Thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Tháng 4 thu hồi 100% mặt bằng

(PLO)- Hiện chỉ còn bốn hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 6-3, Đoàn giám sát Quốc hội công tác tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đã có chuyến đi thực tế, giám sát tại dự án thành phần 3 thuộc dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đoàn công tác do ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, dẫn đầu.

Thi công thần tốc, vượt tiến độ 3 tháng

Đoàn giám sát đã đi thực tế công trường thi công cao tốc tại hai địa điểm là thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa. Ngoài ra, đoàn còn giám sát thực tế tại khu tái định cư cho người dân có đất phải thu hồi trong dự án tại hai địa phương này.

Đây là dự án được đánh giá là có tiến độ xây dựng, giải phóng mặt bằng thần tốc. Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), cho biết dự án thành phần 3 có khả năng vượt tiến độ thi công ba tháng, hoàn thành thông xe kỹ thuật vào tháng 9-2025.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thi công thần tốc
Liên danh nhà thầu thi công cao tốc đoạn qua TP Bà Rịa. Ảnh: TK

Đơn vị thi công ngoài năng lực thi công cầu đường còn có kinh nghiệm, năng lực về máy móc, trang thiết bị kỹ thuật để làm tốt công tác khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng phục vụ cho chính dự án. Do đó, việc thi công được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, rút ngắn thời gian rất hiệu quả. Kinh nghiệm chọn nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực thực sự là một trong những yếu tố giúp dự án đạt tiến độ nhanh chóng.

Trên tuyến hiện có hai nút giao và tỉnh đề xuất thêm một nút giao nữa rất cần thiết là nút giao với đường 328 nhằm tạo thuận lợi trong kết nối với hệ thống cảng, cầu Phước An và đường vành đai 4. Đồng thời, khi hai dự án thành phần 1 và 2 phía tỉnh Đồng Nai chưa hoàn thiện thì tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn có thể khai thác tuyến cao tốc một cách thuận lợi.

Báo cáo thêm với đoàn công tác, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết để đồng bộ và hoàn thiện tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai hai dự án đường nối từ điểm cuối cao tốc ở TP Bà Rịa về TP Vũng Tàu. Ngoài ra, tỉnh còn nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trọng điểm khác, trong đó có đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994)…

Địa phương xác định công tác dân vận, nắm bắt nguyện vọng và đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng dự án được đặt lên hàng đầu.

Nhiều kinh nghiệm hay được đúc kết

Sau khi nghe báo cáo và giám sát thực tế, ông Lê Quang Mạnh cùng các thành viên trong đoàn đánh giá rất cao những kết quả tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các địa phương, chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công dự án đã làm được trong thời gian qua.

Các thành viên trong đoàn đã trao đổi với địa phương, lắng nghe chia sẻ về kinh nghiệm trong triển khai các dự án được phê duyệt, cơ chế đặc thù, những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi thu hồi đất, giải quyết kiến nghị của người dân, công tác tái định cư… để xem xét, áp dụng trong xây dựng chính sách, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án sau này.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, chia sẻ ngay từ khi triển khai dự án, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, trong đó thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban Đảng, UBND tỉnh, sở, ngành, địa phương trực tiếp tham gia để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, họp gỡ khó ngay các vấn đề liên quan. Hằng tuần, các địa phương sẽ có báo cáo để gửi ban chỉ đạo.

Tại từng địa phương cũng đều có ban chỉ đạo riêng để theo dõi sát sao việc triển khai dự án. Ban chỉ đạo này lại có các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi địa bàn tham gia để kịp thời giải quyết những công việc cần thiết.

Việc thu hồi đất ngay từ đầu ở cấp cơ sở đã có sự tham gia của tất cả mặt trận, đoàn thể nhằm nắm bắt thông tin. Địa phương xác định công tác dân vận, vận động người dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng dự án được đặt lên hàng đầu với sự quan tâm cao nhất.

Kinh nghiệm về công tác dân vận, sự tham gia giám sát, chỉ đạo, xử lý ngay các khó khăn gặp phải ở dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đúc kết, rút ra thành bài học, cách làm hay để triển khai cho các dự án trọng điểm khác trên địa bàn.•

Chỉ còn bốn hộ chưa bàn giao mặt bằng

Theo báo cáo, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km, tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là hơn 137 ha, gồm 1.210 hộ, tổ chức. Trong đó, TP Bà Rịa là 151 hộ, tổ chức; thị xã Phú Mỹ là 1.059 hộ, tổ chức.

Đến nay, TP Bà Rịa đã thu hồi xong 100% mặt bằng dự án. “Hiện chúng tôi đang tập trung cho dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ vòng xoay Quốc lộ 56 đến Vũng Vằn. Đến nay, công tác kiểm đếm đã xong” - ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP Bà Rịa, thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, cho biết địa phương chỉ còn bốn hộ chưa bàn giao mặt bằng. “Bốn hộ này diện tích ít, các khu đất lớn đều đã thu hồi xong. Dự kiến đến tháng 4-2024, công tác thu hồi đất cho dự án của thị xã Phú Mỹ sẽ hoàn thành 100%” - ông Thắm nói.

Về công tác tái định cư cho người dân, thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa đều đã có phương án đảm bảo, vị trí khu tái định cư thuận lợi, khang trang... Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị của người dân liên quan đến dự án được các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm, tập trung giải quyết, chỉ đạo xử lý kịp thời, không để phát sinh vụ việc phức tạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm