Đường Vị Thanh - Cần Thơ hư hỏng

Phạt tư vấn giám sát hơn 360 triệu đồng

Về hai đơn vị tư vấn giám sát không tốt dẫn đến đường hư hỏng nặng, phải sửa chữa nhiều lần, Hậu Giang cần phạt Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Công trình 747 (gần 210 triệu đồng) và Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Cần Thơ (hơn 150 triệu đồng). Riêng Thanh tra Bộ GTVT sẽ ra quyết định cấm Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Công trình 747 và Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Xây dựng số 10 - Xí nghiệp tư vấn thiết kế (liên danh với Công ty 747) tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các dự án trong ngành GTVT trong vòng 18 tháng”. Chiều 13-6, Thanh tra Bộ GTVT cho biết như trên khi công bố kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ.

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ sau khi khánh thành phải sửa chữa. Ảnh: GT

Dự án trên do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.920 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng gần 1.930 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Sau khi khánh thành vào tháng 5-2012,  chưa đầy một tháng sau trên tuyến đường xuất hiện hàng loạt điểm hư hỏng rạn nứt, bong tróc tạo ổ gà…

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình quản lý và thực hiện dự án, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang và các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, đơn vị thi công… còn sai sót làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Cụ thể, trong công tác khảo sát thiết kế, số liệu quan trắc lún không chính xác. Khi tính lún không xét đến yếu tố mùa nước nổi ở vùng ĐBSCL. Công thức tính lún và phương án xử lý lún không có báo cáo thẩm định. Từ đó đưa ra phương án thiết kế mặt đường bê tông nhựa nóng trên nền móng không ổn định… Khi thi công lớp mặt bê tông nhựa rất nhiều chỉ tiêu quan trọng như hàm lượng nhựa, thành phần cấp phối, độ chặt thi công… không đạt yêu cầu, trong đó có lỗi của hai công ty trên.

Tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Hậu Giang lưu ý các giải pháp khắc phục các điểm hư hỏng để công trình đáp ứng phục vụ nhu cầu giao thông. Ông cũng thống nhất với việc kéo dài thời gian bảo hành các gói thầu xảy ra hư hỏng nặng, sửa chữa nhiều lần từ một năm lên hai năm kể từ ngày bàn giao công trình, từ 12 tháng lên 18 tháng đối với các gói thầu còn lại.

Ông Nguyễn Liên Khoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết đã tiến hành kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với năm cán bộ có liên quan. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện kiểm điểm trách nhiệm các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế…

“Tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để khắc phục, sửa chữa những vị trí xuống cấp, hư hỏng. Kinh phí khắc phục sửa chữa cũng như chi phí trả cho tư vấn kiểm định từ nguồn xử phạt nhà thầu vi phạm hợp đồng và các bên có liên quan chịu” - ông Khoa nói.

GIA TUỆ

Cam kết sửa chữa đường hư

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết: Sở thống nhất với kết luận thanh tra và cam kết sẽ khắc phục triệt để các sai sót. Sở đã thuê đơn vị kiểm định độc lập tìm nguyên nhân hư hỏng để sửa chữa triệt để và đã nghiêm khắc xử lý kỷ luật các cá nhân có liên quan. Về sửa chữa đường, Sở đã bóc dỡ và hoàn tất việc thảm nhựa lại mặt đường đoạn đường dẫn cầu Tân Hiệp đến khu vực cầu Xáng Mới vì trước đó không đảm bảo kết cấu, yêu cầu kỹ thuật. Những vị trí, đoạn hư hỏng cục bộ thuộc các gói thầu khác cũng đang được xử lý với mục tiêu đây là lần sửa chữa cuối cùng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm