Thách thức 3.000 km đường bộ cao tốc đến từ 4 dự án phía Nam

(PLO)- Hai dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Đồng Nai đang gây khó khăn cho việc hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày mai (18-8), Bộ Nội vụ và Bộ GTVT tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc" tại Đắk Lắk và kết nối trực tuyến 13 điểm cầu, với 10 tỉnh có đoạn tuyến cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025.

Sở dĩ Chính phủ tổ chức lễ phát động trên bởi Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000 km cao tốc và đến năm 2030 có 5.000 km cao tốc để tạo không gian, động lực phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, hiện cả nước mới có hơn 2.000 km đường bộ cao tốc đưa vào vận hành, khai thác.

Đường bộ cao tốc đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai.
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Trung ương khảo sát thực tế dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: VŨ HỘI

Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu 3.000km vào 2025, Bộ GTVT đã phối hợp cùng các địa phương rà soát tình hình triển khai và chia các dự án thành ba nhóm.

Nhóm 1 gồm 13 dự án với tổng chiều dài hơn 700km, đây là những dự án có các điều kiện thuận lợi về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, vướng mắc đã cơ bản được tháo gỡ, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025 như: cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Bãi Vọt đến Vạn Ninh và từ Quảng Ngãi đến Nha Trang; cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Nhóm thứ 2 gồm 10 dự án tiến độ đang bám sát kế hoạch đề ra, song còn một số khó khăn liên quan đến giải phóng giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn cung vật liệu... cần được tháo gỡ trong tháng 8-2024 để hoàn thành trong năm 2025.

Nhóm này gồm các dự án: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Hòa Liên - Túy Loan; dự án Vành đai 3 TP.HCM qua Long An và TP.HCM; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và một phần cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột...

Nhóm thứ 3 có bốn dự án (chiều dài 60km) còn nhiều khó khăn, các chủ thể phải tập trung giải quyết, nỗ lực vượt bậc mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
Đó là các dự án thành phần thuộc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai và phần còn lại của dự án Vành đai 3 TP.HCM.

"Như vậy, có thể thấy trong ba nhóm trên, nhóm thứ ba đang gặp nhiều thách thức cả về mặt bằng, vật liệu đắp, rất khó đạt mục tiêu hoàn thành năm 2025, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt từ cấp chính quyền địa phương, chủ đầu tư, cơ quan chủ quản, nhà thầu.

Chẳng hạn như dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, đến nay địa phương mới bàn giao được 40% mặt bằng, gây khó khăn cho công tác thi công hai dự án này”- đại diện Bộ GTVT cho hay.

Để khuyến khích các dự án đẩy nhanh tiến độ, Bộ Nội vụ, tham mưu cho Chính phủ mở đợt thi đua cao điểm và đề xuất các cá nhân hoàn thành vượt mức, chất lượng các công việc, nhiệm vụ được giao sẽ được khen thưởng theo các hình thức sau: Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng; Bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương; giấy khen.

Thời gian triển khai đợt thi đua cao điểm dự kiến từ tháng 8 năm 2024, và tổng kết vào cuối năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm