Ông Đinh La Thăng phủ nhận việc chỉ định thầu cho PVC

Chiều muộn 8-3, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án liên quan đến dự án Ethanol Phú Thọ của TAND TP Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi.

Sau gần nửa ngày cách ly, bị cáo Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam – PVN, được dẫn giải vào phòng xét xử để trả lời các câu hỏi thẩm vấn.

“Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư chứ không phải bị cáo”

Theo cáo buộc của VKS, ông Thăng biết Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí (PVC) chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng ngay từ khi Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) chưa triển khai lựa chọn nhà thầu, bị cáo với vai trò chủ tịch HĐQT PVN  và trưởng ban chỉ đạo dự án đã chủ trì nhiều cuộc họp để định hướng giao thầu cho PVC.

Dựa trên chỉ đạo này, Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT PVC) yêu cầu thuộc cấp gửi văn bản đề nghị PVN và PVB xin được chỉ định thầu. Về phía mình, ông Thăng bút phê chỉ đạo cấp dưới giải quyết theo chủ trương chung của tập đoàn.

Kết quả, thực hiện chỉ đạo của ông Thăng, PVB không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T.

Các bị cáo tại tòa ngày 8-3. Ảnh: TP

Đứng trước HĐXX, ông Thăng khai mình giữ chức chủ tịch PVN từ tháng 2-2006 đến tháng 8-2011, đồng thời là trưởng ban chỉ đạo dự án nhiên liệu sinh học.

Tại dự án Ethanol Phú Thọ, ông có chủ trì một số cuộc họp của ban chỉ đạo với tư cách là trưởng ban, nhưng không có bất cứ chỉ đạo nào về việc thực hiện gói thầu TK05, vì đó không phải là trách nhiệm của mình mà là của chủ đầu tư (PVB).

HĐXX dẫn lại nội dung cáo trạng về cuộc họp của ban chỉ đạo dự án nhiên liệu sinh học vào ngày 7-5-2009. Theo đó, dù được PVB và PVC báo cáo rõ liên danh nhà thầu của PVC không đáp ứng đủ yêu cầu nhưng ông Thăng vẫn kết luận, chỉ đạo “tiến độ hoàn thành EPC là 18 tháng, PVC và PVB tiếp tục đàm phán giá gói thầu EPC. Nếu PVC chấp thuận giá của chủ đầu tư thì giao PVC thực hiện các phần việc tương ứng…”.

Nghe xong, ông Thăng thừa nhận đây đúng là nội dung kết luận của cuộc họp. Tuy nhiên, bị cáo nói ban chỉ đạo chỉ đôn đốc về tiến độ, còn các nội dung khác theo quy định thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Đối chất giữa ông Thăng và cựu TGĐ PVB

Quá trình xét hỏi, ông Đinh La Thăng nhiều lần nói rằng trách nhiệm đánh giá năng lực, lựa chọn nhà thầu như thế nào là thuộc chủ đầu tư chứ không phải mình, ông “không biết và không có trách nhiệm phải biết” năng lực của nhà thầu.

Cựu chủ tịch PVN cho rằng các thành viên tập đoàn chỉ giới thiệu PVC tham gia dự án chứ không giới thiệu liên danh của công ty này, trách nhiệm đánh giá liên danh thuộc về chủ đầu tư, PVN không có bất cứ văn bản nào về việc phải chỉ định thầu cho liên danh của PVC.

“Theo quy chế, ban chỉ đạo không làm thay chủ đầu tư, ban chỉ đạo chỉ đôn đốc, đưa ra mốc thời gian phải hoàn thành, còn mọi việc thì chủ đầu tư toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm” – ông Thăng khai.

Trước các câu trả lời của bị cáo Thăng, tòa cho bị cáo Vũ Thanh Hà, cựu TGĐ PVB lên đối chất. Ông Hà khai trong cuộc họp do ông Thăng chủ trì có báo cáo năng lực liên danh PVC, điều này được thể hiện trong công văn gửi lên lãnh đạo PVN.

Tuy vậy, khi được hỏi “đánh giá thế nào về lời khai của bị cáo Hà?”, ông Thăng nói trước cuộc họp có yêu cầu PVB báo cáo bằng văn bản nhưng tại cuộc họp thì không có. Báo cáo mà bị cáo Hà đề cập là gửi cho bị cáo Trần Thị Bình (cựu phó TGĐ PVN) chứ không phải gửi cho ban chỉ đạo. “Không thể lấy văn bản này để báo cáo cho ban chỉ đạo được”- bị cáo tiếp lời.

Cựu chủ tịch PVN một lần nữa khẳng định mình “không biết và không có trách nhiệm phải biết” năng lực của liên danh nhà thầu.

“PVB không phải đơn vị thành viên, không nằm trong hệ thống của PVN nên toàn quyền thuộc PVB, tôi không có quyết định gì về việc chỉ định thầu” – bị cáo nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.