, Wei Cheng đem đổi tiền sang nhân dân tệ chuyển vào tài khoản chỉ giữ lại 30 triệu tiêu xài cá nhân hết.

Đến ngày 14-1-2020, Wei Cheng bị bắt khi đang lần trốn. Trong vụ án còn có chiếc xe ô tô bị hại giao cho Wei Cheng quản lý, được bị cáo mang về nơi ở cất giữ để gây áp lực đòi lại tiền hùn hạp làm ăn trước đó và không có ý định tiêu thụ. Vì vậy việc chiếm giữ xe của Wei Cheng xác định không đủ yếu tố cấu thành tội phạm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm