Lập trang web huy động tiền kiểu 'đa cấp' lừa hàng trăm tỷ

Ngày 24-9, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương và các đồng phạm Phạm Thanh Toàn, Hồ Đình Phú và Hồ Ngọc Thiên Tường về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa phải hoãn do vắng nhiều bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bị lừa nên lừa lại

Khoảng giữ năm 2015 Phương và Toàn tham gia rất nhiều website huy động vốn như fxmt4, stg68, M5, M7.... 

Phương quen biết với Phú khi cả hai cùng thanh gia nộp tiền vào website stg68.com. Phú đăng ký 3 mã ID với số tiền 15 triệu đồng dưới hình thức chuyển cho những người đăng ký ID khác trong đó có Phương và được hứa hẹn sẽ nhận lại số tiền 19,5 triệu đồng.

Minh Phương và đồng phạm tại tòa sơ thẩm: Ảnh: VH. 

Tuy nhiên sau đó, trang stg68 bị sập, Phương mất hết tiền, không biết chủ trang ở đâu. Sau khi bị lừa mất tiền, Phương nảy ra ý định thành lập một trang web tương tự để lừa.

Tháng 6-2015, Phương thành lập Công ty TNHH MTV Phương Thái An và lập website hero8.org, giao cho Phú trực tiếp quản trị web. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Phương lấy tên người khác để đăng ký.

Để tạo niềm tin cho người tham gia, Phương đã chuyển thành Công ty Cổ phần Phương Thái với số vốn điều lệ khống 20 tỷ đồng và có thêm mục ngành kinh doanh vàng bạc, đá quý. Người đại diện theo pháp luật là Phương, chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc .

Để tạo sự gắn kết, Phương để Toàn, Phú là cổ đông góp vốn mỗi người góp 500 triệu đồng (vốn không) và luôn nói trước mặt của các nhân viên đã bổ nhiệm Toàn làm tổng giám đốc . Ngoài ra, Phương còn tạo dựng cổ phần vốn khống của một số người khác.

Thời điểm này, Phương đi đâu cũng tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, có hoàn cảnh gia đình giàu có chuyên kinh doanh thời trang, vàng bạc đá quý, các dự án bất động sản trong khu đô thị Phương Thái An...

Nạn nhân cả nước 'sập bẫy'  

Những người tham gia góp vốn kinh doanh qua trang web hero8.org sẽ được hưởng lãi suất cao. Phương cùng đồng phạm đưa ra giải pháp đầu tư theo mã pin ID. Người có nhu cầu góp vốn đầu tư phải mua mã pin ID với mức tiền 10,16 trệu đồng, trong đó phí mã pin ID 2,16 triệu đồng, vốn góp 8 triệu đồng sẽ được hưởng lợi nhuận.

Nhóm của Phương đưa ra bài toán sau 5 ngày góp vốn, mỗi mã pin ID sẽ nhận được 39,6 triệu đồng tiền lãi, trường hợp giới thiệu người tham gia hệ thống góp vốn đầu tư qua trang web hero8.org theo hình thức đa cấp sẽ được hưởng hoa hồng từ 20 % - 50 %.

Để lôi kéo người góp vốn, Phương còn thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo tặng quà, bổ nhiệm các chức danh Leader (người đứng đầu các chi nhánh) của công ty để tạo thêm niềm tin của những người tham gia.  Trong số cánh tay phải của Phương có Toàn. Hám lợi, Toàn dẫn cả mẹ vợ, người thân tham gia mua ID. Ngoài ra, Phương còn lôi kéo rất nhiều bạn, người thân tham gia vào hero8.

Đến cuối tháng 8-2016, khi hero8 mất khả năng chi trả , Phương cùng với các đồng phạm đã không thông báo cho các Leader và những người tham gia biết về tình hình tài chính mà tiếp tục che giấu thông tin, tiếp tục kêu gọi những người khác tham gia nộp tiền đăng ký ID của Hero8 .

Đến ngày 7-10-2016, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành bắt khẩn cấp đối với Phương, Toàn và Phú. Mở rộng điều tra, công an bắt giữ Tường. 

Qua thu thập dữ liệu, công an xác định từ ngày 1-6-2016 đến ngày 6-10-2016 có 3.784 người ở 56 tỉnh thành trên cả nước đăng ký với gần 21.000 mã ID tổng số tiền hero8 đã nhận của những người nộp tiền đăng ký mã ID là gần 124 tỷ đồng.

Công an đã xác định, làm rõ đối với 799 người tham gia đăng ký hơn 4.700 ID của Hero8 với số tiền nộp là hơn 47 tỷ đồng. Số tiền Hero9 chuyển trả là 38,4 tỷ đồng trong đó có gần 200 người hưởng lợi gần 6,3 tỷ đồng và hơn 600 người nộp tiền số tiền hơn 32,6 tỷ đồng nhưng bị chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...