Côn Đảo: Du khách cùng kiểm lâm giải cứu rùa biển bị mắc cạn

(PLO)- Hai du khách trong đó có một du khách người Thụy Điển trong lúc đi dạo tại khu vực bãi biển Mũi Lò Vôi (huyện Côn Đảo) đã phát hiện một cá thể rùa biển bị mắc cạn nên đã báo cho Hạt Kiểm lâm để đơn vị giải cứu, thả về đại dương.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 27-12, trong lúc dạo chơi tại khu vực bãi biển Mũi Lò Vôi (đoạn gần nghĩa trang Hàng Keo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) hai du khách (trong đó có một du khách người Thụy Điển) đã phát hiện một cá thể rùa biển bị mắc cạn trên bãi cát.

Hai du khách đã liên hệ, báo với Hạt Kiểm lâm Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo. Nhận được thông tin, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo đã chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm xuống giải cứu rùa xanh bị mắc cạn và thả về biển.

rua-xanh-mac-can-1131-4608.jpg
Cá thể rùa biển bị mắc cạn sáng 27-12 được du khách phát hiện tại Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Theo anh Nguyễn Thái Hậu, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, cá thể rùa biển mà hai du khách phát hiện là loại rùa xanh quý hiếm, có tên khoa học là Chelonia mydas. Nguyên nhân bị mắc cạn có thể là do trong lúc đi tìm thức ăn, rùa bơi vào sát bờ, sau đó thủy triều rút nhanh, nên không kịp bơi ra biển và bị mắc cạn.

May mắn nhờ có sự phản ứng nhanh nhạy của du khách, khả năng xử lý chuyên nghiệp của lực lượng Kiểm Lâm Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, nên cá thể rùa rùa xanh đã được cứu và thả về đại dương một cách an toàn, khỏe mạnh.

Côn Đảo: Du khách cùng Kiểm lâm phối hợp giải cứu một cá thể rùa biển bị mắc cạn
Du khách cùng khiêng rùa biển lên xe đẩy sáng 27-12. Ảnh: MC

Theo thống kê, hàng năm, các bãi biển tại Côn Đảo là nơi có số lượng rùa biển về làm tổ đẻ trứng nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 80%. Riêng năm 2023, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã cứu hộ, di dời thành công 2.262 tổ trứng rùa, với 212.644 trứng; ấp nở và thả về biển có kiểm soát 166.168 cá thể rùa con; tổ chức bấm thẻ theo dõi 392 cá thể rùa mẹ lên các bãi biển thuộc vùng biển Côn Đảo để làm tổ đẻ trứng.

rua-bien-bi-mac-can-h2-9244.jpg
Hạt Kiểm lâm VQG Côn Đảo thả cá thể rùa biển về lại đại dương. Ảnh: MC

Ngoài ra, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo còn phối hợp với công ty TNHH Côn Đảo Resort tiếp tục triển khai thực hiện phương án phục hồi và bảo tồn bãi đẻ rùa biển tại bãi Đất Dốc huyện Côn Đảo. Trong năm 2023, hai bên đã di dời về hồ ấp trứng rùa biển bãi Đất Dốc 110 tổ với tổng số 7.454 trứng; ấp nở và thả về biển 6.644 cá thể rùa con, tỷ lệ nở đạt hơn 89%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm