Vứt khẩu trang đã dùng ra vỉa hè bị phạt đến 7 triệu đồng

Ngày 8-4, Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho hay Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP Đà Nẵng (gọi tắt là hội đồng) vừa có công văn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, hội đồng đề nghị các sở, ban ngành và đoàn thể, UBND quận, huyện, phường, xã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về xử lý hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, trong đó nêu rõ các mức phạt đối với từng hành vi vi phạm.

Người nước ngoài thực hiện khai báo y tế tại các điểm, chốt ra vào TP Đà Nẵng. Ảnh: T.AN

Cụ thể, người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa 300.000 đồng. Người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tối đa 5 triệu đồng, nếu vứt ra vỉa hè, đường phố thì bị phạt đến 7 triệu đồng.

Người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc COVID-19 bị phạt tối đa 2 triệu đồng.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh tại vùng có dịch mà không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động bị phạt tối đa 10 triệu đồng đối với cá nhân, 20 triệu đồng đối với tổ chức.

Trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch thì bị phạt 10 triệu đồng đối với cá nhân, 20 triệu đồng đối với tổ chức.

Những người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng.

Người trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc cách ly, cưỡng chế cách ly để phòng, chống dịch có thể bị xử phạt 10 triệu đồng. Hoặc bị xử lý theo Điều 240 BLHS trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác.

Trường hợp người có hành vi nêu trên mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch thì bị xử lý theo Điều 295 BLHS.

Những người khai báo y tế không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh cho người khác cũng bị xử lý theo Điều 240 BLHS.

Người đưa thông tin giả mạo, sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch COVID-19 lên mạng máy tính, mạng viễn thông có thể bị phạt tiền tối đa 15 triệu đồng hoặc bị xử lý theo Điều 288 BLHS.

Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các hành vi cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch sẽ bị xử lý theo Điều 330 BLHS.

Các chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh, dịch vụ vẫn thực hiện kinh doanh khi có quyết địch tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng, chống dịch gây thiệt hại 100 triệu đồng cho chi phí công tác phòng, chống dịch thì bị xử lý theo Điều 295 BLHS.

Những người thu lời bất chính khi lợi dụng hành vi khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả trong tình hình dịch bệnh để mua vét hàng hóa được cơ quan có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc được Nhà nước định giá để bán lại thì bị xử lý hình sự theo Điều 196.

Người nhà ca COVID-19 thứ 35 trốn khu cách ly: Nên xử lý sao?
Người nhà ca COVID-19 thứ 35 trốn khu cách ly: Nên xử lý sao?
(PLO)- Sáng 20-3, nguồn tin của PLO cho hay năm người thân, trong đó có chồng của nữ bệnh nhân thứ 35, trốn khu cách ly về nhà nằm trong hẻm 408 (phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Ngay khi phát hiện việc trốn cách ly này, xe cấp cứu của Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã lập tức về nhà cưỡng chế đi cách ly lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm