Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6-7, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc, những ngày gần đây, nhiều người dân gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học.
Trả lời báo chí, Phó Thống đốc NHNN cho biết, Quyết định 2345 về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng được ban hành với mục đích nhằm giúp làm sạch các tài khoản. Trước đây chúng ta dùng chứng minh thư và các thông tin khác để mở thẻ ATM, rất nhiều giấy tờ và kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả cho thuê, cho mượn… Bây giờ NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch thông tin tài khoản, đó là bước đầu tiên.
“Sau khi làm sạch xong sẽ không còn hiện tượng sử dụng giấy tờ giả để mở tài khoản. Cũng không còn ai nói giấy tờ của tôi dùng để cầm đồ nữa”- Phó Thống đốc NHNN cho rằng cũng chưa ‘làm sạch’ hết được ngay được.
Thứ hai, sau khi đã làm sạch thông tin rồi, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học.
Ông Dũng lý giải cách thức kiểm tra sinh trắc học “rất đơn giản”. “Chúng ta so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Nếu khớp nối thì cho phép thực hiện giao dịch.
Với những giao dịch dưới 10 triệu đồng, thanh toán cho hàng hóa thiết yếu như mua vé máy bay, trả tiền điện… thì không cần thiết phải yêu cầu sinh trắc học.
Phó Thống đốc cho hay thống kê cho thấy giao dịch trên 10 triệu trong tháng 6 chiếm khoảng 8% tổng số giao dịch, bình quân mỗi ngày có từ 1,8- 2 triệu giao dịch.
Cũng theo ông Dũng, hiện có trên 80% người trưởng thành (tương đương khoảng 65 triệu người) có tài khoản tại ngân hàng. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt có khoảng 3 tài khoản.
Tính đến chiều 5-7, các ngân hàng đã đối chiếu với dữ liệu căn cước của Bộ Công an, làm sạch 19 triệu tài khoản. “Con số rất lớn”- ông Dũng bình luận.
Phó Thống đốc cũng thừa nhận “có những trục trặc nhất định” trong ngày 1-7, do cùng lúc có rất đông người đăng nhập hệ thống. Những ngày sau đó, hệ thống hoạt động bình thường.
“Trong số 19 triệu tài khoản nói trên, có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ làm việc trực tiếp tại quầy”- ông Dũng lý giải con số 10% này do có những người không có căn cước công dân gắn chíp, chỉ có chứng minh thư và căn cước công dân cũ nên không đủ các điều kiện để kiểm tra sinh trắc học.
Mặt khác, có những người không có điện thoại thông minh, nên cần qua ngân hàng để có thiết bị kiểm tra khuôn mặt.
Ông Dũng cũng thông tin ngày 5-7 là ngày “đạt đỉnh” trong hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, lớn nhất trong 10 ngày gần đây, với 26,3 triệu giao dịch. Trong số này, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu đồng.
Nêu con số này, ông Dũng cho rằng “NHNN đã rất lựa chọn chứ không phải bắt tất cả mọi người đều phải kiểm tra sinh trắc học”.
Trước khó khăn phát sinh từ thực tiễn, Phó Thống đốc cho biết NHNN đã có văn bản hướng dẫn bổ sung các tình huống, như không có căn cước công dân gắn chip…
Liên quan đến bảo mật thông tin, ông Dũng khẳng định pháp luật có liên quan quy định trách nhiệm của ngân hàng là phải bảo mật thông tin. NHNN có thông tư quy định bảo đảm an ninh, an toàn và sự hoạt động liên tục của hệ thống thông tin…
Về bảo mật giao dịch, Phó Thống đốc cho rằng ngoài việc thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, hay nói cách khác là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, còn tất cả đều như cũ. “Thêm một bước nữa để bảo đảm rằng tài khoản không chính chủ sẽ không dùng được nữa”- ông Dũng nói.
Thông tin thêm, Phó Thống đốc cho rằng tất cả các giải pháp “không có gì là an toàn tuyệt đối”. “Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra cái khác, như thế chúng ta phải liên tục khuyến cáo những thủ đoạn mới”- ông Dũng cho rằng rất mừng vì 94% người sử dụng biết được các thủ đoạn qua các phương tiện truyền thông.
Thời gian tới, Phó Thống đốc cho hay hiện 95% giao dịch được thực hiện trên ‘kênh’ số. “Chúng tôi lo hơn tất cả mọi người. Bên cạnh thông tin khách hàng, trong dữ liệu còn có số dư tiền gửi, số dư tiết kiệm…. Do vậy, chúng tôi đặt vấn đề an ninh, an toàn, hoạt động liên tục là vấn đề cốt lõi của hệ thống ngân hàng nên đã đầu tư rất nhiều. Đây là giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động của hệ thống…”- dẫn lời ông Dũng.
NHNN cũng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng, từ đó có giải pháp để xử lý. Đặc biệt, liên tục phải nâng cấp ứng dụng Mobile Banking để có thể ứng phó với các thủ đoạn mới.
"Tôi cũng xin cam kết có vướng mắc gửi đến, chắc chắn hệ thống ngân hàng của chúng tôi sẽ xử lý. Trong nhiều ngày qua, các tổ chức tín dụng đã làm ngày, làm đêm để hỗ trợ câu chuyện này. Theo phản ánh thì trong ba ngày 3,4,5-7, người đến các hệ thống ngân hàng đã giảm dần, không còn ách tắc”.
Phó Thống đốc cũng cho biết, sẽ có lộ trình làm dần dần, làm đến đâu chắc đến đó, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng.