TP.HCM thảo luận về thẩm quyền người đứng đầu trong tạm đình chỉ cán bộ cấp dưới

(PLO)- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các đại biểu thảo luận việc thực hiện Quy định 148 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 13-6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc Hội nghị lần thứ 31. Hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày, bàn về các nội dung quan trọng liên quan kinh tế- xã hội sáu tháng đầu năm và bàn giải pháp sáu tháng cuối năm 2024.

Ngoài ra, hội nghị cũng cho ý kiến dự thảo báo cáo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận sáu tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ, giải pháp sáu tháng cuối năm 2024.

TP.HCM thảo luận về thẩm quyền người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ cấp dưới -tham-quyen-nguoi-dung-dau-tphcm (4).jpg
Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc Hội nghị lần thứ 31. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đưa khỏi diện theo dõi với ba dự án

Báo cáo về kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết toàn hệ thống chính trị tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

TP.HCM cũng tập trung tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM, nhất là các chương trình đột phá, trọng điểm phát triển TP và 26 chỉ tiêu phát triển chủ yếu.

Các cấp ủy chú trọng công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 12, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV; thành lập, triển khai các kế hoạch hoạt động, quy chế làm việc của các Tiểu ban và Tổ giúp việc các Tiểu ban Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII và các cấp; tích cực chuẩn bị nguồn nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII.

Công tác nhân sự được thực hiện bảo đảm quy trình, quy định. Thành ủy đã thực hiện công tác cán bộ với 70 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Cùng đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, kịp thời thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

Triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15” gắn với triển khai, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Việc thực hiện Quy định 1374 ngày càng nền nếp và hiệu quả. Việc giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn các dự án, vụ việc trên địa bàn TP được các cấp, các sở, ngành và địa phương tập trung giải quyết.

"Đến nay, Ban Chỉ đạo 902 đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy đưa ba vụ việc ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo. Cụ thể, Dự án Đại học Quốc gia TP.HCM; Dự án xây dựng Khu nhà ở và Văn phòng làm việc tại 1 Bis-1kép Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1 và Dự án Thảo Cầm viên mới Safari, huyện Củ Chi" - ông Nguyễn Hồ Hải thông tin.

TP.HCM đã chủ động, triển khai nhanh nhất các giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra.

Ngoài ra, hiệu quả công tác giám sát của HĐND TP được nâng lên, thực hiện hiệu quả.

Tính đến nay, toàn TP.HCM đã có 2.908 thiết chế không gian văn hóa Hồ Chí Minh; trong đó các tổ chức tôn giáo, cộng đồng các dân tộc tiếp tục hưởng ứng, triển khai xây dựng không gian trưng bày hình ảnh, tư liệu về Bác.

Các cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất nâng cấp, mở rộng đường, hẻm trên địa bàn TP; đã phát động thực hiện nâng cấp, mở rộng hơn 500 tuyến đường, hẻm theo phương thức nhà nước và Nhân dân cùng làm.

tham-quyen-nguoi-dung-dau.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải báo cáo về công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bàn về thẩm quyền người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công việc cấp dưới

Về nhiệm vụ, giải pháp trong sáu tháng cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các đại biểu thảo luận một số nội dung trọng điểm.

Trong đó, quan trọng là về việc thực hiện Quy định 148 của Bộ Chính trị, về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Ông Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý về công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030; trong đó lưu ý thực hiện tốt các công tác về cán bộ, kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng phục vụ cho việc chuẩn bị nhân sự đại hội.

Bên cạnh đó, quan tâm giải pháp để thực hiện hiệu quả Kết luận 14 của Bộ Chính trị, Nghị định 73/2023 phù hợp thực tiễn của TP.HCM.

Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2030 và tình hình triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, khu phố, ấp trên địa bàn, ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu tập trung vào những khó khăn sau khi sắp xếp và những vấn đề cần quan tâm tháo gỡ.

Ngoài ra, cần tập trung các giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy về “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh”; chú trọng việc nâng chất các mô hình, cách làm hay, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, chú ý triển khai các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đặc biệt là các chương trình, công trình đền ơn đáp nghĩa, chính sách đối với người có công, gắn chặt với nâng cao, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm