Sở Y tế TP.HCM nói về đề xuất cấm livestream bán thuốc

(PLO)- Sở Y tế TP.HCM cho rằng hiện nay việc kinh doanh dược trực tuyến chưa được pháp luật công nhận, vì thế bán thuốc qua hình thức livestream là vi phạm pháp luật.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 11-1, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, đã thông tin về các vấn đề liên quan đề xuất mới của Bộ Y tế: Các cơ sở kinh doanh dược phẩm không được bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream, chỉ được bán trên sàn thương mại điện tử, website.

Ông Nam cho biết, về quy định phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược, Sở Y tế TP.HCM đã có ý kiến và gửi về Bộ Y tế từ tháng 10-2023.

Theo ông Nam, Sở Y tế thống nhất các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thì được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử, thông qua website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép bởi ngành Công thương.

“Các cơ sở này không được bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến. Do đó, việc bán thuốc qua livestream là không được phép” - ông Nam nhận định.

bán thuốc - 1
Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, thông tin về các vấn đề liên quan đề xuất cấm livestream bán thuốc. Ảnh: THÀNH NHÂN

Theo quy định, kinh doanh dược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh dược phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược và phải thực hiện đúng phạm vi kinh doanh được quy định trong giấy chứng nhận.

Ông Nam nhấn mạnh, hiện nay việc kinh doanh dược (bán thuốc) trực tuyến chưa được pháp luật công nhận. Sở Y tế khẳng định bán thuốc qua hình thức livestream là vi phạm pháp luật.

Sở Y tế sẽ thường xuyên theo dõi chặt chẽ việc quảng cáo, xin phép quảng cáo của các cơ sở bán thuốc trên các kênh thông tin điện tử. Sở Y tế kêu gọi người dân có thể phản ánh ngay với Sở về việc bán thuốc qua mạng, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không có số đăng ký hoặc quảng cáo gây nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) liên quan việc bán thuốc ngay sau khi nhận được phản ánh.

Đề xuất không được livestream bán dược phẩm

Mới đây, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đang được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Quốc hội thảo luận, Bộ Y tế đề xuất các cơ sở kinh doanh dược phẩm không được bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream, chỉ được bán trên sàn thương mại điện tử, website.

Theo Bộ Y tế, cơ sở kinh doanh dược phẩm khi bán hàng trên trang thương mại điện tử có thể đăng một số thông tin về sản phẩm mà không phải xin xác nhận từ cơ quan quản lý. Đó là bao bì thương phẩm của thuốc, tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn thuốc đã được phê duyệt và một số nội dung quảng cáo khác.

Đồng thời, Bộ cũng đề xuất bổ sung quy định các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương đáp ứng điều kiện kinh doanh dược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm