Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 36 bị cáo nói lời sau cùng

Ngày 1-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 36 bị cáo về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án và tuyên án vào chiều 6-12 tới. Trước bục khai báo, 36 bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, đau xót khi để xảy ra sai phạm. Họ khẳng định không có mục đích hay động cơ vụ lợi và cho hay “chưa bao giờ nghĩ sẽ phải đứng trước tòa như ngày hôm nay, đây là bước ngoặt trong cuộc đời”.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TP

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) nói đã có 25 năm công tác, lãnh đạo trong ngành cầu đường, thực sự rất yêu nghề. Bị cáo “rất đau xót” khi sự việc xảy ra, bởi đây là dự án trọng điểm quốc gia, cũng là dự án mà bị cáo rất tự hào, hân hoan khi đưa vào sử dụng.

“Sự việc ngoài ý muốn, chúng tôi đã làm hết khả năng, rất lấy làm ăn năn, hối lỗi” - ông Hùng nhấn mạnh và cho biết đã trình bày tất cả sự thật của vụ án, mong HĐXX có phán quyết công bằng, công tâm, nhân văn đối với các bị cáo.

Tương tự, ông Lê Quang Hào (cựu phó tổng giám đốc VEC) cũng nói vụ án là sự đau xót của bản thân và gia đình. Bị cáo cho biết luôn chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, mong muốn góp phần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia hiện đại. Ông Hùng cho rằng mình “vô tình phạm tội vì kiến thức còn nông cạn”.

“Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sớm đưa tuyến đường vào thông xe để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái” - bị cáo trình bày, đồng thời xin giảm nhẹ cho tất cả bị cáo khác.

Trong khi đó, ông Hoàng Việt Hưng (cựu giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) nói rằng từ lúc khởi tố vụ án đến nay, bị cáo hết sức thấm thía về hành vi sai phạm của mình, đã truyền đạt cho những người khác để rút kinh nghiệm về sau, không vi phạm tương tự. Bị cáo mong HĐXX xem xét lượng hình, gửi lời cám ơn đến bạn bè, người thân đã động viên thời gian qua.

Về phía mình, ông Nguyễn Hồng Phước (cựu phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7) nhiều lần mong HĐXX xem xét thấu đáo vai trò, tính chất, mức độ hành vi của mình trong vụ án. “Sau khi biết được hành vi sai phạm của mình, hai năm vừa rồi bị cáo vô cùng hối hận, không thể nào ngủ được. Bị cáo xin được gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo đất nước, tới cơ quan tố tụng, đặc biệt là toàn bộ người dân Việt Nam” - bị cáo nghẹn ngào.

Trước đó, trong phần đối đáp với 36 bị cáo và khoảng 60 luật sư tham gia bào chữa, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm về việc có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Trong bản luận tội, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt các ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào lần lượt 7-8 năm tù và 6-7 năm tù, các bị cáo còn lại từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù. VKS cũng đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.

Theo VKS, dù mới đưa vào sử dụng hai năm, đoạn đường 65 km thuộc giai đoạn 1 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có rất nhiều điểm hỏng. Kết luận giám định cho thấy các công trình xây dựng tại bảy gói thầu đều không đảm bảo chất lượng, thiệt hại hơn 811 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm