Đề xuất kéo dài việc thu hồi đất xây sân bay Long Thành

(PLO)- Chính phủ kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đến hết năm 2024.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội (QH) tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017 của QH về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là dự án).

Do chậm tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết trong quá trình triển khai, một số nội dung của dự án có thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu đã được QH thông qua tại Nghị quyết 53.

Các nội dung đề nghị điều chỉnh bao gồm: (i) điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án; (ii) điều chỉnh diện tích đất thu hồi; (iii) điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và kéo dài thời gian giải ngân; (iv) bổ sung nội dung về bố trí tái định cư các hộ dân thuộc hai tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

p5-nguyen-van-thang.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: QH

Nêu lý do, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công tác bồi thường gặp rất nhiều khó khăn, bị kéo dài. Dự án có quy mô khối lượng công việc thực hiện rất lớn, có tính phức tạp; giá cả vật tư, vật liệu tăng cao; nguồn cung ứng sản xuất vật tư, vật liệu bị đứt gãy; lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện…

Cũng theo tờ trình của Chính phủ, tổng mức đầu tư dự án cũng được kiến nghị điều chỉnh, trong khi vốn chưa thực hiện trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2016-2020 và 2021-2025 đã bị hủy nên cần được cấp có thẩm quyền kéo dài thời gian bố trí vốn để hoàn thành dự án. Do đó, để có cơ sở thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án, Chính phủ kiến nghị QH thông qua việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỉ đồng của hai giai đoạn nêu trên đến hết ngày 31-12-2024.

Đánh giá tác động lộ trình thực hiện giai đoạn 1

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh cho biết cơ quan này nhất trí với kiến nghị QH cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.

p5-vu-hong-thanh.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh báo cáo tại phiên họp. Ảnh: QH

Ủy ban Kinh tế đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Đồng Nai trong việc tạm ứng ngân sách địa phương để tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án nhằm hoàn thành công tác thu hồi đất và bàn giao toàn bộ mặt bằng trong giai đoạn 1.

Dự án được QH khóa XIV thông qua năm 2017 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỉ đồng. Tính đến ngày 10-10-2023, tổng diện tích đất đã thu hồi cho dự án là 4.882/5.000 ha, trong đó đã bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 cho Cảng vụ hàng không miền Nam. Hơn 4.000 hộ dân trong số hơn 5.600 hộ dân bị ảnh hưởng đã được bố trí tái định cư.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của dự án từ năm 2021 đến 2023 trong bối cảnh niên độ dự án đã kết thúc, không được Kho bạc Nhà nước giải ngân thì có tác động, ảnh hưởng ra sao đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng thời, đánh giá lại việc điều chỉnh về thời gian đến hết năm 2024 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Về việc kéo dài thời gian giải ngân vốn, ông Thanh cho biết theo Điều 64 Luật Ngân sách nhà nước, các khoản dự toán chi đến hết năm ngân sách, kể cả thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách chưa thực hiện được hoặc chưa chi hết phải hủy bỏ.

“Do đó, việc trình QH cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn là cần thiết” - ông Thanh khẳng định và đề nghị Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo QH cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm