Viện kiểm sát nói về việc tài xế Mercedes bán nhà

Sáng 9-4, TAND TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ tài xế Mercedes Nguyễn Trần Hoàng Phong gây tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên hàng không) bị thương tật 79% và một tài xế xe ôm công nghệ tử vong.

Tuy nhiên, phiên tòa phải dời lại do luật sư bào chữa cho bị cáo Phong vắng mặt không lý do. HĐXX ấn định thời gian mở lại phiên tòa vào sáng 22-4.

Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong tại tòa phúc thẩm. Ảnh: NGUYỆT NHI

Sức khỏe chị Hường dần bình phục

Tòa phúc thẩm triệu tập tám người liên quan, trong đó có hai công ty cho bị cáo Phong thuê xe là Công ty TNHH TM Du lịch vận tải Khang Gia và Công ty Fumita.

Thông tin vui là trải qua bốn cuộc đại phẫu, sức khỏe của chị Hường đang dần bình phục. Khi di chuyển trên những đoạn đường ngắn, chị không cần đến sự hỗ trợ của cây nạng gỗ nữa. Nhờ vậy, như chị chia sẻ, tinh thần của chị đã tốt hơn, hy vọng nhiều hơn vào phiên tòa phúc thẩm này.

Trao đổi với báo chí tại phiên tòa phúc thẩm, chị Hường chia sẻ: “Tôi kháng cáo mong tòa sẽ hủy hợp đồng công chứng sang tên căn hộ để đảm bảo lợi ích cho gia đình chú tài xế xe công nghệ và tôi. Tôi cũng mong tòa xem xét lại toàn bộ bản án để xử lý nghiêm minh, toàn diện những hành vi phạm tội của bị cáo mà tòa sơ thẩm đã bỏ lọt. Ngoài ra, với những bên liên quan, bên nào sai thì bên đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

VKS nói không có thông tin vụ bị cáo bán nhà

Tình tiết đáng chú ý là ngay trước phiên xử phúc thẩm, ngày 6-4, VKSND TP.HCM có văn bản yêu cầu VKSND quận Phú Nhuận xác minh việc mẹ của Phong và công chứng viên vào trại tạm giam công chứng chuyển nhượng sang tên căn hộ. Lý do là hồ sơ vụ án chưa có nội dung xác minh, làm rõ vấn đề này.

Do đó, VKSND TP đề nghị VKSND quận Phú Nhuận làm rõ có việc này hay không, nếu có thì nêu rõ thời điểm công chứng sang tên.

Theo văn bản của VKSND TP, bị cáo bị xử lý về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại tài sản, sức khỏe người khác. Do vậy, căn cứ Điều 128 BLTTHS thì trường hợp này phải kê biên tài sản của bị cáo để đảm bảo bồi thường thiệt hại dân sự.

“Nhưng tại sao các cơ quan tố tụng lại cho bị cáo cùng người nhà và công chứng viên đến phòng tạm giam để làm thủ tục cho bị cáo sang tên căn hộ của bị cáo. Đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến hợp đồng công chứng sang tên căn hộ của bị cáo” - văn bản nêu.

Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM thì VKSND quận Phú Nhuận đã liên hệ cơ quan điều tra cùng cấp, thu thập toàn bộ tài liệu liên quan đến việc bị cáo chuyển nhượng căn hộ cho mẹ. Hiện tài liệu đã được chuyển đến VKSND TP.

Nguồn tin này chia sẻ thêm quá trình điều tra, bị cáo không có dấu hiệu tẩu tán tài sản. Bởi theo đơn trình bày, bị cáo cho rằng muốn chuyển nhượng căn hộ để khắc phục hậu quả cho bị hại.

Do đó, VKS không thấy được nguy cơ bị cáo không muốn bồi thường cho đến khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra. Hơn nữa, suốt quá trình tố tụng, cơ quan điều tra cũng không thông tin cho VKS việc bị cáo bán căn hộ cho mẹ.

Mẹ của tài xế Mercedes: “Tôi đã cố hết sức rồi”

Theo hồ sơ, khi đang bị tạm giam, Phong có đơn xin gặp mẹ là bà Trần Hoàng Họa Mi cùng công chứng viên để làm thủ tục chuyển nhượng hợp đồng căn hộ do Phong đứng tên để bồi thường cho bị hại.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Mi cho biết hiện sức khỏe của bà đang rất yếu, bà không nhớ bất kỳ việc gì liên quan đến sự vụ này. “Tôi đã cố gắng hết sức để xoay xở tìm cách bồi thường cho các bị hại. Nhưng do bệnh tật, tôi không biết phải làm thế nào. Phần còn lại, sau phiên tòa phúc thẩm, Phong thực hiện án tù xong sẽ phải gánh vác việc bồi thường các bị hại” - bà Mi nói.

Biến cố đau thương ngày tết

Theo hồ sơ, sáng 30-1-2020 (mùng 6 tết Canh Tý), chị Hường đặt xe máy qua ứng dụng Grab để đi làm. Xe do ông Lê Mạnh Thường điều khiển vừa chở chị rời nhà thì bị một chiếc ô tô Mercedes bảy chỗ do Phong điều khiển chạy ngược chiều tông trực diện. Ông Thường tử vong, còn chị Hường bị thương tật 79%.

Cơ quan điều tra xác định Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông tốc độ 84 km/giờ (vượt quá tốc độ cho phép 50 km/giờ).

Tháng 12-2020, TAND quận Phú Nhuận phạt Phong bảy năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, buộc bồi thường 1,4 tỉ đồng cho chị Hường và 477 triệu đồng cho gia đình ông Thường.

Tòa sơ thẩm bác yêu cầu kê biên tài sản mà Phong đã chuyển nhượng cho mẹ với nhận định rằng bị hại có thể yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự của Phong và mẹ là vô hiệu, sau đó đề nghị kê biên các tài sản thuộc quyền sở hữu của bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

Hai bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với Phong, đồng thời buộc hai công ty cho thuê xe liên đới bồi thường thiệt hại do hai công ty này có lỗi trong việc giao xe cho Phong sử dụng gây tai nạn.

Ngoài ra, khi đang bị tạm giam, Phong đã chuyển nhượng căn nhà duy nhất cho mẹ nên đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét hành vi tẩu tán tài sản nhằm né trách nhiệm bồi thường. Bị hại đề nghị tòa có biện pháp kê biên tài sản này của Phong để đảm bảo thi hành án về phần dân sự.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.