Vụ Tuấn 'khỉ': Đã có kết luận điều tra bổ sung

Ngày 13-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can liên quan tới vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ", sinh năm 1987) giết người, cướp tài sản xảy ra cuối tháng 1.
Theo đó, cơ quan điều tra (CQĐT) đề nghị VKS truy tố 18 bị can về các tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.
Trước đó, VKS từng trả hồ sơ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, CQĐT cũng bắt giữ thêm bị can Trần Quốc Đạt sau thời gian trốn truy nã.

Lê Quốc Tuấn (còn gọi là Tuấn "khỉ"). Ảnh: PLO

Theo hồ sơ điều tra, do mâu thuẫn trong việc đánh bạc, khoảng 14 giờ 30 ngày 29-1, Tuấn đã dùng súng AK bắn chết năm người, bị thương hai người, cướp ba xe môtô và số tiền hơn 800 triệu đồng.

Hành vi của Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, trong quá trình lẩn trốn, Tuấn “khỉ” phát hiện lực lượng truy bắt và dùng súng chống trả lại nên bị bắn hạ. Vì vậy, CQĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Tuấn.
Bị can Phạm Thanh Tâm (sinh năm 1978, tức Tý Bà Dòm) là người trực tiếp sang Campuchia mua một khẩu súng AK, một khẩu súng K54, một khẩu súng K59 cùng một túi đạn và nhặt hai quả lựu đạn mang về Việt Nam cất giấu.
Sau đó, Tâm đưa cho Tuấn “khỉ”, Trần Quốc Đạt, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Phước Linh cất giữ. Tâm đã đưa cho Tuấn “khỉ” một khẩu súng AK và Tuấn "khỉ" sử dụng khẩu súng trên gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
Đồng thời, sau khi gây án, Tuấn “khỉ” đã đưa số tiền cướp được tại sới bạc cho Tâm cất giữ. Hành vi của Tâm đã phạm vào tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.
Đối với các bị can Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh, Trần Anh Thi, dù biết số tiền do Tuấn “khỉ” sử dụng súng AK bắn chết người cướp nhưng vẫn đồng ý bàn bạc phân công tìm cách đối phó với cơ quan công an. Hành vi của các bị can đã phạm vào tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.
Còn Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Minh Duy và Nguyễn Chánh Pháp, Trần Quốc Đạt biết rõ khẩu súng K54 và 7 viên đạn là vũ khí quân dụng nhưng vẫn cố ý tiếp tay cất giấu và ném phi tang là vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị can đã phạm vào tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Bị can Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè và Nguyễn Kim Ngân biết rõ Tuấn “khỉ” dùng súng AK bắn chết người và đang bị truy nã nhưng vẫn tìm cách giúp Tuấn “khỉ” trong thời gian lẩn trốn. Hành vi của các bị can đã phạm vào tội che giấu tội phạm.
Bị can Đặng Ngọc Trung biết Tuấn “khỉ” dùng súng bắn chết người và cướp tài sản, biết rõ nơi ấn náu nhưng không trình báo công an. Hành vi của Trung đã phạm vào tội không tố giác tội phạm.
Về dân sự, đáng chú ý, vợ một bị hại trong vụ án yêu cầu bồi thường dân sự số tiền 1,6 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm