Phó Cục đăng kiểm Việt Nam: Sự việc xảy ra như những "cơn bão sóng thần"

(PLO)- Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết những gì đang xảy ra với lĩnh vực đăng kiểm giống như những “cơn bão sóng thần”, xoá đi bao nhiêu công sức của nhiều người xây dựng từ mấy chục năm qua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhiều đăng kiểm viên bị công an bắt để điều tra liên quan đến những sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, chia sẻ với báo chí vào sáng 12-1, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận những gì đang xảy ra với lĩnh vực đăng kiểm giống như những “cơn bão, sóng thần”, để lại hậu quả đau đớn, xoá đi bao nhiêu công sức của nhiều người xây dựng từ mấy chục năm qua.

“Người trong ngành đăng kiểm không phải ai cũng xấu”

Trước khi đi thẳng vào câu hỏi của phóng viên, ông An cho biết là một trong những người đầu tiên xây dựng ngành đăng kiểm khi lĩnh vực này được chuyển từ Bộ Công an sang Bộ GTVT vào năm 1995. Thời điểm này, chúng tôi rất trăn trở vì phải xây dựng lại tất cả hệ thống đăng kiểm, có những thứ phải học hỏi từ nước ngoài, từ tài liệu để xây dựng hệ thống quy trình đăng kiểm.

Hiện nay hệ thống đăng kiểm là tiên tiến hiện đại phù hợp với xu thế chung của thế giới, nhưng vẫn không thể tránh được những sai sót từ con người. “Những vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm vừa qua là sự việc chưa từng xảy ra với ngành đăng kiểm. Sau đó, tôi được điều động phụ trách để tìm ra những khiếm khuyết, sai sót để cùng tìm giải pháp tháo gỡ”- ông An nói.

Chia sẻ những điều trên, ông An mong muốn truyền tải tới tất cả mọi người rằng mục đích cuối cùng của lĩnh vực này là đem lại điều tốt đẹp cho xã hội.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ngồi giữa) trao đổi với báo chí về những sai phạm của ngành thời gian qua. Ảnh: V.LONG

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ngồi giữa) trao đổi với báo chí về những sai phạm của ngành thời gian qua. Ảnh: V.LONG

"Những người làm trong lĩnh vực đăng kiểm không phải ai cũng xấu cả, có những đơn vị hiện làm rất tốt nhưng với sự việc vừa qua họ cũng rất đau lòng...”- ông An chia sẻ.

Mở lại các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa

Đánh giá về những gì đã xảy ra, ông An thừa nhận chưa bao giờ ngành đăng kiểm lại xảy ra những chuyện như vừa qua. Chưa bao giờ, người dân phải xếp hàng chờ đăng kiểm từ đêm. Nguyên nhân, lượng xe đến kỳ đăng kiểm cuối năm thường tăng cao, nhiều trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, cộng thêm tâm lý hoang mang của đăng kiểm viên.

Trước tình thế trên, Cục Đăng kiểm có nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các trung tâm đăng kiểm, trong đó yêu cầu những lỗi nhỏ mà không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật phương tiện phải thực hiện đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận. Song song đó, đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới.

“Chúng tôi thường xuyên làm việc cả ngày đêm để phục vụ người dân bất chấp ngày đêm. Tất cả các giải pháp vừa đưa ra chỉ là giải pháp tình thế, sức người có hạn, tăng ca, tăng kíp để hỗ trợ người dân đăng kiểm. Từ người dân mệt mỏi, cán bộ, nhân viên đăng kiểm cũng đều rất mệt mỏi"- ông An thông tâm sự.

Trước tình trạng đăng kiểm vẫn tắc ở nhiều nơi, ông An cho biết đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất Bộ Công an cho phép mở cửa lại các trung tâm đăng kiểm đã bị tạm dừng để phục vụ công tác điều tra. Vì vi phạm là con người, còn máy móc bị niêm phong sẽ gây lãng phí…

Sau khi Bộ Công an cho ý kiến chính thức ngành sẽ triển khai mở lại các trung tâm để phục vụ người dân. “Bên cạnh việc huy động nhân lực từ các trung tâm đăng kiểm của Nhà nước, Cục Đăng kiểm cũng đã rà soát và dự trù khoảng 200 nhân lực đăng kiểm của các doanh nghiệp tư nhân để tăng cường cho các địa phương thiếu hụt nhân lực… Trong ngày mai (12-1) tôi sẽ vào TP. HCM dự kiến mở lại bốn đơn vị đăng kiểm của Cục…”- ông An thông tin.

Về giải pháp gia hạn thời gian đăng kiểm ôtô cho người dân như đã từng làm trong giai đoạn chống dịch COVID-19, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết việc này rất khó thực hiện, bởi nếu phương tiện đến hạn đăng kiểm mà gặp sự cố thì lúc đó người dân lại đặt câu hỏi “trách nhiệm thuộc về ai”.

“Ngoài ra, việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình huống hiện nay thì không phải là chiến tranh nên khó áp dụng"- ông Tô An chia sẻ.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng dự báo qua Tết, áp lực sẽ giảm dần. Tối đa sau 2-3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt.

Cuối cùng, ông Tô An khẳng định hiện toàn bộ hệ thống đăng kiểm trên cả nước đang thực hiện nghiêm, không còn dám tiêu cực. Tuy nhiên, để "rửa vết nhơ" và lấy lại niềm tin của người dân, sẽ cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới và cải cách nhiều chính sách liên quan đến đăng kiểm trong thời gian tới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Đáng chú ý, có 29/33 tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an. Số còn lại dừng để khắc phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm