Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định mới về điều kiện tách, hợp thửa đất

(PLO)- Quyết định số 44 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quy định về điều kiện tách, hợp thửa đất có hiệu lực từ 2-10-2023 và thay thế quyết định số 15/2021.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký ban hành quyết định số 44/2023/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 2-10-2023 và thay thế quyết định số 15/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại quyết định số 44 nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức thời gian qua khiến quyết định 15/2021 phải tạm dừng và sửa đổi đã được UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ.

Không gây khó cho dân ở địa phương chưa "phủ" hết quy hoạch

Cụ thể tại điểm c khoản 2 Điều 3 quy định, việc tách thửa được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000 thì áp dụng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/10.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp không áp dụng các quy hoạch xây dựng trên khi giải quyết thủ tục tách thửa.

Tại khoản 3 Điều 3 quy định về điều kiện tách thửa đối với tổ chức: Việc tách thửa theo dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hạ tầng kỹ thuật phải được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Tach_thua_dat_2.jpg
Điều kiện tách thửa đất đã tháo gỡ cho những địa phương chưa "phủ" hết quy hoạch như huyện Xuyên Mộc. Ảnh minh họa: TK

Tại khoản 2 Điều 4 quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp được quy định:

Điểm a quy định đất trồng lúa thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách thửa tại địa bàn các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và huyện Côn Đảo là 500m2; tại địa bàn các xã còn lại là 1.000m2.

Thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp (trừ đất trồng lúa), quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp: các thửa đất sau khi tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu như quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 và phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý, kích thước của cạnh tiếp giáp không nhỏ hơn 5m.

Những hồ sơ cũ giải quyết theo quyết định 15/2021

Điều 6 quyết định số 44 cũng quy định giải quyết 3 trường hợp cụ thể. Trong đó, thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở hoặc đất ở kết hợp với mục đích khác thuộc quy hoạch đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu được quy định tại điểm b khoản 1 điều 4.

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở có mục đích sử dụng là đất ở kết hợp với mục đích sử dụng đất khác: các thửa đất sau khi tách thửa nếu có đất ở thì diện tích đất ở phải đảm bảo diện tích tối thiểu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4; nếu không có đất ở thì phải đảm bảo diện tích tối thiểu quy định tại khoản 2 Điều 4.

Huyen Long Dien.jpg
Quyết định mới thay thế quyết định số 15/2021 và có hiệu lực từ 2-10 tới đây. Ảnh minh họa: TK

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp nhưng mục đích sử dụng theo Giấy chứng nhận có một phần diện tích đất ở, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu quy định tại khoản 2 Điều 4.

Các trường hợp hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất đã được tiếp nhận hợp lệ trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại quyết định số 15/2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm