Tòa cho bắt giam cựu kế toán tham ô sau 5 năm tại ngoại

Chiều 16-11, TAND huyện Đông Hải, Bạc Liêu đã thực hiện quyết định bắt tạm giam Huỳnh Thanh Tuấn (SN 1979, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), bị cáo trong vụ án tham ô mà tòa này dự kiến đưa ra xét xử vào ngày 19-11 tới.

Nhà của bị cáo Huỳnh Thanh Tuấn ở thị xã Giá Rai. Ảnh: TRẦN VŨ

Cáo trạng thể hiện, ngày 28-5-2015, Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, vụ án được chuyển đến Công an huyện Đông Hải xử lý theo thẩm quyền. 

Hai bị can trong vụ án này là ông Huỳnh Văn Tỏ, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải và Huỳnh Thanh Tuấn, kế toán của UBND thị trấn Gành Hào. 

Cả hai bị cáo buộc mua nhiều hóa đơn xăng dầu để thanh toán khống các khoản tiền ngân sách đã chi xài vào các việc không được cho phép thanh toán. Cụ thể như tiền mua khô tặng Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự huyện Đông Hải, tiền đi đám tiệc nhà một số lãnh đạo huyện, chi mua thuốc uống, máy đo huyết áp, mua siêm điện thoại, mua đồ nhậu cho Chủ tịch thị trấn Huỳnh Văn Tỏ... Tổng cộng khoảng 95 triệu đồng. 

Trong đó, bị can Tỏ bị buộc chịu trách nhiệm số tiền 63,2 triệu đồng, là tiền mà ông chỉ đạo chi sai nguyên tắc và dùng vào mục đích cá nhân ông. Bị can Tuấn bị cáo buộc đã giúp sức cho ông Tỏ thực hiện các sai phạm tài chính. Bản thân bị can Tuấn bị cáo buộc tham ô số tiền hơn 4 triệu đồng. Tuấn được ông Tỏ ký thanh toán số tiền này trên danh nghĩa tiền xăng đi công tác, nhưng thực chất Tuấn dùng tiền này để nộp học phí cho hai lớp học vi tính và Anh văn của bản thân. 

Tuy nhiên, tháng 10-2020, ông Tỏ chết nên được đình chỉ, vụ án chỉ còn lại một bị can là Tuấn. Vào ngày 3-5-2021, Cơ quan CSĐT huyện Đông Hải đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thành vụ án tham ô tài sản. Tuấn cũng bị cáo buộc hành vi tham ô từ sau thời điểm này.

Tuấn đã được tại ngoại hầu tra năm năm qua, trước khi bị tòa án bắt tạm giam để đảm bảo xét xử. 

Theo thông tin người dân địa phương cho biết, trong khoảng ba năm qua, bị can Tuấn có nhiều tố cáo cán bộ địa phương sai phạm. Điển hình là vụ tham ô ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải. Từ tố cáo của Tuấn, tháng 4-2021, Công an Đông Hải đã khởi tố vụ án tham ô tại xã này, hiện đang điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.