Nguyễn Thái Luyện cùng vợ, em... bị đề nghị truy tố vụ Alibaba

Ngày 27-7, CQĐT  Công an TP.HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, CEO Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (sinh năm 1995, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (sinh năm 1992, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 16 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Em trai Luyện là Nguyễn Thái Lực (sinh năm 1989, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành) và vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) bị đề nghị truy tố về hai tội rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (sinh năm 1995, kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội rửa tiền.

Kết luận điều tra xác định Luyện là người chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện việc lừa đảo.

Luyện và đồng phạm đã thành lập 22 công ty vẽ ra 58 dự án bất động sản không có tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 4.130 bị hại, chiếm đoạt hơn 2.503 tỉ đồng.

Phong toả trụ sợ và khởi tố Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm. Ảnh: PLO

Trên thực tế, Luyện dùng tiền cá nhân và phần nhiều tiền chiếm đoạt chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh trên. 

Từ đó lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân lập ra để các công ty vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định. Tiếp đó dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm…

Cạnh đó Luyện chỉ đạo các công ty trên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án tự vẽ với Công ty Alibaba để Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án nêu trên, Đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua.

Khi khách hàng mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên trên hợp đồng chuyển tiền về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện hứa với khách hàng sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng hoặc nếu không muốn bán thì cho thuê lại lời 2% mỗi tháng và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. 

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất nền thổ cư do Công ty Alibaba bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Số tiền mua đất nền của khách hàng được xác định đã bị chiếm đoạt bởi hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư không có thật của Luyện và đồng phạm tại thời điểm nhận tiền thanh toán từ khách hàng.

 

Vợ Nguyễn Thái Luyện và em trai rửa tiền lừa đảo

Kết quả điều tra xác định trong vụ án có ba bị can bị đề nghị truy tố tội rửa tiền. Trong đó, vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai chỉ đạo thực hiện nhằm che giấu nguồn gốc.

Theo đó, 13 tỉ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản của họ mở tại một ngân hàng.

Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19-9-2019 và 20-9-2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân.

Ngày 19-4-2018, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, sinh năm 1989, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) yêu cầu Nguyễn Thái Lực đứng tên mở tài khoản tại một ngân hàng.

Đến ngày 21-11-2018, vợ Luyện là Mai chỉ đạo Lĩnh nộp tiền vào tài khoản của Lực rồi nói Lực rút mở sổ tiết kiệm số tiền 50 tỉ đồng kỳ hạn 6 tháng tại một ngân hàng khác. Số tiền này đều là tiền khách hàng thanh toán mua đất của Công ty Alibaba.

Theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỉ đồng mở sổ tiết kiệm cho Thắng đứng tên và Thắng đã ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực.

Tiếp đó,  Thắng rút số tiền 18 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm, mua hai căn nhà tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đứng tên Lực. Còn lại 13 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm…

Biết rõ số tiền có nguồn gốc bất hợp pháp. Mai chỉ đạo Thắng chuyển toàn bộ tiền gốc và lãi vào tài khoản do Mai đứng tên. Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỉ đồng vào tài khoản của Lực rồi chỉ đạo Lực rút ra và giao lại cho mình.

Vợ Luyện khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài. Hiện CQĐT chưa thu hồi được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.