Xét xử nhóm người tổ chức vượt biên trái phép ở An Giang

Ngày 14-9, TAND huyện An Phú (An Giang) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm (lưu động tại xã Khánh An) và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Phương 7 năm tù và Sa Liêm 3 năm tù về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Tòa còn tuyên buộc hai bị cáo phải nộp lại 20 triệu đồng thu lợi bất chính. Phương có tiền án về tội trộm cắp tài sản, Sa Liêm từng có tiền án về  tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Nguyễn Hoài Phương và Sa Liêm. Ảnh: HD

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 7-2020, Nguyễn Hoài Phương tổ chức đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại. Khi có khách muốn sang Campuchia, Phương hướng dẫn khách đến tại nơi ở của Phương là nhà trọ 999, ấp Thạnh Phú, xã Khánh An, huyện An Phú.

Mỗi một khách qua lại biên giới trái phép Phương lấy 2 triệu đồng. Ngoài ra, Phương còn mượn tài khoản của Nguyễn Chí Khang để khách chuyển tiền vào tài khoản.

Ngày 12-7, Phạm Hoàng Oanh cùng Tiến Anh và 2 phụ nữ khác có nhu cầu sang Campuchia kiếm việc làm. Phương, Sa Liêm và Cù Minh Triết đến đón nhóm Oanh về nhà trọ, chiều tối thì đưa nhóm Oanh ra bờ sông để đi phà qua sông.

Khi xuống đò thì phát hiện phía bên kia có Công an xã đi tuần nên nhóm Phương đưa nhóm Oanh về giao cho Nguyễn Thị Dẻ dùng xuồng đưa qua sông. Còn Phương, Sa Liêm, Triết đi phà qua sông chờ đón để đưa nhóm Oanh đi thuê xe Tuk Tuk chở đến bến xe Kaoh Thum. Phương nhận tiền công 8 triệu đồng, chia cho Sa Liêm 500.000 đồng, Triết 300.000 đồng.

Đến ngày 6-8, Oanh liên hệ qua Zalo kêu Phương đưa Oanh về Việt Nam thì Phương đồng ý. Chiều 7-8, Phương qua Campuchia thuê phòng trọ chờ đến tối đưa Oanh về Việt Nam. Thấy có lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam nên Phương gọi điện thoại kêu Triết tiếp ứng. Khi chở Oanh về đến nhà trọ thì bị Công an xã Khánh An kiểm tra hành chính. 

Phương đã hai lần thực hiện hành vi tổ chức cho chín người khác xuất cảnh trái phép và hai lần tổ chức cho hai người khác nhập cảnh trái phép để thu lợi bất chính. Sa Liêm giúp sức cho Phương đưa ba người xuất nhập cảnh trái phép.

Đối với Nguyễn Thị Dẻ, Cà Minh Triết, Trà Mi, Võ Văn Linh (Tép), Lê Thanh Nhàn (Hoàng), Nguyễn Chí Khang đã có hành vi giúp sức hoặc cùng Phương tổ chức đưa người khác xuất, nhập cảnh trái phép, CQĐT đã tách ra để tiếp tục xử lý sau. Phạm Hoàng Oanh đã có hành vi xuất cảnh trái phép, nhưng chưa bị xử phạt hành chính về hành vi này nên chuyển xử lý hành chính.

Xét xử vụ án tương tự

Cùng ngày 14-9 TAND huyện An Phú cũng xét xử sơ thẩm (lưu động tại xã Khánh Bình, huyện An Phú) và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Dũng (44 tuổi, ngụ huyện An Phú) bốn năm tù cũng về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép và giao nộp 6 triệu đồng thu lợi bất chính.

Theo cáo trạng, từ tháng 5-2020, Dũng bắt đầu tổ chức đưa người khác xuất, nhập cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại. Mỗi một người Dũng thu 2 triệu đồng. Được sự giúp sức của vợ chồng Dẻ và nhiều người khác, Dũng đã 4 lần thực hiện tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép sang Campuchia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm