Quản lý chung cư phạt tiền khách đậu xe sai vị trí

(PLO)- Khách không phải cư dân tại chung cư đậu xe sai vị trí bị khóa xe cho đến khi đóng tiền phạt mới được lấy xe về.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thông tin đến Pháp Luật TP.HCM, anh NNMC (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết cách đây hơn 10 ngày, anh có đến chung cư Saigon Royal (quận 4) để uống cà phê và đậu xe ở tầng hầm. Tuy nhiên, khi ra về, bảo vệ chung cư thông báo anh phải nộp phạt 500.000 đồng vì đậu xe sai vị trí, nếu không đóng tiền phạt, anh sẽ không được lấy xe ra.

Khóa xe vì không đóng tiền phạt

Anh C cho biết ngày 18-8, anh cùng bạn uống nước tại một quán cà phê dưới chung cư Saigon Royal. Khi đến, anh được bảo vệ chung cư hướng dẫn chạy xe xuống tầng hầm của tòa nhà chung cư gửi. Chạy xe xuống hầm gửi xe, anh C nhận thẻ xe và đậu xe ở tầng hầm B1.

Sau khi uống cà phê xong, anh C quay lại chỗ đậu xe trước đó thì không thấy xe của mình đâu. Anh liên hệ ban quản lý (BQL) chung cư thì được thông báo xe của anh đậu sai vị trí nên phải nộp 500.000 đồng mới được lấy xe ra.

Không đồng ý với mức phạt vô lý, anh C không đóng tiền phạt và yêu cầu BQL trả xe nhưng không được chấp nhận, vì BQL cho rằng đây là quy định chung của ban quản trị (BQT) chung cư.

Đến ngày 19-8, anh C quay lại chung cư để lấy xe thì BQL vẫn giữ nguyên yêu cầu phải đóng tiền phạt mới được lấy xe ra.

Ban quản lý chung cư Saigon Royal quy định khách vãng lai đậu xe máy ở hầm B3, đậu sai quy định phải đóng phí. Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Ban quản lý chung cư Saigon Royal quy định khách vãng lai đậu xe máy ở hầm B3, đậu sai quy định phải đóng phí. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

“Tôi thấy việc phạt khách đậu xe sai vị trí là không có căn cứ và hết sức vô lý. Bởi BQL dựa vào quy định pháp luật nào mà được phạt và mức phạt trên căn cứ vào đâu? Càng không thể chấp nhận được hành vi giữ tài sản trái phép của khách. BQL và cả BQT chung cư cũng không có thẩm quyền giữ tài sản của người khác. Việc chung cư đưa ra quy định chung phải dựa theo quy định của pháp luật, chứ không phải chung cư tự ý được làm luật riêng” - anh C bức xúc.

Anh C thông tin thêm: “Theo tôi quan sát, tại khu vực để xe vi phạm do đậu xe sai vị trí ở chung cư có một số xe khác cũng bị khóa xe và dán thông báo nộp phí. Dù rất bức xúc việc bị phạt vô lý nhưng tôi đã đóng phạt 500.000 đồng và đóng thêm tiền giữ xe hai ngày hơn 50.000 đồng để lấy xe ra để đi làm. Tuy nhiên, tôi đã gửi đơn phản ánh đến cơ quan chức năng để xem xét việc phạt và giữ tài sản là xe của BQL chung cư Saigon Royal có đúng theo quy định pháp luật không”.

Chung cư không có thẩm quyền xử phạt

Ngày 31-8, PV đã đến chung cư Saigon Royal để tìm hiểu thông tin. Tại barie đầu vào tầng hầm giữ xe có dán bảng thông báo chữ màu đỏ với nội dung: Khách vãng lai đậu xe máy ở tầng hầm B3. Tuy nhiên, nếu người nào không để ý sẽ rất khó thấy nội dung thông báo trên. Ngoài ra, thẻ giữ xe của khách vãng lai có dán nội dung đậu xe ở hầm B3, nếu vi phạm phải nộp phí khắc phục lần một là 500.000 đồng, lần hai là 1 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, BQL tòa nhà Saigon Royal có gửi đến cư dân thông báo về việc xử lý tình trạng đậu xe không đúng quy định với mục đích ổn định trật tự, đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ tại bãi đậu xe của tòa nhà.

Theo đó, BQL tòa nhà thông báo việc xử lý dựa vào các quy định đã được cư dân thông qua tại Hội nghị nhà chung cư năm 2022. Các trường hợp vi phạm sẽ áp dụng theo quy định sau: Vi phạm lần một sẽ di dời xe đến khu vực xe vi phạm, ký cam kết và nộp phí khắc phục 500.000 đồng/xe máy, 1 triệu đồng/ô tô; vi phạm lần hai nộp phí khắc phục là 1 triệu đồng/xe máy, 2 triệu đồng/ô tô.

Để tìm hiểu rõ hơn những nội dung trên, PV đã liên hệ đến BQL chung cư để nắm thêm tình hình và được hướng dẫn gửi nội dung qua email, BQL sẽ phản hồi sau.

Trao đổi với PV, một cán bộ phường 13, quận 4 cho biết phường chưa tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên quan đến vụ việc BQL chung cư Saigon Royal thu phí và tạm giữ xe của khách hàng. Qua thông tin mà báo chí cung cấp, UBND phường sẽ mời BQT chung cư đến làm việc với nội dung phản ánh của người dân.

“Theo quy định thì BQT không có thẩm quyền xử phạt bất cứ hành vi hành chính nào. Liên quan đến việc yêu cầu khách hàng đóng tiền khi đậu xe sai vị trí, trước đây phường đã làm việc với BQT và yêu cầu không được thu như vậy” - vị cán bộ phường 13, quận 4 thông tin thêm.

Khách có quyền tố giác hoặc kiện ra tòa nếu bị khóa xe

Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng thì đối với mỗi khu chung cư (bao gồm: nhà chung cư, tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư) đều phải ban hành bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Nội dung bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung chủ yếu như: Quy định áp dụng đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư; quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng nhà chung cư và chế tài xử lý các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD không quy định các chế tài xử lý cụ thể được phép áp dụng khi xảy ra hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư nói chung hay hành vi đỗ xe sai quy định nói riêng.

Do vậy, hiện nay việc xử lý hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định chỉ có các cơ quan nhà nước mới có thẩm quyền xử phạt. Việc xử phạt được quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 100/2019, quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trường hợp trên, nếu phát hiện vi phạm thì BQL chung cư có thể kịp thời thông báo tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành quy trình xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp giữ xe của khách không trả, tùy theo tính chất, mức độ hành vi vi phạm của BQL chung cư thì các chủ xe có thể gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

Luật sư HOÀNG ANH SƠN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm