Nhiều quy định mới có hiệu lực từ ngày 1-8

1. Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài phạt tới 90 triệu đồng

Từ ngày 1-8, hành vi để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật, sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam sẽ bị phạt từ 80 triệu đến 90 triệu đồng theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Ngoài ra, hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tới ba triệu đồng.

Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài bị phạt tới 90 triệu đồng. Ảnh minh họa

Mức phạt trên cũng được áp dụng cho hành vi không thay bọc đệm hoặc chiếu hoặc bọc chăn hoặc bọc gối khi có khách mới, không thay khăn mặt hoặc khăn tắm khi có khách mới.

2. Chơi thô bạo trong thi đấu thể thao bị phạt đến 25 triệu đồng

Nghị định 46/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao quy định: Hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự; đe dọa xâm phạm sức khỏe, tính mạng; phản ứng không phù hợp với đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam khi tham gia hoạt động thể thao sẽ bị phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, sẽ xử phạt từ 20 triệu đến 25 triệu đồng với một trong các hành vi cố ý gây chấn thương, chơi thô bạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người khác trong tập luyện, thi đấu thể thao.

Hành vi thô bạo trong thi đấu thể thao bị phạt đến 25 triệu đồng. Ảnh minh họa

Phạt từ năm triệu đến 10 triệu đồng nếu sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam.

Sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu thể thao gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người tập luyện, thi đấu (trừ khi được pháp luật cho phép) cũng bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

3. Cứu người trong thiên tai, hỏa hoạn được đặc xá

Theo Nghị định 52/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đặc xá, người bị kết án phạt tù cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản lớn (có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên) của Nhà nước, của tập thể, của công dân trong thiên tai, hỏa hoạn sẽ được đề nghị đặc xá.

Cứu người trong thiên tai, hỏa hoạn sẽ được đặc xá. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số trường hợp lập công khác cũng được đề nghị đặc xá như: Có hành động giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy bắt, điều tra, xử lý tội phạm; có những phát minh, sáng kiến có giá trị lớn hoặc thành tích đặc biệt xuất sắc khác được trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xác nhận.

Tăng trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc

Từ ngày 1-8, cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc được điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng tăng thêm 7,19% trên mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6 năm 2019.

Điều này được áp dụng theo Thông tư 09/2019/TT-BNV điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng với cán bộ xã đã nghỉ việc có hiệu lực từ ngày 1-8-2019. Công thức điều chỉnh: Mức trợ cấp hàng tháng = mức trợ cấp được hưởng trước đó x 1,0719.

Cụ thể, mức trợ cấp hàng tháng của cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là 2.116.000 đồng/tháng. Cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã là 2.048.000 đồng/tháng. Các chức danh còn lại là 1.896.000 đồng/tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.