Luật sư của cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung xuất trình 'vật chứng quan trọng’

Sáng nay, 27-12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là vụ án thứ ba ông Chung phải hầu tòa. Hai vụ trước, ông bị tuyên tổng hình phạt 13 năm tù.

Sáu bị cáo còn lại là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở KH&ĐT TP Hà Nội, lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh (gọi tắt là Công ty Đông Kinh) cùng bị truy tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa sáng 27-12.

Theo triệu tập của tòa, đại diện của UBND Hà Nội, Sở TT&TT, Sở Tài chính, Sở Công Thương cùng đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT), Bộ Nội vụ và người giám định đã có mặt.

Trong khi đó, đại diện Công ty Nhật Cường, Nhật Cường Sofware cùng nhiều nhân chứng và người liên quan khác vắng mặt.

Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Văn Tú, một trong bốn người bào chữa cho bị cáo Chung, đề nghị được mang “vật chứng quan trọng” là chiếc iPad của ông Chung vào tòa. Chiếc iPad này có chứa các thư điện tử được trao đổi qua email của bị cáo Chung, liên quan đến nội dung vụ án.

Sau phần hội ý, HĐXX chấp nhận đề nghị của luật sư Tú, cho biết sẽ trao đổi với tổ công tác bảo vệ để mang vật chứng này vào phòng xử vào chiều nay.

Ngoài ra, bà Phan Lan Tú (cựu giám đốc Sở TT&TT Hà Nội) được triệu tập nhưng có đơn xin vắng mặt. Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Huy Thiệp, cũng là người bào chữa cho ông Chung, đề nghị HĐXX vẫn cần triệu tập đến tòa.

Luật sư Thiệp cho rằng trong quá trình diễn ra vụ án, bà Tú từng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều kết luận về chủ trương và gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. "Bà trực tiếp liên quan việc quy kết tội danh cho 8 bị cáo, đặc biệt là với thân chủ của tôi" - ông Thiệp nói.

Về đề nghị này, HĐXX cho biết việc triệu tập bà Tú cùng một số người liên quan là cần thiết. Tuy nhiên, do phiên tòa kéo dài trong nhiều ngày, tòa sẽ triệu tập khi cần thiết.

Theo cáo buộc, quá trình thực hiện các gói thầu số hóa, theo đề xuất từ Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định. Các bị cáo tại Sở KH&ĐT Hà Nội tiếp nhận chỉ đạo này và thực hiện can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu bằng việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Nhật Cường trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được (chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm