Phó Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu làm rõ vụ nhà máy thủy điện hơn 3.300 tỉ bỏ hoang

(PLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Mai Xuân Liêm vừa có văn bản yêu cầu xác minh làm rõ những phản ánh liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhà máy thủy điện hơn 3.300 tỉ đồng ở Quan Hóa bỏ hoang.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau khi PLOcó bài phản ánh dự án thủy điện hơn 3.300 tỉ đồng ở Thanh Hóa sau 10 năm dang dở bỏ hoang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Mai Xuân Liêm giao cho Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quan Hóa và các ngành liên quan, báo cáo, làm rõ nội dung phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Công thương, UBND huyện Quan Hóa có văn bản báo cáo nội dung nêu trên về Sở Xây dựng trước ngày 7-11. Đồng thời giao Sở Xây dựng tổng hợp kết quả kiểm tra xác minh, dự thảo văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh gửi Bộ Xây dựng và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 11-11.

Dự án thủy điện Hồi Xuân, Quan Hóa có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng được khởi công vào tháng 3-2010 nhưng đến nay dang dở, bỏ hoang. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Dự án thủy điện Hồi Xuân, Quan Hóa có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng được khởi công vào tháng 3-2010 nhưng đến nay dang dở, bỏ hoang. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có chỉ đạo liên quan đến các dự án, công trình lãng phí đầu tư công, sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng.

Cụ thể, ngày 26-10, Bộ Xây dựng có văn bản về việc kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh gửi báo Pháp Luật TP.HCM. Văn bản thông tin, thời gian vừa qua báo Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài thông tin liên quan đến các dự án, công trình lãng phí đầu tư công, sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng.

Hai bài viết gồm “Hoang phí khu công nghệ cao hàng trăm tỉ ở Đồng Nai” và bài ảnh “Dự án thủy điện hơn 3.300 tỉ ở Thanh Hóa sau 10 năm dang dở, bỏ hoang”.

Từng được kỳ vọng là một trong những thủy điện lớn nhất Thanh Hóa nhưng đến nay dự án này vẫn im lìm. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Từng được kỳ vọng là một trong những thủy điện lớn nhất Thanh Hóa nhưng đến nay dự án này vẫn im lìm. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Thanh tra (Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh thông tin báo chí đã phản ánh. Kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm (nếu có) báo cáo về Bộ Xây dựng.

Như PLOphản ánh, Dự án thủy điện Hồi Xuân, Quan Hóa (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng được khởi công vào tháng 3-2010 nhưng đến nay dang dở, bỏ hoang.

Theo mục tiêu ban đầu thì tháng 10-2012, thủy điện Hồi Xuân sẽ chặn dòng lần một, chặn dòng lần 2 cuối năm 2013 và đến giữa năm 2014 thì tích nước hồ chứa và phát điện tổ máy số một vào tháng 9 cùng năm.

Thủy điện Hồi Xuân 3.300 tỉ đồng 'trơ gan cùng tuế nguyệt" khiến nhiều người xót xa tiếc nuối. Ảnh: ĐẶNG TRUNG
Thủy điện Hồi Xuân 3.300 tỉ đồng 'trơ gan cùng tuế nguyệt" khiến nhiều người xót xa tiếc nuối. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Chủ đầu tư ban đầu là Tổng Công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam. Đến năm 2014 dự án được chuyển giao cho Công ty Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông. Từ năm 2019 đến nay, dự án này phải dừng thi công. Nguyên nhân được đưa ra là do thiếu vốn, chưa đền bù cho hàng trăm hộ dân.

Cảnh đìu hiu sau 10 năm triển khai dự án Thủy điện Hồi Xuân. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cảnh đìu hiu sau 10 năm triển khai dự án Thủy điện Hồi Xuân. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, ông Trần Văn Hùng cho biết có hơn 655 ha đất trong vùng lòng hồ bị ảnh hưởng, hàng ngàn hộ dân bị tác động, trong đó có khoảng 500 hộ phải tái định cư đến nơi ở mới.

Dù từng được kỳ vọng là một trong những thủy điện lớn nhất Thanh Hóa nhưng đến nay dự án này vẫn im lìm, những tấm đan bê tông, sắt thép đã hoen rỉ nằm xen lẫn trong cây cỏ bên dòng chính của sông Mã.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

(PLO)- Bộ GTVT cho biết 5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ được ưu tiên mở rộng trước. Các tuyến 4 làn xe, 1 làn dừng khẩn cấp sẽ tiếp tục cân đối nguồn lực để mở rộng. Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I-2024.

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

(PLO)- Hội thảo hôm nay về phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine ở TP.HCM chính là một sự khởi đầu như vậy.

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’LENS

(PLO)- Các cuộc khảo sát ven sông Sài Gòn của chuyên gia Pháp, Singapore; chuyến làm việc của lãnh đạo TP.HCM tại Pháp hay việc TP chuẩn bị hoàn thiện quy hoạch chung đều là cơ hội cho việc phát triển “rồng xanh sông Sài Gòn”.