Vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái: ‘Xử lý quá chậm!’

Tại phiên họp, UBTP đã đề nghị các cơ quan giải trình về sáu vụ việc nổi cộm thời gian qua, trong đó có vụ cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại quận 4, TP.HCM.

Theo UBTP, cử tri, báo chí và một số đại biểu QH phản ánh, Điều 147 BLTTHS năm 2015 quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, CQĐT phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; quyết định không khởi tố vụ án; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá hai tháng hoặc có thể gia hạn thêm hai tháng nữa.

Vụ việc xảy ra từ ngày 1-4-2019, có camera ghi lại hình ảnh nhưng đến nay đã 19 ngày rồi mà vẫn chưa có quyết định của CQĐT. “Cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi” - Thường trực UBTP Nguyễn Thị Thủy nói.

Ủy Ban Tư pháp yêu cầu giải trình nhiều vụ "cộm" gần đây, trong đó có vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái. Ảnh: ĐỨC MINH

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga (đứng): "Tay trái của ông Linh có sự cử động đưa lên đưa xuống, đưa đi đưa lại là làm cái gì? ". Ảnh: ĐỨC MINH

Giải trình sau đó, Thượng tướng-Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho hay: “Công an quận 4, TP.HCM đang thụ lý, giải quyết theo thủ tục giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, với tố giác dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Việc khởi tố thế nào tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể”.

Ông Vương cho biết Công an quận 4 đã làm việc với nạn nhân. Cháu bé khai người đàn ông (ông Linh) đã thực hiện hành vi ôm hôn hai lần bên má trái, lúc này tay trái ôm vào bụng, tay phải vòng qua phần đầu, cổ và một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm, sau đó cháu bỏ chạy. Công an cũng đã làm việc với mẹ cháu bé, đại diện gia đình đề nghị không tiếp tục điều tra, xử lý đương sự vì sự việc không nghiêm trọng, không gây tổn hại gì cho cháu.

Quá trình làm việc với ông Linh, đương sự khai đã uống một lon bia và trở về nhà con trai. Ông đã hai lần hôn vào má trái bé gái, một lần dùng tay phải ôm bé gái từ phía sau vì thấy bé dễ thương, không có ý định xâm hại.

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga cho biết đại biểu QH rất quan tâm: “Đây có phải là vụ việc rất phức tạp, phải kéo dài thời hạn hay không? Khi xem lại camera, mọi người thấy phải dùng vũ lực mới ôm hôn được cháu bé. Tay trái của ông Linh có sự cử động đưa lên đưa xuống, đưa đi đưa lại là làm cái gì? Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không phải là trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại” - Chủ nhiệm UBTP nhấn mạnh, đồng thời đề nghị cần đẩy nhanh quá trình điều tra và có trả lời rõ ràng trước công luận.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo việc này” - ông Vương khẳng định. Theo ông, trong vụ việc này, việc trích xuất dữ liệu rất quan trọng, phải phân tích về kỹ thuật từng chi tiết một, phóng đại ra mới thấy rõ. “Hãy để anh em làm theo quy định của pháp luật, để đảm bảo thực sự khách quan” - ông Vương nói.

ĐBQH Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, khẳng định: “có những chứng cứ trực tiếp, chứng cứ sống chứ không phải là bức xúc thiếu căn cứ”. Theo ông, camera quay rất rõ người gây hại bước vào thang máy thực hiện ba công đoạn trong 49 giây. khi thang máy vừa mở thì cháu bé vội chạy ra ngoài và suýt té ở mép cửa thang máy. “Tôi cho rằng trước hết cần khởi tố vụ án rồi tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ” - cựu chánh Tòa Hình sự TP.HCM nêu quan điểm.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa nói: "Thời gian không còn nhiều, không biết các cơ quan tố tụng có khởi tố trong 20 ngày hay không? Nếu không khởi tố, đề nghị công khai giải thích cho người dân biết. Hiện nay, mỗi ngày người dân lên chi hội rất đông để gây sức ép về việc này"- bà Hòa nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.