12 bang kiện sắc lệnh của ông Biden gây thiệt hại trăm tỉ USD

Tờ USA Today ngày 9-3 đưa tin bang Missouri (Mỹ), do Tổng chưởng lý Eric Schmitt đứng ra đại diện, đã nộp đơn kiện Tổng thống Joe Biden ra sắc lệnh không hợp lý gây thiệt hại kinh tế nặng nề. 11 bang khác là Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah cũng tuyên bố tham gia đơn kiện này, tất cả đều là bang Cộng hòa. 
Theo USA Today, sắc lệnh bị đem kiện là Sắc lệnh hành pháp số 13990 được ông Biden ký ban hành hồi tháng 1, về chỉ đạo các cơ quan liên bang tính toán “chi phí xã hội” do ô nhiễm khí nhà kính gây ra bằng cách ước tính “những tổn hại có thể tính bằng tiền” để cập nhật lại các quy định liên bang về bảo vệ môi trường.
Sắc lệnh còn có nội dung nâng cấp vấn đề biến đổi khí hậu thành nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia và cam kết thực hiện mục tiêu bảo tồn ít nhất 30% nguồn đất và nước của Mỹ vào năm 2030, so với mức 12% trước đó. 
Đơn kiện của 12 bang nói trên khẳng định Sắc lệnh 13990 sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người dân Mỹ, kìm hãm sự phát triển của ngành năng lượng, ngành nông nghiệp và bóp nghẹt sức sáng tạo trong lao động sản xuất. Tất cả hậu quả này ước tính gây thiệt hại hàng trăm tỉ USD.
Bên cạnh đó, đơn kiện còn nhấn mạnh ông Biden không có quyền đưa ra những thay đổi như vậy. Về mặt lý thuyết, việc tính toán chi phí xã hội của chính quyền ông Biden sẽ dùng để áp đặt chi phí quản lý lên nền kinh tế Mỹ hằng năm và đây là vấn đề chỉ có Quốc hội mới có thẩm quyền quyết định.
Hiện Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ từ chối đưa ra bình luận về vụ việc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm